Công nghệ

Hai chàng trai ‘hô biến’ 7 dòng code thành một start-up trị giá 9,2 tỷ USD

(VNF) – Nhờ Stripe, hai nhà sáng lập, Patrick (28 tuổi) và John (26 tuổi), đã trở thành hai tỷ phú trẻ nhất trên thế giới.

Hai chàng trai ‘hô biến’ 7 dòng code thành một start-up trị giá 9,2 tỷ USD

Patrick và John Collison hiện đang là 2 tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Mỗi ngày, người Mỹ chi tiêu khoảng 1,2 tỷ USD cho các dịch vụ và cửa hàng trực tuyến. Theo Bộ Thương mại, con số này đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua và rất có thể sẽ tiếp tục tăng gấp đôi trong 5 năm tới trước tốc độ phát triển "chóng mặt" của Internet và nguy cơ bị "đè bẹp" của các cửa hàng truyền thống.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng về mặt tài chính của các website hiện tại lại rất cũ và chậm chạp. Trong nhiều năm qua, sự tăng trưởng "bùng nổ" của thương mại điện tử đã vượt qua nền tảng công nghệ cơ bản; các công ty muốn mởi cửa hàng trực tuyến phải đi đến ngân hàng, đặt một bộ xử lý thanh toán và thiết lập "cổng nối" giữa hai nơi. Công việc này mất đến hàng tuần liền, cần sự hỗ trợ của nhiều người và đương nhiên chi phí không hề rẻ.

Phần lớn các phần mềm xử lý các giao dịch đều có "tuổi thọ" hàng thập kỷ, và các bit hiện tại được viết bởi các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và các trung gian tài chính. Nhưng không ai trong số đó có thể thắng lại được Hackathons (cuộc đua phát triển phần mềm) trên toàn cầu.

Năm 2010, Patrick và John Collison, hai anh em đến từ vùng nông thôn Ireland, đã bắt đầu "gỡ lỗi" quá trình này. Công ty của họ, Stripe Inc., đã xây dựng một phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối trang web bán hàng và ứng dụng của công ty một cách trực tiếp với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng, tổ chức tiếp nhận thanh toán. Sản phẩm này được xem như là một "điểm sáng" tại Thung lũng Silicon. Các công ty lớn như Lyft, Facebook, DoorDash, và hàng ngàn người mong muốn được hợp tác với Stripe, biến Stripe thành "xương sống" tài chính cho hoạt động của họ.

Các công ty lớn hiện nay đều đang quản lý hàng chục tỷ USD trong các giao dịch Internet hàng năm. Đồng thời, một nửa dân số Mỹ ít nhất đã mua một thứ gì đó trên các cửa hàng trực tuyến, và một cách vô tình, đã thông qua Stripe. Con số khổng lồ này đã giúp Stripe được định giá lên tới 9,2 tỷ USD – gấp nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Tất nhiên, hai nhà sáng lập, Patrick (28 tuổi) và John (26 tuổi) trở thành hai tỷ phú trẻ nhất trên thế giới.

Hai nhà sáng lập, Patrick (28 tuổi) và John (26 tuổi) trở thành hai tỷ phú trẻ nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, dịch vụ thanh toán đang là một chiến trường khốc liệt. Vô số start-up, các ngân hàng lớn và đại gia công nghệ như Google Inc., và Apple Inc., đang cố gắng nhảy vào cuộc chơi này nhằm kết hợp với hệ thống của họ. Sự cạnh tranh mạnh mẽ, cùng lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp khiến các chuyên gia phân tích phải đặt nghi vấn liệu Stripe có đang được đánh giá quá cao. Brendan Miller, chuyên gia phân tích của Forrester Research Inc., cho biết: "Stripe đang được đánh giá cao hơn rất nhiều so với những "người cùng chơi" với nhiều năm kinh nghiệm cùng hàng ngàn nhân viên, doanh nghiệp trên toàn thế giới".

Để minh chứng cho giá trị thực của mình, Stripe gần đây đã hợp tác với "gã khổng lồ" Amazon, một trong những trang mua bán trực tuyến lớn nhất và được yêu thích nhất hành tinh. Trong vài tuần qua, Stripe đã bắt đầu giải quyết phần lớn giao dịch của Amazon nhưng vẫn chưa tiết lộ thông tin cụ thể. Cả hai công ty đều không đề cập đến giá trị cũng như phạm vi của hợp đồng, người dùng chỉ biết được thông qua sự xuất hiện logo Amazon trên website của Stripe. Điều này cũng giúp Stripe tăng đáng kể khối lượng giao dịch.

