Tài chính quốc tế

Ford bất ngờ tuyên bố hủy dự án tại Mexico, đưa 700 việc làm về Mỹ

(VNF) - Tập đoàn sản xuất xe hơi Ford của Mỹ đã quyết định hủy bỏ dự án đầu tư trị giá 1,6 tỷ USD tại Mexico để mang 700 việc làm về lại bang Michigan của Mỹ.

Ford bất ngờ tuyên bố hủy dự án tại Mexico, đưa 700 việc làm về Mỹ

Ảnh minh họa

Tập đoàn Ford Motor đã hủy bỏ dự án xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mexico để mang về thêm 700 việc làm cho bang Michigan. Đây được xem là cú đòn kinh tế giáng mạnh vào quốc gia láng giềng của Mỹ.

Ford bất ngờ đổi ý

Giám đốc điều hành Mark Fields của Ford cho biết, động thái này được xem là sự "bỏ phiếu tín nhiệm" với ông Trump, nhưng chủ yếu là sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh trước xu hướng giảm cầu của thị trường Bắc Mỹ với dòng xe hơi loại nhỏ như những chiếc được sản xuất tại nhà máy ở Mexico. Ông Mark Fields cho biết Ford cũng sẽ ra một quyết định tương tự ngay cả khi ông Trump không đắc cử.

Theo đó, Ford hủy bỏ các kế hoạch được công bố trong tháng 4 năm ngoái là sẽ bỏ ra 1,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới tại San Luis Potosi, Mexico. 

Sau khi hủy bỏ dự án này ở Mexico, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ cho biết sẽ đầu tư 700 triệu USD để mở rộng nhà máy của họ tại Flat Rock, bang Michigan và đầu tư sản xuất xe điện, xe lai và các dòng xe tự hành.

Sau quyết định của Ford, chính phủ Mexico bày tỏ sự nuối tiếc về việc này và cho biết, hãng Ford sẽ hoàn trả mọi phí tổn mà chính quyền bang San Luis Potosi đã bỏ ra để xúc tiến dự án đầu tư này.

"Hiển nhiên đây là quyết định không tốt với chúng tôi", Bộ trưởng Kinh tế Mexico - ông Ildefonso Guajardo nói.

 CEO Mark Fields của Ford

Người phát ngôn của hãng Ford, bà Jennifer Flake cho biết tập đoàn này sẽ tiết kiệm được 500 triệu USD khi không mở thêm nhà máy mới tại Mexico, nhưng sẽ tốn thêm các chi phí trong việc trang bị lại công nghệ sản xuất cho nhà máy khác của Mexico để sản xuất dòng xe Focus.

Quyết định của Ford được xem là bất ngờ vì mới hồi tháng 12/2016, CEO Mark Fields còn kiên định không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico mặc dù khẳng định rằng khả năng ông Trump cho áp thuế 35% đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Mỹ. "Chúng tôi có cùng mục tiêu với ông Trump và chính quyền mới của ông, đó là muốn có một nền kinh tế vững mạnh", Mark Fields nói.

Trump 'công kích' thành công

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã luôn ở thế đối đầu với các "đại gia" ngành sản xuất ô tô, trong đó phải kể đến Ford với việc thiết lập các nhà máy sản xuất ở Mexico.

Việc CEO của tập đoàn ô tô GM - bà Barra Mary nhận lời tham gia ban cố vấn kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump được kỳ vọng là một thông tin có lợi cho các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bởi nữ CEO này có thể góp một phần tiếng nói của mình vào tương lai phát triển của ngành ô tô Mỹ nói chung.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô. 

Trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô

Hiện tại, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã và đang cho phép Ford cũng như nhiều hãng sản xuất khác tiếp cận nguồn lao động dồi dào tại Mexico với giá thành rẻ hơn trong nước. Chính vì thế, ông Trump luôn tỏ rõ ý định phản đối hiệp định này và từng nhiều lần chỉ trích Ford về kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe con sang Mexico, tuyên bố sẽ áp thuế cao để buộc công ty phải đưa việc làm trở lại Mỹ.

Trước công bố hủy bỏ dự án tại Mexico của tập đoàn Ford vài giờ, viết trên Twitter, ông Trump tiếp tục "đe dọa" nhà sản xuất ô tô số một của Mỹ là General Motors khi cho biết sẽ áp mức thuế rất nặng lên những chiếc Chevy Cruze do hãng này sản xuất tại Mexico nếu nhập khẩu về Mỹ.

Bảo hộ việc làm trong nước cũng chính là một trong những lý do giúp Trump chiến thắng thuyết phục trong cuộc tranh cử tại các bang như Ohio và Michigan - vốn được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Tin mới lên