Bất động sản

Hà Nội: Người dân xếp hàng chờ đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm chờ đợi

(VNF) - Sau lễ bàn giao dự án giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP. Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức mở cửa đón những hành khách đầu tiên.

Hà Nội: Người dân xếp hàng chờ đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm chờ đợi

Người dân Hà Nội xếp hàng dài chờ đợi thời khắc được trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam.

Sáng 6/11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức tổ chức lễ bàn giao đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội.

Sau khi tiếp nhận bàn giao từ Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phục vụ miễn phí trong vòng 15 ngày đầu để hành khách làm quen với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam.

Để đi tàu Cát Linh - Hà Đông, nhân viên tại các ga hướng dẫn khách mua vé tại quầy bán vé tự động. Do hệ thống máy bán vé tự động của dự án chưa tích hợp mua vé bằng thẻ ngân hàng nên ban đầu chỉ bán vé theo hình thức nhận tiền mặt.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong trường hợp hành khách quá đông, biểu đồ chạy tàu sẽ được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trên tuyến đường sắt dài 13 km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây.

Có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng ga Cát Linh 16 tuyến buýt. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài là 13,05km, tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Tin mới lên