Đô thị

Helios Tower: Xây dựng trái phép, ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện

(VNF) – "Hô biến" tầng thương mại - dịch vụ thành căn hộ hoàn chỉnh; tự ý xây dựng thêm 1 tầng thương mại không có trong giấy phép; lấn chiếm diện tích sử dụng chung để tăng diện tích căn hộ bán… đó là những sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS tại dự án Helios Tower (75 Tam Trinh).

Helios Tower: Xây dựng trái phép, ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện

Cư dân Helios Tower căng băng rôn trước sảnh tòa nhà phản đối chủ đầu tư

Những lần "hô biến" của NHS

Đơn thư tố cáo của các cư dân Helios Tower đã nêu lên hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư NHS trong việc xây dựng dự án, đặc biệt là việc tự ý chuyển đổi công năng tầng thương mại, dịch vụ.

Cụ thể, theo thiết kế phê duyệt của dự án, từ tầng 1 đến tầng 4 được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi và phòng tập. Tuy nhiên, quan sát thực tế cho thấy toàn bộ 2 cánh tòa tháp A, B tại tầng 3 và tầng 4 đã bị chủ đầu tư đã "hô biến" thành căn hộ hoàn chỉnh. 

Bên cạnh đó, NHS còn tự ý xây dựng thêm tầng 4A – vượt 1 tầng thương mại so với giấy phép xây dựng được cấp.

Dự án Helios Tower: Xây dựng trái phép, ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện ảnh 1

Tầng 4A - NHS xây dựng sai giấy phép

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng lấn chiếm diện tích sử dụng chung để làm tăng diện tích căn hộ. Cụ thể, tại các tầng 20B, các căn hộ đã lấn ra hành lang chung, biến diện tích sở hữu tập thể thành nhà vệ sinh khép kín. 

Còn tại tầng 35B, chủ đầu tư "làm ngơ" cho ông Cường (chủ căn hộ số 1, 2, 3, 4 – mua thông) đục trần để xây nhô lên 1m, biến trần phẳng thành trần dạng vòm, đặt điều hòa lên sân thượng – trong khi theo thiết kế, sân thượng là diện tích sử dụng chung, nơi bố trí cây xanh phục vụ cư dân.

Đáng chú ý, ngày 20/5 vừa qua, chủ đầu tư đã có buổi đối thoại với cộng đồng cư dân và chính thức thừa nhận những vi phạm về trật tự xây dựng này. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho biết hiện đang "hoàn thiện hồ sơ xin phép" – nôm na là tìm cách hợp thức hóa các sai phạm này.

Và mặc dù đã "hô biến" các căn hộ một cách trái phép, NHS vẫn khăng khăng khẳng định đấy là hệ thống văn phòng chứ không phải là căn hộ bán (dẫn theo biên bản cuộc họp với cư dân hôm 20/5).

Né phạt hợp đồng, NHS ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện

Đơn tố cáo của cư dân cũng cho biết, theo quy định của hợp đồng mua bán căn hộ, thời gian bàn giao nhà cho cư dân được ấn định vào quý IV/2016 (chủ đầu tư được phép chậm bàn giao 6 tháng từ thời gian trên, nhưng phải trả lãi suất 1,5%/tháng cho cư dân trên khoản tiền đã đóng). 

Để đối phó với việc chậm bàn giao và tránh phải trả tiền phạt lãi suất, trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật tòa nhà chưa hoàn thiện, NHS đã "ép" cư dân ký một cam kết tự chấp nhận nhận nhà sớm (từ cuối tháng 12/2016 đến đầu tháng 1/2017).

Cư dân phản ánh, họ đã phải nhận nhà với hiện trạng công trường còn ngổn ngang, hạ tầng đường nội bộ chưa hoàn thành (toàn bộ tầng 1 vẫn đang ốp đá, tầng hầm chưa thi công xong, hệ thống điện/nước đang hoàn thiện...)

Cũng từ đây, cuộc sống của hàng trăm cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự dang dở của các hạ tầng thiết yếu. Đỉnh điểm cho cuộc sống thiếu an toàn tại công trình đã diễn ra vào 9/4 vừa qua khi xảy sự cố bục đường ống nước thải gây ngập toàn bộ hầm B1 và tràn xuống hầm B2. Tiếp đến, ngày 28/4, nước bể mái tràn xuống toàn bộ tháp B khiến toàn bộ hệ thống thang máy tòa nhà tê liệt... "Đến nay, chưa một cư dân nào nhận được bản sao biên bản nghiệm thu công trình  đưa vào sử dụng" - đơn thư cho biết. 

