Nhân vật

Gặp gỡ gia đình tỷ phú với đế chế y tế tiên phong chống dịch Covid-19

(VNF) - Khi virus Corona đang lây lan nhanh chóng trên toàn nước Mỹ, một đế chế cung ứng thiết bị y tế đã tồn tại trăm năm nhưng ẩn mình, bất ngờ phải chịu trách nhiệm cho sức khỏe của hàng triệu người.

Gặp gỡ gia đình tỷ phú với đế chế y tế tiên phong chống dịch Covid-19

Đó là Công ty Medline có trụ sở ở Northfield, Illinois (Mỹ) chuyên sản xuất khẩu trang y tế, túi sinh học, nước rửa tay khô diệt khuẩn, áo phẫu thuật và rèm. Bình thường công ty hoạt động khá thảnh thơi nhưng chỉ sau một đêm, nhân viên của Medline đã bắt đầu làm việc thâu đêm suốt sáng. Medline nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm tẩy trắng, khử trùng khăn lau và giấy vệ sinh.

Chủ sở hữu tỷ phú của công ty - gia đình Mills - bắt đầu chi hàng chục triệu USD để vận chuyển các vật tư thiết yếu qua đường hàng không, bao gồm khẩu trang và áo choàng phẫu thuật, từ các nhà máy ở Trung Quốc. Họ chuyển đến các nhà máy ở Wisconsin và Connecticut để làm chất khử trùng tay, với mục tiêu tạo ra 150.000 chai mỗi tuần vào giữa tháng Tư.

Thực trạng này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ vận dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA), vốn cho phép chính quyền của ông buộc ngành công nghiệp Mỹ phải sản xuất các vật tư y tế đang trong tình trạng thiếu hụt nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

"Số lượng vượt quá mức thông thường. Tôi nhận được email và các cuộc gọi điện thoại từ những người quen trong ngành, từ những khách hàng năng động, và cả những người không phải là khách hàng. Tôi thực sự không thể rời đi trong một giờ mà không có một email nào đến trong hộp thư", ông Andy Mills - Chủ tịch Medline, 58 tuổi, nói. "Đội ngũ điều hành của chúng tôi ... thực sự nhận được hàng ngàn đơn đặt hàng mỗi ngày".

Quả là một quãng thời gian bận rộn đối với Medline, doanh nghiệp gia đình đã âm thầm sản xuất các vật tư y tế cơ bản, từ chăn trẻ em đến bông băng, trong hơn 100 năm qua. Giờ đây, công ty có doanh thu hàng năm là 13,9 tỷ USD và thuộc sở hữu 100% của gia đình Mills, đang đứng trên tiền tuyến của đại dịch toàn cầu, buộc phải đẩy mạnh sản xuất vật tư y tế, vốn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số 550.000 sản phẩm kinh doanh của công ty này.

"Bây giờ chúng tôi chỉ quan tâm đến nhân viên của mình. An toàn và chăm sóc khách hàng. Chúng tôi không lo lắng về doanh số hoặc lợi nhuận hoặc bất cứ điều gì. Chúng tppo cần phải vượt qua điều này và mọi người cần được an toàn", ông Mills nói.

Trụ sở của Medline.

Khuôn viên trụ sở của Medline từng là văn phòng của Kraft Heinz, mười chín dặm về phía bắc Chicago. Khuôn viên rộng lớn không có gì đặc biệt nhìn từ bên ngoài nhưng bên trong diễn ra các hoạt động nhộn nhịp. Với tư cách là công ty vật tư y tế tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ, khách hàng của công ty bao gồm hàng trăm viện dưỡng lão, nhà thuốc và 45% trong số 150 hệ thống bệnh viện hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Từ đầu tháng 2, nhân viên của Medline bắt đầu nhận được các cuộc gọi và email dồn dập từ tất cả các loại khách hàng tương lai. "Chúng tôi đang nhận được các cuộc gọi và email ngẫu nhiên - bất kỳ ai từ một nha sĩ địa phương đến những người muốn xuất khẩu 20 triệu khẩu trang sang Trung Quốc", ông Miller nói.

Thật không dễ dàng. Để đáp ứng nhu cầu, vào tháng 1, công ty đã nộp đơn xin giảm thuế lên chính phủ Hoa Kỳ - rất nhiều sản phẩm Medline được sản xuất tại Trung Quốc và đã bị thu giữ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Phần lớn các yêu cầu đã bị từ chối. 

Việc mở rộng sản xuất mặt hàng khẩu trang cũng gặp phải thách thức. Medline nhập khẩu trang sử dụng một lần từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi khởi nguồn của virus Corona và các nhà máy mới bắt đầu mở cửa trở lại trong tuần này. Do thiếu hụt số lượng, khẩu trang tái sử dụng hiện đang có nhu cầu lớn. Có một tin tốt đó là: Medline sản xuất áo choàng và khẩu trang có thể tái sử dụng ở Mỹ Latinh, khu vực cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Các khách hàng lâu năm của Medline như công ty Ascension có trụ sở tại Mayo Clinic và St. Louis, công ty điều hành 150 bệnh viện và 50 cơ sở sinh hoạt cao cấp, nhận được những ưu đãi đầu tiên trên tất cả các nguồn cung cấp. Medline đã từ chối các đơn đặt hàng từ các khách hàng mới tiềm năng để đáp ứng nhu cầu hiện có những người khách hàng đầu tiên. 

"Tôi cảm thấy rất có trách nhiệm trong việc phục vụ ngành công nghiệp của chúng tôi và giúp đỡ quốc gia trong một cuộc khủng hoảng thực sự", ông Mills nói.

