Bất động sản

Hà Nội muốn vay ODA hơn 30.500 tỷ đồng xây đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

(VNF) - UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình về việc đưa dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay ODA của địa phương.

Hà Nội muốn vay ODA hơn 30.500 tỷ đồng xây đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội muốn vay ODA hơn 30.500 tỷ đồng để xây dựng đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

UBND TP. Hà Nội cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 35.679 tỷ đồng. Thời gian thực hiện của dự án chủ yếu trong giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, về cơ cấu nguồn vốn, UBND TP. Hà Nội kiến nghị sẽ vay vốn ODA khoảng 30.572 tỷ đồng, hơn 5.100 tỷ đồng còn lại sẽ được chi từ ngân sách thành phố.

Việc vay ODA khoảng 30.572 tỷ đồng sẽ đưa mức vay nợ của TP. Hà Nội lên khoảng 66.207,55 tỷ đồng vào năm 2021. Tuy nhiên, theo UBND TP. Hà Nội, đây là mức vay được phép, bởi hạn mức vay tối đa năm 2020 đã là 73.281 tỷ đồng. Trong khi, năm 2021, hạn mức vay nợ tối đa của thành phố còn được tăng thêm.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của JICA để đầu tư thực hiện dự án là phù hợp, do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vay vốn thấp hơn (từ 0,1% - 0,2%/năm) so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7%-8%/năm).

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị HĐND TP xem xét, quyết định đưa dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương từ năm 2020 và các năm tiếp theo. Đồng thời, thông qua nội dung này trong nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp TP. Hà Nội năm 2020.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, ngày 28/11, Thủ tướng đã có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện và chịu trách nhiệm về số liệu, nội dung báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án. Đồng thời thay mặt Chính phủ ký báo cáo gửi Quốc hội.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km. Trong đó, có 8,9km đường sắt đi ngầm, 2,6km đường sắt đi trên cao và đường dẫn depot, 7 ga ngầm, 3 ga trên cao và 1 depot (tại phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 26,227ha, số hộ dân phải di chuyển khoảng 209 hộ.

Dự án được phê duyệt vào ngày 13/11/2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, chính quyền TP. Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng (tăng 16.123 tỷ đồng so với ban đầu).

Nguyên nhân của việc thay đổi tổng mức đầu tư là do quy mô đầu tư tăng hơn 1.800 tỷ đồng, tỷ giá tăng quy đổi cũng tăng 2.200 tỷ đồng, chưa kể giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá hơn 6.700 tỷ đồng và hơn 5.300 tỷ liên quan thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý…

Tin mới lên