Bất động sản

Giao thông tuần qua: Từ nay đến 2030 không bổ sung sân bay mới, tháng 6/2021 khởi công 2 cao tốc

(VNF) - Giai đoạn 2021 - 2030 không bổ sung sân bay mới, đến năm 2050 đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng; tháng 6/2021, khởi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Giao thông tuần qua: Từ nay đến 2030 không bổ sung sân bay mới, tháng 6/2021 khởi công 2 cao tốc

2 xe ô tô Mercedes Benz cùng mang biển kiểm soát.

Tháng 6/2021, khởi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết trong tháng 6/2021, Bộ sẽ khởi công 2 dự án cao tốc là cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Trước đó, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Còn đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu nên đã chuyển 2 dự án trên sang hình thức đầu tư công.

Để đảm bảo tiến độ triển khai theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư tại dự án QL45 - Nghi Sơn) và Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021, làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban QLDA phải tổ chức công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm.

Ngoài ra, các Ban QLDA phải thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ.

Giám đốc Ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. (Xem chi tiết)

'Từ 2021 - 2030 không bổ sung sân bay mới, 2050 đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng'

Ngày 2/3, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ của tư vấn lập quy hoạch là nghiên cứu hệ thống cảng hàng không hiện hữu, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, kinh nghiệm quốc tế để xem xét, đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới cho phù hợp.

Đối với các cảng hàng không mới, căn cứ tính toán hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế, tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới, bao gồm: nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới cảng hàng không lân cận).

Theo dự thảo báo cáo quy hoạch cuối kỳ, trên cơ sở phân tích và chấm điểm 22 tiêu chí chi tiết nêu trên, trong giai đoạn 2021- 2030, tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn đến năm 2050, tư vấn đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng. (Xem chi tiết)

Có thể xây 2 tuyến đường song hành với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Nam liên quan đến việc sớm triển khai thực hiện nút giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại huyện Thanh Liêm.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư trên cơ sở ý kiến thống nhất với các địa phương có liên quan.

Trong đó trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 4 nút giao liên thông đã được xây dựng, gồm: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ. Tại khu vực huyện Thanh Liêm chỉ xây dựng nút giao trực thông Chầm Thị.

Để bảo đảm tính kinh tế và thuận lợi cho việc đầu tư, khai thác các tuyến cao tốc, theo Khoản 8.4.2 TCVN 5729-2012 tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định khoảng cách giữa các nút giao liên thông trên đường cao tốc từ 10-20 km/nút giao.

Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, khoảng cách giữa nút giao trực thông Chầm Thị với nút giao trực thông Liêm Tuyền khoảng 7,5km (kết nối Quốc lộ 21 đi Thái Bình, Nam Định, TP. Phủ Lý - tỉnh Hà Nam) nên không thể xây dựng nút giao liên thông tại khu vực huyện Thanh Liêm do không phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, ảnh hưởng đến khả năng khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuy vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong trường hợp cần đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực, Bộ vẫn ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiên cứu xây dựng 2 tuyến đường song hành với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình để kết nối khu vực huyện Thanh Liêm với nút giao Liêm Tuyền. (Xem chi tiết)

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn vào tháng 10/2021

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình (chủ đầu tư) cho biết đến nay, dự án đã đạt 60% khối lượng thi công. Dự án cũng đã giải ngân được hơn 964 tỷ đồng (đạt 60%).

Về công tác giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cho biết đến nay đã cơ bản hoàn thành 15,2/15,2km. Phần đường tuyến chính của dự án đã thi công xong cơ bản hạng mục xử lý nền đất yếu, đắp gia tải, đắp nền đường. Hiện, nhà thầu đang thi công móng cấp phối đá dăm loại 1 phía Nam Định và đang thi công móng, mặt đường 2 nhánh của nút giao Mai Sơn.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cho biết sẽ phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án trong tháng 10/2021 và hoàn thành dự án vào tháng 12/2021 theo đúng Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội. (Xem chi tiết)

Tin mới lên