Công nghệ

Giám đốc Công nghệ FPT: 'Chúng tôi muốn biến Bình Định thành hạt nhân AI của Việt Nam'

(VNF) - Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt khẳng định việc xây trung tâm AI tại Bình Định nhằm mục đích biến địa phương này trở thành “hạt nhân AI” của Việt Nam.

Giám đốc Công nghệ FPT: 'Chúng tôi muốn biến Bình Định thành hạt nhân AI của Việt Nam'

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt.

Như VietnamFinance đã thông tin, mới đây, Tập đoàn công nghệ FPT và Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới - Mila vừa tiến hành ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo thoả thuận được ký kết, FPT sẽ là tập đoàn công nghệ đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á trở thành đối tác chiến lược của Viện Nghiên cứu AI Mila.

Tham vọng đưa công nghệ AI Việt Nam lên tầm thế giới

Trao đổi rõ hơn về kế hoạch phát trển công nghệ AI và việc hợp tác với Mila, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết từ những ngày đầu nghiên cứu và ứng dụng AI, tham vọng của FPT là đưa công nghệ AI Việt Nam lên tầm thế giới. Việc hợp tác với viện nghiên cứu top đầu thế giới về AI như Mila là một trong những bước đệm quan trọng của tập đoàn hướng tới tham vọng này.

Được biết, ngoài FPT, hầu hết những "ông lớn" về công nghệ đã và đang là đối tác của Mila như Hitachi, Google, Microsoft… Các đơn vị này đều có những chuyên gia ngồi làm việc trực tiếp trong các phòng nghiên cứu của Mila.

Cũng theo chia sẻ của ông Việt, FPT mất khoảng 6 tháng từ khi đặt vấn đề đến khi đạt thỏa thuận. Có 2 tiêu chí chính để Mila lựa chọn FPT gồm năng lực nghiên cứu, ứng dụng AI và sự tương đồng về quan điểm thay đổi Việt Nam nhờ AI.

"FPT đã chia sẻ kế hoạch coi AI là nền tảng lõi trong cuộc cách mạng số, phát triển AI ứng dụng để mang công nghệ đến với từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năng lực nghiên cứu AI của FPT cũng khiến phía Mila không khỏi bất ngờ về một doanh nghiệp xuất phát từ quốc gia vốn được coi là chưa phát triển về công nghệ như Việt Nam", Giám đốc Công nghệ FPT nói.

Theo thỏa thuận hợp tác này, FPT và Mila sẽ hợp tác trên 4 khía cạnh là nâng cao năng lực công nghệ AI của FPT; tư vấn xây dựng Trung tâm nghiên cứu AI tại Việt Nam, cụ thể là tại Quy Nhơn (Bình Định); đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực chất lượng về AI và tìm kiếm cơ hội phát triển trong hệ sinh thái đối tác của Mila.

Trước mắt, FPT sẽ thảo luận cùng Mila để giải những bài toán đầu tiên nhằm nâng cao năng lực công nghệ của các chuyên gia AI đang làm việc tại FPT.

Bình Định sẽ trở thành “hạt nhân AI” của Việt Nam

Chia sẻ về lý do lựa chọn xây dựng trung tâm AI tại Bình Định, một địa danh khá mới mẻ trên bản đồ công nghệ thông tin, ông Lê Hồng Việt cho biết Bình Định thực tế đã có định hướng phát triển trở thành một trung tâm công nghệ từ lâu. Tỉnh này đã quy hoạch và đang phát triển các dự án trung tâm trí tuệ nhân tạo và khu đô thị khoa học.

"Năm ngoái, 14 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel đã đến Bình Định để tổ chức hội thảo tại đây. Do đó, khi FPT đặt vấn đề xây dựng trung tâm AI đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của địa phương. Trung tâm AI tại Bình Định nhằm mục đích biến nơi đây trở thành 'hạt nhân AI' của Việt Nam. Bước đầu chúng tôi sẽ xây dựng phân hiệu Đại học FPT tại Quy Nhơn, tập trung đào tạo chuyên sâu về AI. Trường đã khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm tới", ông Việt nói.

Ông Việt nhấn mạnh sự khác biệt tại phân hiệu đại học này là sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc những hội thảo lớn, các chương trình nghiên cứu và ứng dụng AI, được tham gia giải các bài toán thực tế của FPT. Bên cạnh đó, FPT sẽ thúc đẩy việc đưa những chuyên gia AI quốc tế về trường giảng dạy hoặc chia sẻ kiến thức.

Theo ông Việt, FPT chủ trương nghiên cứu ứng dụng, tức là đem được nhiều nghiên cứu AI chuyên sâu vào thực tiễn nhất có thể, thay vì nghiên cứu cơ bản để xuất bản ra những tạp chí, bài báo về công nghệ.

Bằng chứng là FPT có hơn 70 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các sản phẩm AI, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, bán lẻ, bảo hiểm, qua đó đang mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 11,5 triệu người.

Sau Covid-19, xu hướng các doanh nghiệp tìm đến những công cụ ứng dụng AI ngày càng nhiều hơn. Doanh nghiệp có thể tự động hóa nhiều phần việc mà trước nay cần nhiều nhân lực như tổng đài chăm sóc khách hàng. Câu chuyện tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động là hiệu quả rõ nhất từ việc bổ sung hàm lượng AI vào quá trình vận hành doanh nghiệp.

Tin mới lên