Tài chính quốc tế

Gã khổng lồ công nghệ Rakuten công bố kế hoạch huy động 2,2 tỷ USD, cổ phiếu tăng 20%

(VNF) - Sau thông báo về kế hoạch huy động 2,2 tỷ USD bằng cách phát hành cổ phiếu mới cho Walmart, Tencent và Japan Post, cổ phiếu của Rakuten đã tăng tới 20% trong phiên giao dịch đầu tuần.

Trong một thông báo ngày 12/3, Rakuten cho biết họ sẽ phát hành 211.656.500 cổ phiếu với giá 1.145 Yên Nhật (10,5 USD) mỗi cổ phiếu.

Gã khổng lồ bưu chính và ngân hàn Nhật Bản Japan Post dự kiến ​​sẽ mua 131.004.000 cổ phiếu, tương ứng 8,3% cổ phần. Trong khi đó, công ty internet Trung Quốc Tencent dự kiến ​​sẽ mua 57.382.900 cổ phiếu cho 3,6% cổ phần và nhà bán lẻ của Mỹ Walmart dự kiến ​​sẽ mua 14,536.000 cổ phần cho 0,9% cổ phần.

Như vậy, Japan Post sẽ là cổ đông lớn nhất của Rukuten bên ngoài gia đình Mikitani sáng lập.

Được thành lập từ năm 1997, Rakuten hiện hoạt động trong 70 lĩnh vực kinh doanh, từ thương mại điện tử, mạng viễn thông, phát video trực tuyến và cả Fintech với 1,4 tỷ thành viên trên toàn thế giới. Đây là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất ở Nhật Bản có giá trị vốn hóa khoảng 1,79 nghìn tỷ yên Nhật, tương đương khoảng 16,4 tỷ USD.

Trong vài năm qua, Rakuten đã mua lại một số công ty bao gồm ứng dụng nhắn tin Viber và nền tảng sách điện tử Kobo.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Rakuten Inc., ông Hiroshi Mikitani

Ông Hiroshi Mikitani, người sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Rukuten, cho biết: "Công ty của tôi đang phát triển rất nhanh ngay cả khi đã ở quy mô khổng lồ. Chúng tôi tiếp tục cần thêm vốn để tăng trưởng".

"Những khoản đầu tư mới này vào Rakuten cho thấy kỳ vọng cao về sự tăng trưởng và tác động của Rakuten với dịch vụ di động cốt lõi của nó, cũng như tiềm năng hợp tác lớn hơn nữa với các công ty hàng đầu từ ba nền kinh tế hàng đầu thế giới", ông nói thêm.

Nói về ba công ty mà Rakuten có kế hoạch hợp tác, ông Mikitani cho hay Rakuten và Japan Post đang cùng nhau phát triển các công nghệ về trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ giao hàng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, trở nên hiệu quả hơn.

Hợp tác với Tencent, Rukuten dự định thâm nhập thị trường Trung Quốc: "Trung Quốc là thị trường rất khó để chúng tôi xâm nhập. Tuy nhiên, với quan hệ đối tác cùng Tencent, chúng tôi cơ hội rộng lớn từ  giải trí kỹ thuật số, trò chơi trực tuyến, đến thương mại điện tử. Đặc biệt, đây sẽ là kênh xuất khẩu các sản phẩm và các nội dung của Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc".

Cuối cùng, ông Mikitani nói: "Chúng tôi cũng vui mừng nhận được cam kết tài chính của Walmart khi họ tiếp tục đầu tư vào tương lai của ngành bán lẻ".

Doanh thu năm ngoái của Rukuten là 1,46 nghìn tỷ yên, khoảng 13,35 tỷ USD, tăng 15,2% so với một năm trước. Tuy nhiên, nó phải gánh chịu khoản lỗ lên tới 93,85 tỷ yên (860.57 triệu USD) vào năm 2020. Kết quả này ngược lại so với khoản lãi 72,75 tỷ yên của 1 năm trước đó.

Xem thêm >> Vaccine do Trung Quốc sản xuất trở thành tấm vé để vào đại lục

Tin mới lên