Tài chính quốc tế

Giam loạt tàu hàng Nga để trừng phạt, Pháp tốn bộn tiền bảo trì

(VNF) - Các nhà chức trách Pháp đang chi hàng nghìn EUR để bảo trì các tàu chở hàng của Nga bị giam giữ tại các cảng của nước này do các lệnh trừng phạt, kênh truyền hình Pháp France 2 TV đưa tin.

Giam loạt tàu hàng Nga để trừng phạt, Pháp tốn bộn tiền bảo trì

Tàu chở hàng Vladimir Latyshev với chiều dài 140m, hiện đang mắc kẹt tại cảng Saint-Malo, Brittany, Pháp.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, việc Pháp giam giữ các tàu hàng của Nga là một biện pháp “gậy ông đập lưng ông”. Bởi lẽ, việc giam giữ này, với mục đích chính là trừng phạt Moscow, giờ đây lại khiến ngân sách nước Pháp thâm hụt tương đối vì phải xử lý các tàu Nga tại cảng của mình.

Theo France 2 TV, trong khi các chủ tàu Nga chật vật tìm cách thông quan tại các tòa án, thì các nhà chức trách cảng cũng gặp khó khăn trong việc xử lý các con tàu. Họ phải trả tiền để cho các tàu di chuyển bất cứ khi nào thiếu chỗ đậu cho các tàu khác, trong khi các tổ chức công đoàn phải lo cho các thủy thủ đã gần 50 ngày không vào bờ.

Tại cảng Saint-Malo, Brittany, 50.000 EUR (54.000 USD) đã được chi cho việc bảo trì con tàu dài 140m có tên Vladimir Latyshev, to quá khổ so với quy mô cảng và gần như không thể neo đậu dù không có tàu nào khác ở xung quanh.

Tương tự, các nhà chức trách cảng ở Marseille và Boulogne-sur-Mer cũng gặp cùng vấn đề và đã phải yêu cầu hỗ trợ tài chính từ phía Paris.

“Thời gian ngừng hoạt động của các con tàu càng kéo dài thì việc di chuyển chúng lại càng cần thiết. Mặc dù chỉ dịch chuyển nhỏ trong cảng, nhưng lại tốn rất nhiều chi phí”, Phó chủ tịch hội đồng khu vực Saint-Malo Stephane Perrin cho biết.

Trước đó, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm tàu Nga vào cảng của khối trong gói trừng phạt liên quan tới Ukraine được đưa ra ngày 8/4. Ngoài EU, Canada và Mỹ cũng cấm nhập cảnh các tàu treo cờ Nga.

Tuy nhiên, các nước EU đã đưa ra một số ngoại lệ đối với một số tàu của Nga. Chính quyền Bỉ đã cho phép các tàu mua, nhập khẩu hoặc vận chuyển khí đốt, dầu mỏ, dược phẩm, y tế, nông sản và thực phẩm, bao gồm lúa mì và phân bón, vào các cảng.

Trong một diễn biến liên quan, Wall Street Journal hôm 23/4 cũng đưa tin có khoảng 8.000 chiếc ô tô hạng sang, bao gồm các mẫu mới nhất của Lexus, Cadillac và Mercedes đang bị mắc kẹt tại cảng Zeebrugge của Bỉ vì không thể xuất khẩu sang Nga. 

Những chiếc xe khởi hành từ châu Á đã cập bến Bỉ từ đầu tháng 4 và đáng lẽ đã được chuyển sang Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu các loại xe sang trị giá hơn 50.000 EUR (53.700 USD) của EU đối với Nga đã khiến số hàng này bị tồn đọng vì "sự nhầm lẫn tại các cảng quan trọng của châu Âu về cách giải thích và thực thi các lệnh trừng phạt".

Xem thêm >> Ông Macron tái đắc cử, Pháp tạm thoát nỗi lo cực hữu

Tin mới lên