Thị trường

Hàng không Cánh Diều đã đủ điều kiện bay

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều của Công ty CP Hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Hàng không Cánh Diều đã đủ điều kiện bay

Hàng không Cánh Diều dự định khai thác dòng máy bay ATR72-600 đang được khá nhiều hãng hàng không trên thế giới lựa chọn để bay chặng ngắn

Bộ KH&ĐT vừa có văn bản tái khẳng định dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Cập nhật điều kiện kinh doanh mới

Đầu tháng 1/2020, Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.

Theo Bộ KH&ĐT, Dự án có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương. Tổng vốn của dự án hãng hàng không Cánh Diều là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư); địa điểm thực hiện tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện tại thời điểm này, Bộ KH&ĐT mới chỉ căn cứ vào Nghị định 92 ngày 1/7/2016 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng trong khi Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung một số điều (Nghị định số 89 ngày 15/11/2019 sửa đổi Nghị định 92, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020) để tiến hành thẩm định Dự án, mặc dù các điều kiện kinh doanh mà nghị định mới đưa ra được đánh giá là tạo nhiều thuận lợi dễ dàng hơn.

Đây là cũng là nguyên nhân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ KH&ĐT và UBND tỉnh Quảng Nam phải rà soát các căn cứ pháp lý để thẩm định chủ trương đầu tư Dự án. “Bộ KH&ĐT cũng cần có kết luận rõ về việc dự án đã đáp ứng đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đủ điều kiện vốn, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác

Điểm đáng chú ý trong dự án hàng không Cánh Diều là việc lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực. Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh, ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút. Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên.

Cũng theo ông Quân, 25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày. Cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo vốn chỉ có thể tiếp cận được bằng ATR72.

Tại Văn bản số 1297 ngày 2/3/2020, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương nêu rõ: “Theo quy định tại Nghị định 92, mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác từ 11 - 30 tàu bay là 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế”.

Tuy nhiên, tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, mức vốn tối thiểu này (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) là 600 tỷ đồng Việt Nam. Trong khi đó, theo hồ sơ, dự án của Thiên Minh đã có các tài liệu chứng minh về khả năng huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để đầu tư thực hiện Dự án.

Theo đó, số vốn chủ sở hữu và vốn vay mà nhà đầu tư huy động là 5.500 tỷ đồng, lớn hơn mức vốn tối thiểu 600 tỷ đồng nói trên.

Về tiêu chí bảo đảm số lượng tàu bay khai thác, Nghị định 89 bổ sung quy định doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải đảm bảo số lượng tàu bay thuê có tổ bay đáp ứng đồng thời 2 tiêu chí là chiếm không quá 30% số lượng tàu bay và không quá 10 tàu bay.

Được biết, tại Văn bản ngày 24/2/2020, Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh khẳng định, không có kế hoạch sử dụng hình thức thuê ướt (thuê máy bay có cả tổ bay) và định hướng sẽ sử dụng 100% đội bay (tàu bay ATR72-600) mua mới từ nhà sản xuất trong 2 năm đầu khai thác.

Phía UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản khẳng định những nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 89 đối với Nghị định 92 không làm thay đổi nội dung và yêu cầu pháp lý trong việc thẩm định để đề nghị cấp quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án.

Tin mới lên