Thị trường

Giá xăng sẽ xô đổ mốc 32.000 đồng/lít vào chiều mai?

Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu vào chiều mai (13/6). Nhiều khả năng, giá mặt hàng này tiếp tục tăng, lập mức kỷ lục mới.

Giá xăng sẽ xô đổ mốc 32.000 đồng/lít vào chiều mai?

Giá xăng sẽ xô đổ mốc 32.000 đồng/lít vào chiều mai?

Ngày mai (13/6), Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Tại kỳ điều chỉnh này, nhiều khả năng giá xăng lại tăng lần thứ 6 liên tiếp. Mức tăng có thể lên tới 700-800 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được dự báo tăng cao hơn, có thể lên tới khoảng 3.000 đồng/lít.

Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết giá xăng dầu trong nước đang âm so với giá thành phẩm bình quân tại thị trường Singapore khoảng 500-800 đồng/lít xăng; còn các loại dầu khoảng 2.900-3.300 đồng/lít. Mức tăng cụ thể, chính xác của kỳ điều hành tới ra sao sẽ phụ thuộc vào việc sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 9/6 cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore là 148,6 USD/thùng đối với xăng RON 92; 154,2 USD/thùng đối với xăng RON 95. Trong khi đó, giá dầu diesel có nhiều thời điểm còn vượt 170 USD/thùng.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh ngày 1.6, xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít; dầu diesel tăng 840 đồng/lít; dầu hỏa tăng 940 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 310 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 tối đa là 30.230 đồng/lít; RON 95 là 31.570 đồng/lít; dầu diesel là 26.390 đồng/lít, dầu hỏa là 25.340 đồng/kg, dầu mazut là 20.900 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 10 lần tăng, 3 lần giảm. Theo các chuyên gia kinh tế, với diễn biến giá khó đoán như hiện nay, để chặn đà tăng của giá xăng dầu, nhà điều hành cần tính toán vận hành quỹ bình ổn xăng dầu cho phù hợp, để chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được hiệu quả, đồng thời góp phần hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, hiện Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong đó, xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. 

Đồng bộ với đó là việc Bộ Công Thương đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; đồng thời tăng cường sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Xem thêm: 'Nếu giảm thuế để hạ giá xăng dầu sẽ dẫn tới buôn lậu, dòng tiền chảy ra nước ngoài'

Tin mới lên