"Trong 7 năm tới, sứ mệnh mà Stripe hướng tới không phải bán được thêm nhiều sách, máy hút bụi hay dụng cụ chải chuốt hơn mà là ‘tăng GDP của Internet’", Patrick cho biết. Để làm được điều này, công ty đang cố gắng viết thêm phần mềm giúp các doanh nghiệp thay đổi cách thức họ kết hợp các công việc thanh toán, trả lương cho nhân viên và phát hiện gian lận. Đây là một phần nỗ lực trong tham vọng cải tiến cách thức kinh doanh trực tuyến của anh em Patrick và John trong hành trình 20 năm tới. "Chúng tôi sẽ khiến cho hai người trong một gara ô-tô có cùng cơ sở hạ tầng kinh doanh trực tuyến như một công ty 100.000 người – một sự ảnh hưởng hứa hẹn theo hướng tích cực hơn", Patrick chia sẻ.

Patrick theo học tại MIT vào năm 2006, dựa trên kết quả SAT mà anh đạt được khi chỉ mới 13 tuổi.

Hai anh em nhà Collison sinh ra ở Limerick và chuyển nhà rất nhiều khi còn nhỏ trước khi gia đình họ định cư tại Dromineer, một ngôi làng bình dị ở trung tâm Ireland. Cha mẹ họ đều làm việc trong lĩnh vực khoa học. Cha của Patrick và John tên là Denis và là một kỹ sư điện còn mẹ tên là Lily, làm việc liên quan đến ngành vi sinh học. Sau đó, họ đều trở thành các doanh nhân. Ông Denis điều hành một khách sạn gồm 24 phòng ngủ trên bờ Lough Derg, trong khi đó bà Lily điều hành một công ty đào tạo doanh nghiệp.

Hai cậu bé nhà Collison theo học tại một ngôi trường nhỏ, mỗi lớp chưa có đến 20 học sinh. Khi buồn chán trong lớp học, Patrick đều giấu giáo viên đọc sách. Sau đó vài năm, Patrick mới phát hiện ra giáo viên của anh đã "ngầm" cho phép điều đó nhờ chỉ thị của hiệu trưởng. Những năm cuối trung học, Patrick tự học ở nhà, sau đó hoàn thành bài kiểm tra chuẩn đầu ra và tốt nghiệp sớm ở tuổi 16. Một bài báo khoa học đã ca ngợi Patrick là "Cậu bé tóc đỏ thông minh nhất Ireland" sau khi anh nhận được giải thưởng Nhà khoa học trẻ của năm với phát minh lập trình ngôn ngữ và hệ thống thông minh nhân tạo. Patrick đã rút ngắn quá trình thử nghiệm kéo dài 2 năm thành 20 ngày với việc tăng hơn 30 đợt kiểm tra.

Patrick theo học tại MIT vào năm 2006, dựa trên kết quả SAT mà anh đạt được khi chỉ mới 13 tuổi. John theo chân anh mình đến Mỹ và theo học tại Harvard vài năm sau đó. Trong thời gian rảnh, họ đã cùng phát triển các ứng dụng trên iPhone. Một trong những cú "hit" đầu tiên mà họ tạo ra là phiên bản 8 USD của Wikipedia mà cho phép người dùng có thể truy cập và tìm kiếm thông tin ngoại tuyến. Hai anh em đã loại bỏ mã hóa không cần thiết để khiến việc tải các tệp xuống được dễ dàng hơn. Ngoài ra, Patrick và John cũng tạo ra một cách quản lý mới cho các cuộc đấu giá của eBay và bán công ty đầu tiên của họ, Automatic Inc., với giá 5 triệu USD trong năm 2008.

Hai anh em rời bỏ trường Đại học vào cuối năm 2009 khi họ nảy sinh ý tưởng sẽ thành lập Stripe. Họ mở một văn phòng tại Palo Alto, đối diện với những căn hộ cũ kỹ của hãng vận chuyển PayPal Inc.,. Mỗi ngày, hai anh em nhà Collison đạp xe tới văn phòng, dồn hết sức vào việc thiết lập các sản phẩm của Stripe. Moritz, một đối tác của Sequoia Capital và là thành viên của Ban giám đốc Stripe cho biết: "Họ có lợi thế khi đến California lập nghiệp. Patrick và John đều khiêm tốn và rất có năng lực. Nhiều người đã rất kỳ vọng liệu hai anh em đến từ một ngôi làng nhỏ có thể tạo ra được một kỳ tích nào đó trong "thế giới" Internet hay không".

