Bất động sản

Giao thông tuần qua: VNR lại kêu cứu Thủ tướng, 4.600 tỷ làm đường ven biển Nghệ An dài 69km

(VNF) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kêu cứu Thủ tướng vì 'bị đẩy đến bước đường cùng, khó trụ vững đến hết tháng 4'; Nghệ An đồng ý rót 4.600 tỷ đồng làm đường ven biển dài 69km... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Giao thông tuần qua: VNR lại kêu cứu Thủ tướng, 4.600 tỷ làm đường ven biển Nghệ An dài 69km

VNR cho rằng doanh nghiệp này đạng bị đẩy đến bước đường cùng, khó trụ vững đến hết tháng 4.

Nghệ An đồng ý rót 4.600 tỷ đồng làm đường ven biển dài 69km

HĐND tỉnh Nghệ An vừa thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) - đoạn Km7-Km76.

Theo nghị quyết, dự án thuộc nhóm A, do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án gồm: Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò.

Dự án có chiều dài 69km, với điểm đầu tạ xã Quỳnh Lộc (Thị xã Hoàng Mai) và điểm cuối thuộc địa bàn xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, giao với Quốc lộ 46.

Dự án có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều rộng nền đường 12 m, rộng 7m. Dự kiến toàn tuyến sẽ có 5 cầu lớn, 4 cầu trung và nhỏ. Trong tổng vốn đầu tư dự kiến 4.651 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 3.200 tỷ đồng, còn lại ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2026.

Trước đó, vào tháng 7/2020, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức khởi công dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) – đoạn từ điểm giao quốc lộ 46 đến tỉnh lộ 535 (Km 76+00 – Km 83+500).

Tổng mức đầu tư của dự án là 521 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách trung ương 260,156 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 260,844 tỷ đồng. (Xem chi tiết)

Sau vụ chó 'đột nhập' sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ đạo khẩn

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi cảng vụ hàng không miền Trung và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh về việc động vật xâm nhập vào khu bay.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khẩn trương chủ trì, phối hợp với đơn vị quân sự đóng quân tại cảng khẩn trương tiến hành kiểm tra, khắc phục ngay các hư hỏng (nếu có) của hệ thống hàng rào an ninh khu bay; lập kế hoạch khắc phục các tồn tại, nội dung chưa đáp ứng theo quy định về hàng rào an ninh tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tiến hành rà soát lại quy trình kiểm soát chim, động vật hoang dã của cảng, tiến hành sửa đổi, bổ sung các nội dung để đảm bảo phù hợp phù hợp với thực tế và hiệu quả, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống hàng rào an ninh bay và quán triệt việc không nuôi thả động vật trong khu vực sân bay.

Trước đó, vào ngày 3/4, một chú chó đã xâm nhập vào khu bay tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh làm máy bay của Vietnam Airlines phải tạm ngừng hạ cánh và thực hiện bay lại.

Con chó được phát hiện tại khu vực mương thoát nước gần đường lăn E3 trong khu bay do Lữ đoàn 954 sử dụng. Lực lượng chức năng phải tiến hành vây bắt chó để khôi phục hoạt động bay. (Xem chi tiết)

Chuyến bay tư nhân trên lãnh thổ Việt Nam được cấp phép thế nào?

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc cấp phép đối với các chuyến bay tư nhân của các tàu bay không đăng ký quốc tịch Việt Nam khai thác trong lãnh thổ Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, người sở hữu, người khai thác tàu bay hoặc người được ủy quyền phải hoàn thành thủ tục đăng ký giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại trước ngày 15/7/2021.

Trong thời gian hoàn thành thủ tục nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấp phép bay theo từng chuyến bay cụ thể với điều kiện các loại giấy phép, chứng chỉ của tàu bay, tổ bay phải được đệ trình và được Cục Hàng không Việt Nam công nhận.

Theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, sở dĩ có thông báo trên là để hoàn thành thủ tục cho một số tàu bay tư nhân của người nước ngoài đang đậu đỗ tàu bay tại các cảng hàng không Việt Nam có nhu cầu bay trên lãnh thổ Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các tàu bay này không thể bay trở lại nước ngoài. Do đó, nếu có nhu cầu bay trên lãnh thổ Việt Nam, tổ chức, cá nhân phải hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại. (Xem chi tiết)

VNR kêu cứu Thủ tướng vì 'bị đẩy đến bước đường cùng, khó trụ vững đến hết tháng 4'

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản kiến nghị khẩn gửi đến Thủ tướng Chính phủ liên quan việc xây dựng đề án án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Trong văn bản kiến nghị, lãnh đạo VNR cho biết tính đến thời điểm này, do ảnh hưởng kéo dài, bất thường của đại dịch Covid-19 cũng như việc thi công gói đầu tư 7.000 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trung hạn, trong điều kiện đường đơn, vừa chạy tàu, vừa thi công, ngành đường sắt đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, các vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 vẫn chưa được giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điều này khiến 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia hiện chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên và đặc biệt là trả lương cho người lao động 4 tháng đầu năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR.

“Nguy cơ cao là các lao động hệ tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021”, văn bản kiến nghị của VNR nêu vấn đề.

Trong năm 2020, sản lượng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 6.828,6 tỷ đồng, bằng 79% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 6.565,1 tỷ đồng; bằng 78,3% so với cùng kỳ. Với công ty me, tổng doanh thu đạt 1.713 tỷ đồng, đạt 81,6% so với kế hoạch và bằng 66,6% so với cùng kỳ. Dự kiến lỗ hơn 1.324 tỷ đồng. (Xem chi tiết)

Chim va thủng vỏ 'siêu máy bay' A350 tại Tân Sơn Nhất

Mới đây tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thợ máy phát hiện vỏ máy bay A350 của hãng hàng không China Airlines bị thủng to tới 30cm. Trước đó, máy bay hạ cánh an toàn sau khi bay từ Đài Loan về TP. HCM.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, thợ máy phát hiện có vết chim va đập ở gần cánh trái của tàu bay nhưng không xác định được địa điểm và thời gian chim va tàu bay. Trực ban cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng các đơn vị liên quan đi kiểm tra đường băng, đường lăn theo lộ trình tàu bay lăn vào vị trí đỗ nhưng không phát hiện bất thường.

Trước đó, hôm 7/4, tàu bay A321 của Vietnam Airlines sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hải Phòng về TP. HCM cũng đã phát hiện vết máu nghi ngờ của chim ở cánh quạt và viền động cơ. Tàu bay sau đó đã được đưa về xưởng để kiểm tra. (Xem chi tiết)

Tin mới lên