Tiêu điểm

Hai cựu lãnh đạo VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

Ngày 29/11, phiên sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục với phần luận tội. Cùng với việc đề nghị mức án đối với các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc các nhà thầu bồi thường thiệt hại 811 tỷ đồng.

Hai cựu lãnh đạo VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

Hai cựu lãnh đạo VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

Hai cựu lãnh đạo VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát phân tích, cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng trong thời gian giữ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phụ trách dự án, chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có nhiều sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra, bị cáo không thành khẩn khai báo, nhưng xét nhân thân chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng bằng khen, giấy khen nên Viện kiểm sát đề nghị mức án 7-8 năm tù.

Bị cáo Lê Quang Hào, sau khi kế nhiệm ông Hùng đã cùng đồng phạm gây thiệt hại, chịu trách nhiệm với số tiền hơn 389 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo này tích cực khai báo, có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, vì vậy Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên ông Hào mức án 6-7 năm tù. Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Việt Hưng, cựu giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc, bị đề nghị 9-10 năm tù.

32 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm tù; 1 người được đề nghị không xem xét xử lý hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên buộc các nhà thầu phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 811 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án là Tổng công ty VEC và giành quyền khởi kiện, yêu cầu bồi thường từ các nhà thầu trong vụ án khác.

Chủ đầu tư chưa thực hiện đúng vai trò quản lý

Đối với chủ đầu tư VEC, đại diện Viện Kiểm sát cho cho rằng, tổng công này đã không thực hiện đúng vai trò quản lý điều hành, giám sát nghiệm thu theo đúng tiêu chuẩn thiết kế của dự án.

Nhà thầu thi công đã thi công khi không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và vật liệu không đảm bảo; còn tư vấn giám sát không thực hiện đầy đủ vai trò trách nhiệm, không đình chỉ thi công đối với các nội dung không đảm bảo yêu cầu, không kịp thời phát hiện xử lý những vị trí có chất lượng vật liệu không tốt.

Với tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra công khai tại tòa, đại diện Viện kiểm sát khẳng định bản cáo trạng số 15 ngày 26/4/2021 truy tố các bị cáo ra trước tòa là hoàn toàn đúng đắn.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km. Dự án khởi công tháng 5/2013, đến tháng 8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1, chiều dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ. Song đoạn đường có rất nhiều điểm bị hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành, an toàn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế nhưng chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho bên thi công.

Xem thêm: Tài xế 'tố' VEC tận thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Chủ đầu tư nói gì?

Tin mới lên