Diễn đàn VNF

'Giải phóng mặt bằng 99,99% nhưng còn một điểm 'xôi đỗ' thì đường vẫn không thông'

(VNF) - Theo PGS TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, giải phóng mặt bằng là một trong những rào cản khiến nhà đầu tư nản lòng khi đầu tư vào lĩnh vực giao thông đường bộ.

'Giải phóng mặt bằng 99,99% nhưng còn một điểm 'xôi đỗ' thì đường vẫn không thông'

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.

Ông Chủng nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là thực tế bức xúc kéo dài nhiều năm đối với các dự án hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc. 

“Do yêu cầu đặc thù của hệ thống đường giao thông, kết cấu của đường gồm: nền đường, các lớp móng và áo đường phải được thi công thành các lớp liên tục đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về cường độ và độ đồng đều. Dù giải phóng mặt bằng có đạt lệ 99%, nhưng chỉ 1% còn lại cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ và kỹ thuật dự án”, ông Chủng nói.

Theo ông Chủng, nguyên nhân chính của rào cản này là chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư, người dân khiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường…

“Nhiều địa phương chưa nhận thức được lợi ích kinh tế - xã hội trực tiếp và lâu dài khi có đường cao tốc đi qua nên còn thờ ơ trách nhiệm, tránh né các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Tình trạng báo cáo công tác giải phóng mặt bằng đạt tới 99.99% nhưng để một số điểm nhỏ 'xôi đỗ' thì con đường vẫn không thể thông tuyến được”, ông Chủng khẳng định.

Để tháo gỡ được rào cản khó khăn trong công tác tạo mặt bằng sạch cho dự án và tạo được chuyển biến nên tách giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập - ông Chủng đề xuất và cho rằng nên giao các địa phương thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng, giao chỉ tiêu cụ thể, cấp vốn kịp thời và địa phương phải cam kết tiến độ bàn giao “mặt bằng sạch” đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Ngoài ra, ông Chủng cho rằng Chính phủ cần nghiên cứu các bài học của công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua để thiết lập bộ tiêu chí thống nhất, vận dụng phù hợp cho mỗi địa phương nhưng không được phép tạo sự không công bằng khi áp dụng trong thực tiễn gây khiếu kiện kéo dài cản trở thực thi trên thực địa, không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng, chi phí mà còn gây ra sự mất công bằng xã hội trong việc thực thi pháp luật.

Tin mới lên