Tài chính

Hãng Rượu Hà Nội chìm trong thua lỗ triền miên

Với khoản lỗ ròng 12 tỷ đồng trong quý II vừa qua, Halico nối dài chuỗi thua lỗ của doanh nghiệp sang quý thứ 13 liên tiếp, lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán hiện đã là 458 tỷ.

Hãng Rượu Hà Nội chìm trong thua lỗ triền miên

Hãng Rượu Hà Nội chìm trong thua lỗ triền miên

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico (UPCoM: HNR) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với khoản thua lỗ hơn chục tỷ đồng. Điều này cũng đánh dấu kết quả kinh doanh bết bát của nhà sản xuất rượu tại Hà Nội này với quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp.

Cụ thể, trong 3 tháng quý II, Halico chỉ ghi nhận gần 19 tỷ đồng doanh thu, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, quý II vừa qua hãng rượu này còn hoạt động kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận gộp từ bán hàng ghi nhận số âm 2,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi dương 2,2 tỷ.

Trong khi đó, hãng vẫn phải chi hàng tỷ đồng để trang trải các chi phí phát sinh trong kỳ như bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Kết quả, Halico lỗ ròng sau thuế hơn 12 tỷ đồng trong quý II, cao gấp đôi khoản lỗ cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải của ban lãnh đạo, khoản lỗ ròng tăng gần gấp đôi trong quý vừa qua chủ yếu đến từ việc doanh thu sụt giảm trong khi giá vốn giảm thấp hơn do phải bổ sung các khoản trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Tính từ đầu năm, Halico ghi nhận 59 tỷ đồng doanh thu và lỗ ròng 13 tỷ đồng, kết quả kinh doanh không khác nhiều so với cùng kỳ năm 2020.

Đến cuối tháng 6, khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của nhà sản xuất rượu này đã là 458 tỷ đồng, cao gấp đôi vốn góp của chủ sở hữu (200 tỷ đồng).

Ban lãnh đạo Halico cho biết yếu tố về thời tiết đã ảnh hưởng đến thói quen sử dụng rượu bia của người dân miền Bắc - thị trường chính của công ty. Theo đó, vào mùa đông và mùa xuân khi trời lạnh, sản lượng tiêu thụ sản phẩm rượu nói chung sẽ tăng hơn so với mùa hè và mùa thu.

Năm nay, Halico đặt mục tiêu 114,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ trước thuế 30 tỷ đồng. Sau nửa năm, công ty ghi nhận 53 tỷ doanh thu thuần, tương đương 46% kế hoạch năm và lỗ 43% theo kế hoạch.

Ban lãnh đạo Halico từng thừa nhận nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục của công ty là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.

Trong khi đó, hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.

Halico là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất rượu lớn nhất tại Việt Nam. Từng có giai đoạn hãng này chiếm đa số thị phần tiêu thụ rượu tại thị trường phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan.

Năm 2011, Halico từng được hãng rượu lớn nhất thế giới - Diageo (thông qua Streetcar Investment Holding Pte. Ltd) - chi 1.800 tỷ đồng để sở hữu 45,57% cổ phần. Hiện tại, Diageo vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp này sau Habeco nắm giữ 54,29%.

Tuy nhiên, ngay khi hãng rượu ngoại gia nhập, hoạt động buôn lậu rượu của Halico bị phanh phui với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Kết quả là hàng loạt lãnh đạo công ty bị khởi tố hình sự và hoạt động kinh doanh lao dốc.

Báo cáo thường niên của Diageo cũng cho biết tính đến hết ngày 30/6/2015, công ty đã phải trích lập 41 triệu bảng Anh cho thương vụ đầu tư vào Halico.

Sau sự cố này, kết quả kinh doanh của Halico liên tục đi xuống và lỗ ròng trong nhiều năm liên tiếp gần đây.

Tin mới lên