Thị trường

Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc chưa đồng ý mở lại đường bay với Việt Nam

(VNF) - Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, đến nay, Hàn Quốc, Lào và Trung Quốc là 3 quốc gia chưa có phản hồi về việc nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam.

Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc chưa đồng ý mở lại đường bay với Việt Nam

Hàn Quốc, Lào và Trung Quốc là 3 quốc gia chưa có phản hồi về việc nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về công tác triển khai chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Theo Cục Hàng không, trên cơ sở công văn của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam, cơ quan này đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Các quốc gia này gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả 2 bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.

Riêng Mỹ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không 2 nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, ngày 22/12, phía Nhật Bản đã có thư trả lời với các nội dung đồng ý với đề nghị của Việt Nam; chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác; đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách.

Ngày 23/12, Cục Hàng không đã có công văn gửi các hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản đang có hoạt động khác tại Việt Nam, các đơn vị ngành hàng không Việt Nam triển khai việc tổ chức hoạt động khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, có văn bản gửi Cục Hàng không Nhật Bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần và Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Theo đề nghị của các hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và All Nippons Airways. Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines là ngày 5/1/2022, Vietjet Air và All Nippons Airways là ngày 6/1/2022.

Theo Cục Hàng không, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Với đường bay Việt Nam - Đài Bắc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần và Bamboo Airways khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 24/12, phía Đài Bắc đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay nhưng đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Với đường bay Việt Nam - Singapore, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 27/12, Singapore có văn bản trả lời nhất trí như đề nghị và sẽ thông báo việc phân bổ tải cho hãng hàng không Singapore sau. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Với đường bay Việt Nam - Campuchia, ngày 21/12, Campuchia có văn bản hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam. Ngày 23/12, Cục Hàng không đã có thư trả lời, làm rõ các ý kiến của Campuchia và thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần.

Ngày 28/12, Cục Hàng không Campuchia đã có văn bản trả lời, nhất trí với đề nghị của Việt Nam. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần TP. HCM - Phnom Penh và ngược lại.

Với đường bay Việt Nam - Thái Lan, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 27/12, Thái Lan có văn bản đề nghị 2 bên trao đổi trực tuyến về các nội dung Việt Nam đưa ra. Cục Hàng không đã xác nhận tổ chức trao đổi với phía Thái Lan trong ngày 28/12.

Với đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía Hàn Quốc.

Với đường bay Việt Nam - Lào, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận bất kỳ ý kiến từ phía Lào.

Với đường bay Việt Nam – Trung Quốc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận bất kỳ ý kiến từ phía Trung Quốc.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng cho biết nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính là hơn 140.000 người.

Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Trên cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường, trong thực tế là nhiều thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào, việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác là phù hợp.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đồng ý cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Bắc là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines).

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.

Tin mới lên