John tại trụ sở của Stripe ở San Francisco

Stripe ra mắt vào năm 2011, Patrick làm Giám đốc điều hành và John làm Chủ tịch. Hai anh em Collison đã mất hai năm thử nghiệm dịch vụ của họ và tạo dựng các mối quan hệ với ngân hàng, các công ty thẻ tín dụng và các nhà quản lý khách hàng. Ít ai biết được, Stripe ra đời chỉ với 7 dòng mã code vào các website để xử lý các khoản thanh toán. Điều mà trước đấy, các công ty phải mất đến vài tuần liền. Các lập trình viên ở Thung lũng Silicon đã được "phen bất ngờ" trước phát minh của Patrick và John.

Có hai điểm khác biệt trong phương pháp tiếp cận của Stripe. Thông thường, các nhà quản lý tài chính mới là người quyết định sử dụng hệ thống thanh toán nào. Nhưng Stripe lại tiếp cận các nhà phát triển sản phẩm, giúp củng cố tầm quan trọng hiện tại của start-up này. Đồng thời, công nghệ của Stripe đã tạo ra các mô hình kinh doanh kiểu mới trên Internet hiện đại. Kẻ "tạo dựng thị trường" như Shopify cũng cần chia sẻ việc thanh toán giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, và kẻ "chia sẻ môi trường kinh doanh" như Lyft cũng cần có nhà thầu và dịch vụ hỗ trợ thanh toán tiền.

Hiện nay, Stripe đang là công cụ tài chính cho hơn 100.000 doanh nghiệp. Nó giúp lưu trữ các thông tin tài chính quan trọng như số thẻ tín dụng, phát hiện giao dịch gian lận và hỗ trợ thêm các các dịch vụ mới như Apple Pay khi chúng thực hiện giao dịch. Mặc dù Stripe không tiết lộ số lượng các giao dịch mà nó đang thực hiện, nhưng các nhà phân tích ước tính Stripe thực hiện giao dịch khoảng 50 tỷ USD trong buôn bán thương mại mỗi năm, tức là đem về cho Stripe 1,5 tỷ USD doanh thu. Tuy nhiên, Patrick lại "mập mờ" cho biết Stripe có lợi nhuận tốt hơn so với tính toán của nhiều người, nhưng không tiết lộ gì thêm.

Stripe ra mắt vào năm 2011, Patrick làm Giám đốc điều hành và John làm Chủ tịch. 

Stripe hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Braintree Payment Solutions LLC, một công ty con của PayPal (Moritz, Musk và Thiel đã bán PayPal cho eBay năm 2012) và công ty Adyen BV của Hà Lan – những đối thủ "lớn tuổi" hơn đang hợp tác với các thương hiệu lớn như Netflix, Airbnb và Uber. Trong đó, Square Inc. tập trung vào điện thoại thông minh, và các công ty như Alibaba Group Holdings Inc có các nền tảng công nghệ riêng. Các bộ vi xử lý thanh toán cũ như Chase Paymentech Solutions LLC, First Data Crop – có hợp đồng với các nhà bán lẻ truyền thống lớn, cũng đang cố gắng hiện đại hóa công nghệ của họ. Bản thân Stripe đang tập trung thu hút các start-up với kỳ vọng sẽ trở thành "hậu duệ" start-up thành công rực rỡ tiếp theo của Uber và Airbnb.

Năm 2016, Stripe chuyển văn phòng đến cạnh công ty AT&T ở quận SoMa, San Francisco. Ba năm trước, Stripe chỉ có 80 nhân viên, nhưng hiện tại đã lên tới 750 nhân viên. Công ty vẫn đang tiếp tục mở rộng và gây dựng sức ảnh hưởng cùng danh tiếng.

Kế hoạch của hai anh em Collison là tiếp tục đưa các công cụ và tính năng mới vào sản phẩm chính để khiến cho khoản phí 2,9% trở nên hợp lý hơn. Tính năng mới, Radar, là một hệ thống phát hiện gian lận. Stripe sử dụng phần mềm AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích của khoản thanh toán trên mạng và xác định các hành vi đáng ngờ. Bằng cách xem xét một tập dữ liệu lớn, Stripe cho biết họ có thể nhận biết các hành động "đáng ngờ" tốt hơn trong các giao dịch mà công ty thực hiện. Radar được cung cấp miễn phí, tuy nhiên Stripe đang tìm cách để tính phí hàng tháng cho tiện ích bổ sung này, chẳng hạn như cung cấp nó cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn.

Tin mới lên