Xe

Hàng nghìn xe ô tô bán tại Việt Nam bị triệu hồi trong tháng 10

(VNF) - Trong tháng 10, nhiều thương hiệu xe ô tô trong nước như Posche, Jeep, Mercedes-Benz, Ford, VinFast, Volvo phải thực hiện việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi.

Hàng nghìn xe ô tô bán tại Việt Nam bị triệu hồi trong tháng 10

Hàng nghìn xe ô tô bán tại Việt Nam bị triệu hồi trong tháng 10.

Mercedes-Benz, thương hiệu xe “ngôi sao 3 cánh” là hãng tiên phong trong việc thực hiện triệu hồi để khắc phục lỗi trên 2 mẫu xe là GLC 200 và GLC 300 liên quan tới lỗi cảm biến va chạm cở cửa trước. Theo đó, có tổng cộng 56 chiếc nằm trong diện bị ảnh hưởng, có thời gian sản xuất từ tháng 7 đến tháng 8/2020.

Nguyên nhân được xác định do là ngàm khóa của đầu nối điện của cảm biến va chạm bên hông trong các cửa trước có thể không tương ứng với thông số kỹ thuật. Cụ thể, ngàm khóa đúc ra không đúng tiêu chuẩn kích thước, ngàm bị thấp dẫn đến đầu nối điện của cảm biến va chạm có thể bị lỏng ra theo thời gian sử dụng của xe. Điều này sẽ dẫn đến việc hệ thống túi khí sẽ được kích hoạt chậm trong trường hợp xảy ra va chạm phía bên hông xe và hiệu quả hạn chế chấn thương của hệ thống túi khí sẽ giảm.

Trong trường hợp xảy ra va chạm, nguy cơ thương tích cho người ngồi trên xe sẽ tăng cao khi xảy ra va chạm bên hông xe. Khách hàng sẽ nhận được thông báo lỗi này trên đồng hồ đa chức năng.

Mercedes-Benz C200 lỗi hộp điều khiển động cơ (ECU)

Đợt triệu hồi lần 2 chỉ trong một tháng của Mercedes-Benz Việt Nam liên quan tới mẫu xe C200. Lần này lỗi được xác định là liên quan tới hộp điều khiển động cơ (ECU).

Chương trình triệu hồi lần này với số lượng xe chưa được xác định cụ thể, nhưng hãng cho biết số lượng xe này được sản xuất, lắp rắp trong giai đoạn từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2018.

Nối tiếp chương trình triệu hồi trong tháng 10 là hãng xe Volvo khi phải tiến hành thu hồi mẫu xe XC90 Excellence để cập nhật phần mềm điều khiển ghế trước bên phụ. Số lượng xe Volvo XC90 Excellence bị triệu hồi là 28 chiếc, có thời gian sản xuất từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2020.

Theo nhà sản xuất, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do quá trình điều tra đã phát hiện tình trạng nếu chất lỏng/giọt nước dính trên màn hình điều khiển ghế sau sẽ làm chức năng điều chỉnh hoạt động liên tục.

Trong một số trường hợp, điều này dẫn tới khi điều chỉnh, ghế trước bên phụ sẽ di chuyển tới vị trí giới hạn và trong trường hợp xấu nhất có thể gây tổn thương nếu có người ngồi phía sau bên phụ.

VinFast phải triệu hồi hơn 2.800 xe Chervolet Spark 

Đáng chú ý nhất trong đợt triệu hồi xe ô tô trong tháng 10/2021 là chương trình triệu hồi xe Chervolet Spark của VinFast. Tổng số lượng xe bị ảnh hưởng lên tới 2.853 chiếc.

Đợt triệu hồi lần này của VinFast giữ kỷ lục về thời gian khắc phục cho các xe bị lỗi lên tới 32 giờ mới có thể khắc phục triệt để được lỗi.

Trong phần thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trải thảm sàn trên các xe bị lỗi có chứa thành phần hoá học (bromine), các chi tiết kim loại dưới thảm sàn xe như: khung xương ghế, ray ghế, giá lắp dây đai an toàn, cần gạt nắp bình xăng... dưới điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cao của khí hậu Việt Nam có thể bị ô-xi hóa.

Chính vì vậy, việc ăn mòn này có thể diễn biến nhanh hơn nếu chi tiết kim loại tiếp xúc với thành phần hóa học có trong thảm trải sàn gây nên những hư hại cho các linh kiện và ảnh hưởng đến an toàn cho xe.

Thương hiệu xe sang Porsche cũng là cái tên tiếp theo góp mặt vào nhóm các thương hiệu phải thông báo triệu hồi xe Cayenne để khắc phục lỗi từ khâu sản xuất. Tổng số xe bị ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam là 10 chiếc, được sản xuất từ ngày 16/9/2020 đến ngày 31/10/2020. 

Nguyên nhân được chỉ ra là do những chiếc đai ốc sử dụng trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau đã được sản xuất mà không đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật được chỉ định. Sự cố này sẽ dẫn đến hiện tượng nứt do bị ăn mòn trên những đai ốc này và có thể bị vỡ trong thời gian vận hành của xe, điều này sẽ khiến xe vận hành không được ổn định và khiến cho khả năng điều khiển của xe đột ngột bị suy giảm.

Cũng trong tháng 10, thương hiệu xe Jeep cũng phải ban hành lệnh triệu hồi để khắc phục lỗi đối với mẫu xe Wrangler đời 2020, cụ thể là để kiểm tra và thay thế ống dẫn cung cấp nhiên liệu lắp vào bơm nhiên liệu cao áp.

Nguyên nhân được xác định là do loạt phụ tùng ống dẫn cung cấp nhiên liệu có đầu nối bằng nhựa được sử dụng lắp ráp cho các xe Wrangler trang bị động cơ xăng 2.0L trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2020 gặp vấn đề với các đầu nối nhựa. Sau khoảng thời gian trên, các đường ống nhiên liệu thuộc loạt phụ tùng lỗi đã không còn được sử dụng.

Việc ô tô hay xe máy phát sinh lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất là khó tránh khỏi. Quan trọng là trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc khắc phục triệt để những lỗi kỹ thuật này nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng mới là điều đáng bàn.

Tại thị trường Việt Nam, dường như đây còn là “việc khó” đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, xe máy. Thậm chí, có một số hãng đã “lờ” trách nhiệm cho tới khi báo chí vào cuộc thì mới tiến hành ghi nhận vụ việc.

Rõ ràng một điều rằng khi người dân nắm rõ các thông tin cần thiết để đánh giá chính xác về chất lượng dịch vụ các hãng xe mang lại và cân nhắc nhu cầu tiêu dùng, chắc chắn các hãng xe cũng sẽ tự ý thức tốt hơn về trách nhiệm của mình đối với khách hàng. Còn những hãng xe vẫn duy trì cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, dù trong quá khứ có được thương hiệu tốt đến đâu cũng sẽ mất dần hình ảnh trong mắt người tiêu dùng.

Xem thêm: Chính thức triệu hồi xe Jeep Wrangler bán tại Việt Nam

Tin mới lên