Thị trường

Facebook thêm tính năng bán hàng trực tuyến: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

(VNF) - Facebook- mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới, vừa đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến Shops, cho phép người dùng giới thiệu và bán hàng hóa cùng lúc trên nhiều nền tảng mạng xã hội thuộc quản lý của họ.

Facebook thêm tính năng bán hàng trực tuyến: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.

Kỳ vọng thêm doanh thu từ Facebook

CEO Facebook - Mark Zuckerberg vừa công bố triển khai tính năng bán hàng mới Facebook Shops, mở rộng thêm các lựa chọn bán hàng vốn còn giới hạn trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp do Facebook tung ra năm ngoái.

Trong một video được phát trực tiếp (livestream), nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết dịch vụ Shops sẽ cho phép các doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến đơn nhất có thể tiếp cận qua cả Facebook và Instagram. Với việc bổ sung công cụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại.

Facebook Shop là nơi giúp doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến duy nhất để khách hàng truy cập trên cả Facebook và Instagram. Tạo một Facebook Shop là miễn phí và đơn giản. Facebook Shop hứa hẹn sẽ thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng và giúp chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng doanh thu.

Nền tảng bán hàng online mới Facebook Shops trước mắt sẽ kết nối những tính năng bán hàng đã có trước đó, giúp các bên kinh doanh mở một cửa hàng online duy nhất nhưng người mua có thể truy cập đồng thời từ cả Facebook lẫn Instagram. Tính năng thanh toán sẽ giúp thực hiện các giao dịch mua bán ngay trong ứng dụng, trong khi đó tính năng chat được tích hợp trong nền tảng giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người bán qua 3 ứng dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Nhà sáng lập Facebook cũng nói mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ tiếp tục khuếch trương việc tích hợp dịch vụ với nền tảng thương mại trực tuyến Shoptify (Canada) và 7 nền tảng thương mại trực tuyến khác. CEO Tobias Lütke của Shopify cũng đã xuất hiện cùng CEO Facebook trong một video phát trực tuyến công bố sự hợp tác giữa hai bên.

Cũng như nhiều tính năng hỗ trợ thương mại điện tử khác của Facebook, ứng dụng Facebook Shops sẽ miễn phí với người dùng. Theo Zuckerberg, hiện có hơn 800 triệu người tham gia các video trực tiếp mỗi ngày trên các ứng dụng Facebook và Instagram. Với động thái ra mắt Shops, Facebook chính thức trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy....

Với nguồn lực sẵn có khổng lồ của FB (AI, Personalization, Checkout, AR…) được cung cấp đến cho dùng gần như miễn phí và lần update tính năng “Facebook Shop” này, các doanh nghiệp có thể bán hàng hiệu quả hơn thông qua nền tảng Facebook Shop.

Vẫn cần cân nhắc

Nhận định về tiềm năng của Facebook Shop, ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC, cho biết tính năng này của Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách vì không cần tốn chi phí xây dựng website.

Bên cạnh đó, khi đồng bộ hệ thống trên một nền tảng (platform), mọi hành vi người dùng mua hàng online sẽ tập trung về một nơi đó là Facebook Pixcel, nhờ đó các quảng cáo có thể được tối ưu tốt hơn nhờ thuật toán AI.

Đây sẽ là giá trị mang lại từ Facebook shop để thực hiện tham vọng phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử (e-commerce) của doanh nghiệp toàn cầu trên chính hệ sinh thái người dùng mạng xã hội mà Facebook đang chiếm giữ.

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.

Theo ông Kỳ, nếu như trước đây, hiệu quả quảng cáo có thể bị ảnh hưởng bởi lượt truy cập (traffic) sẽ thất thoát khi chuyển từ Facebook sang các nền tảng như website hoặc sàn thương mại điện tử thì các hoạt động truyền thông thuộc tất cả hệ sinh thái hoạt động xoay quanh e-commerce sẽ nằm trên Facebook, sẽ được đồng bộ với nhau từ Facebook Ads, Facebook Tracking, Facebook Conversion, Facebook Ecommerce để phục vụ doanh nghiệp và người dùng trên cùng một Cookie.

Với tiêu chí đơn giản, dễ sử dụng, người bán hàng online có thể vận hành đơn giản hơn mà không cần biết quá nhiều về công nghệ hay kỹ thuật.

Tuy nhiên, ông Kỳ lưu ý Facebook Shops vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, doanh nghiệp phải cân nhắc nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng. Đơn cử là doanh nghiệp sẽ rơi vào thế phụ thuộc vào Facebook nhiều hơn trong các hoạt động kinh doanh, tương tự như trên thế giới có Amazon, Alibaba, 80% - 90% phụ thuộc vào sàn.

