Thị trường

Hà Nội phạt Coca-Cola 25 triệu đồng vì 'Mở lon Việt Nam'

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xác nhận với báo chí đã xử phạt đối với quảng cáo "Mở lon Việt Nam" 25 triệu đồng.

Hà Nội phạt Coca-Cola 25 triệu đồng vì 'Mở lon Việt Nam'

Hà Nội phạt nhãn hàng quảng cáo "Mở lon Việt Nam" vì không thông báo nội dung và đặt biển quảng cáo gây mất mỹ quan

Theo đó, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có quyết định ngày 27/6 xử phạt 25 triệu đồng đối với Công ty Quảng cáo Probina vì hành vi treo biển quảng cáo “Coca-Cola Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày”. Biển quảng cáo đặt tại 45 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa.

Giải thích về mức xử phạt này, ông Tô Văn Động cho biết, phía công ty không thông báo nội dung “Coca-Cola Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Lỗi vi phạm thứ hai là biển quảng cáo này làm mất mỹ quan và an toàn xã hội.

Trước đó, Cục Văn hóa cở sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có ba công văn gửi các Sở, Đài truyền hình, phát thanh và Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông ) về việc chấn chỉnh nội dung quảng cáo “Mở lon Việt Nam”.

Sau khi có công văn của Cục Văn hóa cở sở, phía nhãn hàng cũng có thư phúc đáp. Cụ thể phía công ty nêu: “Liên quan đến sự việc nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo khác vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục, công ty xin tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch”. 

Phía nhãn hàng giải thích, chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoén sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

“Công ty trân trọng ý kiến chỉ đạo của Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch và đã nhanh chóng làm việc cùng các bộ phận liên quan để có sự điều chỉnh phù hợp, nhanh chóng, đảm bảo tính tuân thủ cao trong các nội dung quảng cáo sản phẩm của mình”, phía Coca-Cola nói.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được công văn từ Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch vào ngày 22/6/2019, Công ty nhanh chóng thay đổi cụm từ “Mở lon Việt Nam” thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho chương trình khuyến mãi của sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Hiện quy trình đang được diễn ra nhanh chóng, toàn bộ nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quy trình vẫn đang được tích cực diễn ra nhằm đảm bảo sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7 năm 2019.

Xem thêm >>> [Góc nhìn VNF] Quản lý nhà nước và đạo đức thị trường nhìn từ trường hợp ‘Mở lon Việt Nam’

Tin mới lên