Học thuật

Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng là gì? Cách phân biệt hàng tiêu dùng và hàng sản xuất

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (consumer goods and services) là gì? Cách phân biệt hàng tiêu dùng và hàng sản xuất và các loại hàng tiêu dùng.

Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng là gì? Cách phân biệt hàng tiêu dùng và hàng sản xuất

Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (Consumer goods and services) là những loại hàng hóa hữu hình và vô hình được tiêu dùng để thỏa mãn nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng.

Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng là gì?

Hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (Consumer goods and services) là những loại hàng hóa hữu hình và vô hình được tiêu dùng để thỏa mãn nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Phân biệt hàng tiêu dùng và hàng sản xuất

Trong kinh tế, hàng dân dụng hay hàng tiêu dùng cuối cùng là hàng hóa tiêu thụ cuối cùng, được dùng cho cá nhân sử dụng hay giao dịch, chứ không phải được dùng trong việc sản xuất hàng hóa khác. Ví dụ, một chiếc xe bán cho người tiêu dùng là hàng dân dụng, còn các thành phần như lốp xe, sườn xe bán cho các nhà sản xuất xe hơi để ráp thành xe hơi khác, là những hàng hóa trung gian được sử dụng để tiếp tục sản xuất hàng tiêu dùng. Hàng tiêu dùng hay hàng dân dụng đặc biệt dành cho thị trường đại chúng.

Hàng hóa sản xuất là hàng hóa đã được xử lý bằng các máy móc; như vậy trái ngược với nguyên vật liệu, nhưng bao gồm hàng hóa trung gian cũng như hàng hóa tiêu dùng cuối cùng.

Phân loại hàng tiêu dùng

Hàng tiêu dùng có ba loại phổ biến như sau

Hàng hóa nhu cầu hàng ngày (hàng hóa tiện lợi)

Đây là những hàng hóa được mua thường xuyên và không có kế hoạch chuẩn bị, thường là những hàng hóa với một mức giá tương đối thấp, được hỗ trợ bởi một chiến lược tiếp cận thị trường đại chúng của các nhà buôn. Các mặt hàng này có thể được mua tại nhiều địa điểm, bao gồm: bánh mì, xăng dầu, sách báo, giấy, vv... thường là những hàng tiêu thụ nhanh.

Hàng hóa mua sắm (hàng hóa giá trị cao)

Những hàng hóa được mua ít hơn và có giá cao hơn hàng hóa của nhu cầu hàng ngày. Khi mua một món trị giá cao, khách hàng luôn có sự so sánh và chọn lựa, cũng như kế hoạch chuẩn bị, tiết kiệm để dồn tiền. Hàng hóa sẽ được tiếp thị bằng các chiến dịch quảng cáo của nhà sản xuất và các đại lý và thường được bán trong các cửa hàng đặc biệt, ví dụ: nước hoa, thương hiệu vật dụng nội thất, thương hiệu quần áo, xe hơi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại thông minh, vv, hoặc những vật dụng có giá trị bền lâu, ít mòn.

Sản phẩm đặc biệt và đặc sản (hàng hóa đặc sản)

Đây là những mặt hàng xa xỉ, mà chỉ có rất ít thương hiệu tương đương khác trên thị trường. Vì vậy, đối với những hàng hóa xa xỉ có thể có một mức giá rất cao. Số hàng này được quảng cáo với các chiến lược tiếp thị độc quyền và chỉ được bán bởi các đại lý thương hiệu lựa chọn đặc biệt, ví dụ, đồng hồ sang trọng, pha lê quý, rượu vang, xe hơi hạng sang.

Tin mới lên