Dự án Helios Tower: Xây dựng trái phép, ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện ảnh 2

Để né phạt hợp đồng, NHS đã ép cư dân phải nhận nhà chưa hoàn thiện

Hiện tại, ghi nhận của cư dân cho thấy dự án vẫn còn đang thi công một số hạng mục như sơn kẻ đường, hệ thống đường dốc lên hầm, hệ thống thoát nước trục chính. 

Đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn hết sức tạm bợ, chắp vá. Hiện tượng báo cháy giả liên tục xảy ra trong khi một số vụ cháy thật trong phòng rác thì hệ thống lại không phát hiện được. Ở điều kiện thời tiết nắng nóng hiện tại, hơn 400 hộ dân càng lo lắng về an toàn tính mạng trước hiệu quả hoạt động thực sự của hệ thống phòng cháy chữa cháy tại dự án. 

NHS "có dấu hiệu trốn thuế"?

Theo cư dân, chủ đầu tư đã quảng cáo dự án Helios Tower sở hữu nhiều tiện ích như vườn cây trên sân thượng, bể bơi, siêu thị... Tuy nhiên, nhận nhà rồi mới thấy các tiện ích này nếu không trong tình trạng liên tục gặp sự cố thì cũng chỉ là làm cho có, bị cắt xén không thương tiếc. 

Ngoài ra, toàn bộ hệ thống sân chơi cho trẻ em, khu vực tập dưỡng sinh cho người già hoàn toàn không được thi công như cam kết.

Cư dân Helios Tower đặc biệt bức xúc khi đơn vị quản lý tòa nhà làm việc tắc trách và bộc lộ năng lực yếu kém trong điều hành. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Quản lý bất động sản Hà Nội (HADREAMCO) được thuê làm đơn vị quản lý. Tuy nhiên đơn vị này lại không đưa ra được bất cứ một quy trình vận hành nào tử tế, không đặt ra được các quy định cần thiết, không vệ sinh bể nước ăn trong suốt 3 tháng đầu… 

Thậm chí ngay cả vấn đề quan trọng nhất là tình hình an ninh cũng hết sức lỏng lẻo. Ở Helios Tower, người lạ tự do ra vào chung cư như chốn không người, thang máy bị phá hoại. Mặc dù Ban quản trị lâm thời và cư dân đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư, song tình hình không được cải thiện.

Chủ đầu tư còn phớt lờ các kiến nghị chính đáng của cư dân như: bổ sung thẻ từ thang máy, tăng cường các vị trí an ninh vào ban đêm…; hơn thế còn thẳng thừng bác bỏ đề nghị được giám sát đơn vị quản lý của cư dân. 

Dự án Helios Tower: Xây dựng trái phép, ép dân nhận nhà chưa hoàn thiện ảnh 3

Dịch vụ quản lý điều hành tại Helios Tower quá kém, dù mức phí hiện đang là 6.000 đồng/m2

Hiện tại, cư dân cho biết chủ đầu tư đang đơn phương ép cư dân phải đóng tiền điện, nước cao hơn nhiều so với giá sinh hoạt. Mặc dù từ tháng 3/2017, cư dân đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ theo yêu cầu của NHS để ký hợp đồng cung cấp điện nước với Công ty cấp điện/nước Hoàng Mai song đến nay, cư dân vẫn chưa được ký kết hợp đồng này.

Đến nay, 400 cư dân của Helios Tower đã đóng hàng tỷ đồng phí dịch vụ, phí gửi xe và các loại phí khác cho chủ đầu tư, tuy nhiên NHS đã không xuất bất kì hóa đơn VAT nào cho các hộ gia đình. "Chủ đầu tư có dấu hiệu trốn thuế từ những khoản tiền nộp của cư dân", đơn thư nêu vấn đề.

Trước hàng loạt những vấn đề như trên và những bức xúc bị dồn nén bấy lâu, sáng 6/6, cư dân Helios Tower đã tập trung biểu tình, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Tin mới lên