Medline cũng là công ty tiên phong trong thảm họa trước đó. Khi cơn bão Harvey tấn công Texas vào tháng 8/2017, công ty đã bắt tay vào hành động để đảm bảo khách hàng của mình có được vật tư y tế cần thiết. Medline đã mua phương tiện và thuyền để phân phối sản phẩm của mình cho các viện dưỡng lão quanh Houston, nơi bệnh nhân cao tuổi không thể sơ tán. Mười hai năm trước, khi cơn bão Katrina tàn phá New Orleans, Medline đã vận chuyển vật tư y tế khẩn cấp qua máy bay trực thăng trên đỉnh nhà để xe của một bệnh viện không thể sơ tán bệnh nhân ICU.

Medline được hình thành từ năm 1910, năm A.L. Mills chuyển từ một thị trấn nhỏ ở Arkansas đến Chicago. Anh ta đã bán những chiếc tạp dề làm bằng tay mà anh ta may cho các công nhân trong khu vực đóng gói thịt ở thành phố. Ngay sau đó, một nữ tu làm thợ may tại một bệnh viện địa phương đã hỏi Mills rằng anh ta có thể làm và bán cho họ hàng may mặc phục vụ trong bệnh viện hay không.

Năm 1912, công ty Mills Hospital Supplies ra đời. Mười hai năm sau, con trai ông, Irving Mills tiếp quản công việc kinh doanh.

Medline đã phát minh ra chiếc áo choàng dành cho bác sĩ phẫu thuật đầu tiên với độ bao phủ 360 độ và là một trong những Medline đầu tiên thương mại hóa các loại vải màu xanh và màu xanh lá cây trong phòng phẫu thuật. Medline cũng là người tiên phong giới thiệu chăn sọc hồng và xanh phổ biến hiện nay cho trẻ sơ sinh.

Lấy cảm hứng từ Sears, Irving đã tạo ra một danh mục các vật tư y tế và mở rộng dòng sản phẩm của công ty từ hàng dệt may đến găng tay, thiết bị y tế và dụng cụ phẫu thuật. 

Năm 1961, Irving bán công ty cho Cenco Cụ, một công ty thiết bị phòng thí nghiệm hiện không còn tồn tại ở Chicago. Hai con trai của ông, Jon và Jim bắt đầu làm việc tại Medline năm năm sau đó, với khoản đầu tư 500.000 USD (tương đương khoảng 4 triệu USDngày nay) từ Irving. Trong năm đầu tiên, công ty có 19 nhân viên với doanh thu đạt 1 triệu USD, chủ yếu là bán khăn trải giường, áo choàng và khăn tắm.

Thế hệ hiện tại - bao gồm Andy - anh họ Charlie - là giám đốc điều hành, anh rể của Andy, và COO Jim Abrams của Medline - đã tiếp quản vào năm 1997 khi doanh số đã hơn nửa tỷ USD. Bộ ba đã tiếp quản trong một thời gian khó khăn. Những rắc rối phần mềm mới khiến công ty gặp khó khăn trong việc theo dõi đơn hàng. Đó là năm duy nhất mà Medline không đạt tăng trưởng doanh số hai con số. "Nhân viên được yêu cầu làm việc vào thứ Bảy. Tôi nghĩ rằng sẽ điều đó sẽ gây áp lực lên mọi người, nhưng nó có tác dụng ngược lại. Các nhân viên đánh giá cao việc chúng tôi đã chia sẻ tình trạng khó khăn của chúng tôi", Andy nói.

Gần một phần tư thế kỷ sau, gia đình Mills vẫn sở hữu toàn bộ doanh nghiệp, mà Forbes ước tính trị giá ít nhất 3 tỷ USD

Cuối cùng - mặc dù không ai biết khi nào - đại dịch sẽ kết thúc và Medline vẫn đang chuẩn bị cho tương lai đó với một loạt các sản phẩm mới.

Một trong những sản phẩm hứa hẹn nhất là: một thiết bị ghép da cầm tay. Trước đó việc ghép da đòi hỏi phải phẫu thuật đau đớn và mất nhiều thời gian để chữa lành. Thiết bị mới của Medline, được phát triển bởi các nhà khoa học Harvard và MIT, sử dụng 316 kim siêu nhỏ để xuyên qua làn da khỏe mạnh và ghép nó lên vết bỏng hoặc vết thương. Việc điều trị có thể được thực hiện trong 15 phút tại văn phòng bác sĩ.

Mặc dù chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng, Andy vẫn hy vọng sản phẩm này sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021. "Cơ hội thị trường là hàng trăm triệu USD trên toàn thế giới. Con số khổng lồ", Andy nói. 

Mặc dù có rất nhiều đổi mới như vậy trong những năm qua, nhưng có một lý do mà gia đình Mills và công ty của họ vẫn không hề nổi tiếng. "Trong một thời gian dài, tôi nghĩ thật tốt khi Medline ẩn mình. Thật tuyệt khi là một công ty tư nhân. Có một mức độ khiêm tốn trong công ty mà chúng tôi không muốn đi vào vòng xoáy với bất kỳ sự vênh vang nào", COO Abrams nói.

Mills nói thêm: "Tôi không mong muốn có thêm sự chú ý hơn với Medline trong bối cảnh đại dịch toàn cầu này. Tôi vô cùng biết ơn các nhân viên của chúng tôi đã tiếp tục làm việc không mệt mỏi để cung cấp sản phẩm nhanh nhất có thể, và chúng tôi còn biết ơn nhiều hơn nữa đối với các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang ở tiền tuyến chiến đấu với Covid-19".

Tin mới lên