Diễn đàn VNF

[Góc nhìn VNF] Biển Đông, cao tốc Bắc Nam và quyết định hợp lý của Bộ Giao thông vận tải!

(VNF) - Chiều 24/9, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí hết sức quan trọng liên quan đến kế hoạch đấu thầu 08 dự án thành phần trên cao tốc Bắc – Nam.

[Góc nhìn VNF] Biển Đông, cao tốc Bắc Nam và quyết định hợp lý của Bộ Giao thông vận tải!

Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thông cáo cho hay “nhằm triển khai thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt để phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước…”, “trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 08 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

Hai lý do quan trọng được đưa ra trong thông cáo là “bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp” và “phát huy nội lực”, ưu tiên nhà thầu trong nước.

Đây đều là những vấn đề đã và đang được thảo luận rộng rãi lâu nay, trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, trong khi nhiều nhà đầu tư trong nước lại đang dần chứng tỏ được năng lực của mình.

Cao tốc Bắc Nam là dự án giao thông chiến lược đã được Quốc hội khóa XIV ban hành một nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư. Đây là dự án trọng điểm của Quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đối với những địa phương có dự án đi qua.

Chính vì vậy, trong thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã có những nỗ lực thúc đẩy quá trình đấu thầu các dự án thành phần, dù tiến độ chung đang chậm.

Bóng dáng các nhà thầu Trung Quốc trong quá trình đấu thầu là vấn đề được công luận đặc biệt quan tâm, nhất là khi dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã trở thành một điển hình của việc chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư.

Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 02 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển. Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 04 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 02 dự án có duy nhất 01 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 01 dự án có từ 02 nhà đầu tư và 01 dự án có 03 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Theo Bộ Giao thông vận tải, như vậy là số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.

Với quyết định mới này, Bộ Giao thông vận tải đã và đang mở ra cơ hội cho các nhà thầu nội đã và đang tham gia nhiều dự án lớn lâu nay như trường hợp Công ty Đèo Cả. Các nhà đầu tư khác cũng hoàn toàn có thể tham gia vì công nghệ và trình độ quản lý dự án cao tốc cũng đã được kiểm nghiệm qua các dự án đã hoàn thành.

Về lâu dài, tinh thần phát huy nội lực này cần được phát huy không chỉ với cao tốc Bắc – Nam mà còn với nhiều dự án, lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Tin mới lên