Đô thị

Giao thông tuần qua: Đề xuất xây sân bay ở Tiên Lãng, chi 6.619 tỷ xây cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

(VNF) - Hải Phòng đề xuất chọn Tiên Lãng là cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô; đầu tư 6.619 tỷ đồng xây 60 km cao tốc Dầu Giây – Tân Phú; Quảng Bình muốn nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Giao thông tuần qua: Đề xuất xây sân bay ở Tiên Lãng, chi 6.619 tỷ xây cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Hải Phòng đề xuất chọn Tiên Lãng là cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô. (Ảnh minh hoạ)

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu giảm hơn 1.087 tỷ đống vốn đầu tư sau khi chuyển đầu tư công

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 4.305,9 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án trong khoảng 2 năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công, tổng vốn đầu tư của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được phê duyệt trước đó.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, sở dĩ tổng mức đầu tư của dự án giảm là do khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. (Xem chi tiết)

Hateco rót hơn 6.400 tỷ làm 2 bến cảng tại Hải Phòng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. 

Theo đó, mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng 2 bến container số 5, số 6 tại khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt.

Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Địa điểm thực hiện dự án là khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng 2 bến cảng với chiều dài 750m (mỗi bến dài 375m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha.

Vốn đầu tư thực hiện dự án là 6.425,2 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2020 - 2025) là 6.072,976 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là 352,236 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự kiến thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng. (Xem chi tiết)

Quảng Bình muốn nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng và các cơ quan liên quan của Quảng Bình về các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Chính phủ cho phép triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và bố trí kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay từ bây giờ để kịp khởi công các dự án theo đúng kế hoạch.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT chuyển các tuyến ĐT.560, đường huyện và ĐT.562 thành QL.9G. Ngoài ra, Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT thực hiện các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án quốc lộ 1A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh, tỉnh Quảng Bình; Triển khai thực hiện đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 9B…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới, nhằm nâng cao khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của cảng.

Ngoài đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế từ năm 2021.

Với đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cần xem xét, rà soát lại quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới hiện nay, về bố trí quỹ đất dự phòng cũng như vị trí, thiết kế, công suất các công trình như nhà ga, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu, khu vực để xe… để không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển giai đoạn đến 2030, mà cần định hướng xa hơn. (Xem chi tiết)

Đầu tư 6.619 tỷ đồng xây 60 km cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần 1: đoạn Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn I, thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 năm gần đây, một đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được trình lên cấp có thẩm quyền.

Theo phương án mới nhất, Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km59+594, giao cắt với QL20 tại Km69+400, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h, trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m), vận tốc khai thác 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công xây dựng là 6.619,234 tỷ đồng. (Xem chi tiết)

Hải Phòng đề xuất chọn Tiên Lãng là cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô

UBND TP. Hải Phòng vừa có công văn gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều đáng nói là mặc dù cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch nhưng UBND TP. Hải Phòng vẫn đưa ra một loạt các đề xuất rất đáng chú ý.

Cụ thể, theo UBND TP. Hải Phòng, tại Nghị quyết số 45/NQ – TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, TP. Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.

Do đó, UBND TP. Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng đề nghị đơn vị chủ trì lập quy hoạch xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để phù hợp với công suất dự kiến tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

Đặc biệt, UBND TP. Hải Pòng còn đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ. (Xem chi tiết)

Tin mới lên