Tài chính tiêu dùng

Gia tăng các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong mùa dịch

Đại dịch COVD-19 với yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng internet của người dùng Việt Nam tăng cao. Các vụ lừa đảo trực tuyến vì thế cũng có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Gia tăng các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong mùa dịch

Gia tăng các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, đơn vị trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, các hình thức lừa đảo trực tuyến liên quan đến dịch COVID-19 ngày càng phát triển về quy mô và mức độ tinh vi. Từ các vụ việc xảy ra trong thực tế, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phân loại thành 5 hình thức lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo đến người dùng.

Trong đó, hình thức đầu tiên là giả mạo công chức chính quyền để lừa đảo (bên lừa đảo giả danh nhân viên, cán bộ từ cơ quan Chính phủ để tuyên truyền thông tin về COVID - 19).

Tiếp đến là bán sản phẩm y tế không minh bạch (bán các bài chữa bệnh, bộ đồ nghề kiểm tra bệnh án, nước rửa tay hoặc khẩu trang chưa được kiểm chứng về chất lượng).

Thứ ba là ăn cắp dữ liệu cá nhân (giả mạo nhân viên bảo hiểm để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ, chi tiết tài khoản ngân hàng, số pin thẻ ngân hàng để giúp khách hàng sửa hợp đồng bảo hiểm, hoặc giả danh nhân viên y tế để truy tìm tiếp xúc liên quan tới COVID-19).

Thứ tư là giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện (kêu gọi từ thiện tổ chức phi chính phủ, bệnh viện hoặc các tổ chức khác liên quan đến COVID-19 không có giấy chứng nhận).

Và cuối cùng là thủ đoạn tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ (các bên thứ ba sẽ mời chào với các giảm giá lớn cho khách hàng về các loại khẩu trang hoặc thuê bao/gói cước hàng tháng để truy cập vào các trang dịch vụ giải trí).

Các cuộc tấn công lừa đảo này đều sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch COVID-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết: Việc áp dụng giãn cách xã hội với nhiều tỉnh, thành phố đã khiến số lượng người dùng, thời gian sử dụng mạng xã hội tăng lên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho số lượng sự cố tấn công mạng tăng cao, nhất là sự cố cài mã độc và tấn công lừa đảo.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến nghị mỗi cá nhân hãy chủ động báo cáo trang web có dấu hiệu lừa đảo hoặc giả mạo tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn. Bên cạnh đó, hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn) cũng sẽ cung cấp miễn phí cho người dùng các thông tin xác thực về tổ chức, giúp người dùng nắm bắt chính xác các thông tin tin cậy (website, email, số điện thoại…) của tổ chức cần tìm kiếm.

Đặc biệt, ngoài việc đưa ra các khuyến cáo định kỳ, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19” nhằm trang bị một số các hướng dẫn cụ thể để người dân, các tổ chức doanh nghiệp có những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để phòng tránh, giảm bớt đi phần nào các nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng.

Tin mới lên