M&A

Frontier Digital Ventures bán 20% vốn tại startup bất động sản Propzy, thu về 4,7 triệu USD

(VNF) - Quỹ đầu tư Frontier Digital Ventures (FDV) của Malaysia đã xác nhận thoái toàn bộ 20% vốn cổ phần tại startup Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản là Propzy và thu về khoản tiền mặt 4,7 triệu USD.

Frontier Digital Ventures bán 20% vốn tại startup bất động sản Propzy, thu về 4,7 triệu USD

Cổng thông tin bất động sản Propzy/Ảnh:DealstreetAsia.

FDV đã rót 1,2 triệu USD vào Propzy năm 2017. Theo hồ sơ tài chính của FDV, khoản đầu tư này đạt tỷ lệ lợi nhuận 300% sau gần 3 năm.

Động thái thoái vốn của FDV diễn ra ngay trước khi Propzy quyết định gọi vốn vòng vòng Series B với giá trị lên đến 25 triệu USD.

Nếu Propzy gọi vốn thành công, có thể tỷ suất lợi nhuận thu về giảm xuống, đồng thời tỷ lệ sở hữu của FDV nhiều khả năng sẽ hạ xuống dưới 10%.

Ngoài FDV, hiện công ty đã nhận 12 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm: Stonebridge Capital, Insignia Ventures, GS Shop, TNB Aura và Next Billion Ventures.

Propzy hoạt động như một cổng thông tin về bất động sản, được thành lập năm 2015 bởi Việt kiều Mỹ John Le.

Propzy được ghép từ “Property” và “Easy” mang ý nghĩa, làm bất động sản dễ dàng.

Nhà sáng lập Propzy, ông John Le từng lọt danh sách doanh nhân dưới 40 tuổi thành đạt tại Mỹ.

Ông John Le từng được mời về nước vào năm 2009 để tham gia thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân. 3 năm sau, dự án này hoàn thành, ông trở về Mỹ nhưng quay lại Việt Nam ngay, cùng một số bên liên quan tham gia hỗ trợ thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) khi nợ xấu trở thành đề tài nóng bỏng thời điểm đó.

Chính trong thời gian ở, đi rồi quay lại Việt Nam, John Le không thể tìm thuê được một căn nhà theo nhu cầu. Đó cũng là một trong những lý do khiến  ý tưởng thành lập Propzy xuất hiện vào năm 2014 tại California.

John Le cũng tham gia nghiên cứu thị trường này vào 2015 và phát hiện ra, 76% trong số 40 triệu người dùng Internet ở Việt Nam thường tìm kiếm bất động sản trên Internet trước khi quyết định đi xem hay thương lượng. Nhưng, thông tin ở các trang web hiện hữu không thỏa mãn nhu cầu của họ.

“Đa số trang bất động sản đều có nội dung quảng cáo, nhưng không ai có thể trả lời được câu hỏi mà người dùng cần tìm, đó là chất lượng nội dung hay nguồn quảng cáo có đáng tin hay không. Rõ ràng, việc phải làm là kiểm soát chất lượng tin và sau đó là tạo ra trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng”, John Le chia sẻ với báo giới khi ra mắt Propzy.

Tháng 7/2015, Propzy chính thức vận hành như một cổng thông tin về bất động sản. Người mua nhà sau khi xác định nhu cầu về khu vực, diện tích, giá cả, hướng nhà, số phòng ngủ... sẽ nhận được các gợi ý về căn hộ trên nền tảng của Propzy.

Việc đặt lịch xem nhà sẽ tiếp tục bằng cách để lại tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail. Đội ngũ sale của Propzy sẽ liên lạc và hướng dẫn người mua/thuê xem nhà, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nếu khách hàng yêu cầu.

Tin mới lên