M&A

General Motors sẽ 'đoạn tuyệt' với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó

(VNF) - General Motors vừa đạt thỏa thuận bán mảng kinh doanh thua lỗ tại châu Âu cho PSA - hãng sản xuất xe Peugeot và Citroen hàng đầu của Pháp.

General Motors sẽ 'đoạn tuyệt' với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó

General Motors vừa đạt thỏa thuận bán mảng kinh doanh tại châu Âu cho PSA.

Tập đoàn General Motors (GM) đã đạt được một thỏa thuận bán đứt hoạt động sản xuất ở châu Âu cho PSA, một hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Pháp.

Thương vụ này sẽ tạo ra một gã khổng lồ ô tô mới tại châu Âu, đưa thương hiệu Opel và Vauxhall về tay PSA. GM cũng sẽ bán mảng tài chính tại châu Âu cho PSA và BNP Paribas. Tổng giá trị các thương vụ là 2,3 tỷ USD.

Như vậy, sau nhiều đồn đoán vài tuần gần đây, GM đã chính thức thực hiện việc rút hoạt động kinh doanh ra khỏi châu Âu với việc bán lại bộ phận tại đây.

GM đã "từ bỏ" hoạt động tại châu Âu sau khi đã góp mặt tại thị trường này kể từ trước Chiến tranh thế giới thứ 2. Hãng xe Mỹ này từng có ý định bán Opel sau khủng hoảng tài chính năm 2009, tuy nhiên đã thay đổi quyết định. Kể từ đó tới nay, GM phải vật lộn để duy trì lợi nhuận tại khu vực này, trước những thử thách tại thị trường xe cộ khắc nghiệt.

Trước đó, GM đã rút lui khỏi thị trường Nga và tạm dừng việc bán sản phẩm Chevrolet tại châu Âu. Bên cạnh đó, công ty đã không còn sản xuất ô tô tại Australia.

Nhờ việc bán đi hoạt động sản xuất ở châu Âu, tập đoàn GM có thể loại bỏ đi "cơn đau đầu" về tài chính khi nhà máy sản xuất Opel của GM ở Đức và nhà máy sản xuất Vauxhall của GM ở Anh đã mất tổng cộng 18 tỷ USD trong vòng 16 năm qua. Bên cạnh đó, với việc mua lại bộ phận hoạt động của GM tại châu Âu, PSA Group trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Volkswagen Group.

Từ bờ vực phá sản, PSA đã có cú lộn ngược dòng ngoạn mục lên làm ăn có lãi lớn nhờ khoản đầu tư khổng lồ đến từ công ty Dongfeng Motors của Trung Quốc và chính phủ Pháp năm 2014. 

Tuy nhiên, thương vụ này cũng làm dấy lên các nghi vấn về số phận của hàng ngàn việc làm ở châu Âu, đặc biệt là ở Anh, nơi mà các nhà máy sản xuất hãng xe Vauxhall có thể khó mà cạnh tranh với các công ty khác một khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Sự kiện Brexit có thể dẫn tới việc áp đặt các hàng rào thương mại giữa Anh và EU, đồng thời gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng, gia tăng chi phí của các phụ tùng xe và cuối cùng là làm giá xe hơi tăng cao.

GM có khoảng 38.000 nhân viên châu Âu, trong đó có hơn 18.000 người làm việc ở nhà máy Opel tại Đức và 4.300 nhân viên làm việc ở nhà máy sản xuất Vauxhall tại Anh.

Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa đề cập đến vấn đề việc làm trong các tuyên bố của mình, nhưng lại kỳ vọng sự kết hợp của 2 thương hiệu của GM là Opel và Vauxhall với 2 thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ cho phép tập đoàn PSA tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất, mua bán, nghiên cứu và phát triển.

Tin mới lên