Nếu sàn vi phạm chính sách, bị đóng cửa hay tài khoản quảng cáo, fanpage có vấn đề thi gần như hoạt động kinh doanh bị tê liệt. Bên cạnh đó, nếu hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân lớn nhỏ khác nhau đổ xô lên Facebook sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn, từ đó chi phí quảng cáo trên Facebook cũng bị đẩy lên cao.

Kinh doanh trên mạng xã hội này cũng có thể tạo ra nhiều rủi ro hơn cho người dùng nhất là hàng nhái hàng giả trên môi trường online, nếu như Facebook không có chính sách kiểm duyệt triệt để.

Facebook có thể gây hạn chế, giảm hiệu quả nếu đẩy traffic từ các hệ thống quảng cáo khác trong phiên đi và về giữa Facebook và website. Việc này có thể nhìn thấy trong các báo cáo và các chính sách hay khuyến cáo của Facebook trong thời gian qua liên quan đến việc kéo traffic từ Facebook sang website của doanh nghiệp.

Theo ông Kỳ, với tính năng này, Facebook có thể tạo ra kỷ nguyên mới cho nhà bán hàng online có quy mô về khối lượng lớn hơn gấp 3-5 lần so với hiện tại, vì tính thuận tiện và đơn giản của Facebook Shop mang lại. Facebook Shop còn tạo ra một mặt phẳng giữa doanh nghiệp nhỏ và lớn. Các doanh nghiệp SMEs có thể ứng dụng tính năng này trong thời điểm startup ban đầu để tối ưu chi phí, vận hành.

Lời khuyên của ông Kỳ dành cho nhà bán hàng là hãy kết hợp nhiều hoạt động trên Facebook như Facebook Ads, livestream, chatbot chăm sóc khách hàng và hệ thống đánh giá đo lường hiệu suất trên Facebook rõ ràng hơn để giải quyết bài toán tối ưu chi phí quảng cáo hay truyền thông.

Các điểm nổi bật của Facebook Shops

Theo các chuyên gia của Công ty Gigan JSC, các ưu điểm của công cụ bán hàng trực tuyến này có thể thấy rõ như sau:

1. Có mặt trên toàn hệ sinh thái của Mark bao gồm Facebook, Instagram. Các sản phẩm trên “Facebook Shop” đều hoàn toàn có tính năng thêm vào giỏ hàng (Add to Cart), xem sản phẩm (View product), thanh toán.. ngay trong Facebook mà không cần phải thông qua website thương mại điện tử như thường lệ hay là Messenger cần nhân viên chốt đơn. Messenger, Whatsapp và Instagram Direct sẽ được sử dụng chủ yếu để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng.

2. Đối với người mua trải nghiệm mua hàng của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đối với người bán bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể tạo Facebook Shop rất đơn giản, dĩ nhiên hoàn toàn miễn phí và có thể kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện.

3. Tốc độ tải trang nhanh, tỉ lệ drop user giảm đáng kể, tối ưu về mặt chi phí quảng cáo (thông thường khi triển khai quảng cáo dẫn traffic về website sẽ khiến mất đi một tỷ lệ người dùng nhất định khi di chuyển từ Facebook về website.

4. Facebook Shops có thể chỉnh sửa shop tùy ý để thể hiện đúng brand guideline của chính thương hiệu, tạo ra các collections (bộ sưu tập) tùy thích. Ngoài ra Facebook Shops còn có tính năng tích điểm cho người dùng và điểm thưởng đồng bộ trên các nền tảng. (Ví dụ như chương trình điểm tại quán cà phê địa phương, với tài khoản Facebook, có thể dễ dàng nhìn thấy, theo dõi điểm và phần thưởng của mình.)

5. Tính năng livestream của Facebook/Instagram cũng có thể gắn sản phẩm trên Facebook Shop vào để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm hơn mà không cần đến nhân sự “chốt đơn”.

6. Tính năng AR thực tế ảo tăng cường cho phép khách hàng trải nghiệm được sản phẩm có mặt trên Facebook Shop kiểu thực tế ảo. Ví dụ, khách hàng có thể dùng camera quay sản phẩm đồ nội thất thì có thể trải nghiệm sản phẩm, qua đó có thể biết được có phù hợp với nhà của mình không. Nếu bạn muốn mua son thì có thể dùng camera để xem màu son trực tiếp trên khuôn mặt của mình.

7. Thuật toán AI Facebook Shops hiện đại, với lượng Big Data khổng lồ giúp tự động tối ưu trải nghiệm người dùng trong việc mua sắm trực tuyến. Nó cũng giống như thuật toán hiển thị, phân phối của Facebook hiện tại với Marketplace và Ads. Nếu hứng thú sản phẩm nào thì hàng loạt các sản phẩm tương tự hoặc liên quan sẽ được hiển thị trên newsfeed của bạn.

 

Tin mới lên