Tài chính quốc tế

EU tung kế hoạch hạ tầng 340 tỷ USD cạnh tranh sáng kiến ‘Vành đai, Con đường’ của Trung Quốc

(VNF) - Dù có quy mô tài chính nhỏ hơn so với sáng kiến “Vành đai, Con đường” (BRI) của Trung Quốc, chiến lược “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway) của Ủy ban châu Âu được kỳ vọng có thể đem lại “lời đề nghị tốt hơn và khác biệt hơn” cho các quốc gia đang phát triển.

EU tung kế hoạch hạ tầng 340 tỷ USD cạnh tranh sáng kiến ‘Vành đai, Con đường’ của Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu khi công bố chi tiết quy mô tài chính của chiến lược chiến lược "Cửa ngõ toàn cầu".

Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/12 công bố chương trình cơ sở hạ tầng mới mang tên "Cửa ngõ toàn cầu", dự kiến sẽ huy động tới 300 tỷ USD (khoảng 340 tỷ USD) trong giai đoạn 2021-2027 cho các dự án cơ sở hạ tầng hiện đại bên ngoài EU, bao gồm các hạng mục như cáp quang, hành lang giao thông sạch và truyền tải điện sạch.

Vốn đầu tư cho kế hoạch này sẽ được huy động từ khoản vay, viện trợ không hoàn lại và bảo lãnh, được phân phối qua hình thức công, tư, trong đó hơn 50% đến từ đầu tư trực tiếp.

Theo kế hoạch chi tiết được Ủy ban châu Âu công bố trong ngày 1/12, số tiền 300 tỷ euro sẽ được Ủy ban châu Âu, 27 quốc gia thành viên cũng như Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) huy động thông qua các quỹ đầu tư công và tư nhân từ nay đến năm 2027.

Kế hoạch bao gồm khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20 tỷ USD theo các chương trình hỗ trợ bên ngoài của EU. 164 tỷ USD khác đến từ các tổ chức tài chính phát triển và tài chính châu Âu, như Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu. 153 tỷ USD sẽ đến từ Quỹ Phát triển Bền vững Châu Âu +.

Phát biểu khi công bố chi tiết quy mô tài chính của chiến lược chiến lược "Cửa ngõ toàn cầu" trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết kế hoạch này hoàn toàn có thể cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.

Theo bà Leyen, châu Âu có thể đem lại một lựa chọn thay thế thực sự cho các quốc gia đang phát triển tại các châu lục khi tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng.       

Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án như phát triển công nghệ hydrogen xanh, xây dựng các tuyến truyền dẫn dữ liệu ngầm dưới biển hay xây dựng các trường học tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Âu.

Bà Ursula von der Leyen cũng cho biết, chiến lược của châu Âu sẽ kết nối với chiến lược tương tự của các nước G7 là “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (B3W), được các nguyên thủ G7 công bố hồi tháng 6/2021.

Ra mắt năm 2013, “Vành đai, Con đường” là một dự án đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một mạng lưới phức hợp gồm các tuyến đường sắt, đường bộ và đường biển trải dài từ Trung Quốc đến Trung Á, Châu Phi và Châu Âu. Quy mô tài chính của sáng kiến này ước tính lên tới khoảng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

EU từ lâu đã bày tỏ quan ngại về hoạt động đầu tư và cho vay của Trung Quốc tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước ở châu Âu. 

“Vành đai, Con đường” đã hứng chịu một số chỉ trích cho rằng các dự án trong kế hoạch sẽ dẫn đến nợ không bền vững.

Xem thêm >> ‘Việt-Nga quyết tâm duy trì và mở rộng hợp tác về năng lượng, dầu khí’

Tin mới lên