Tài chính quốc tế

Hiểu về một đế chế kinh tế - thể thao qua ‘Con đường của Real Madrid’

(VNF) - Vào mùa hè mà Câu lạc bộ Real Madrid giành Cúp Champion League lần thứ 14, thì bản tiếng Việt của một cuốn sách rất đặc biệt viết về Câu lạc bộ này cũng đã kịp đến tay bạn đọc Việt Nam. VietnamFinance xin trân trọng giới thiệu cuốn sách ‘Con đường của Real Madrid’ của tác giả Steven G. Mandis qua bản dịch của dịch giả Việt Cường.

Theo tác giả, thể thao là ngành công nghiệp toàn cầu có giá trị lên tới 620 tỷ USD, năng động và cạnh tranh như bất kỳ ngành công nghiệp nào trên thế giới. Vươn được tới đỉnh cao của đấu trường này, điều mà Real Madrid đã làm được, là một thành tựu phi thường.

Đặc biệt, có một thực tế ít người để tâm đến, đó là Real Madrid đã từ bờ vực phá sản vươn lên trở thành đội bóng giá trị nhất hành tinh chỉ trong vòng 15 năm. Bí quyết thành công của họ, sẽ được hé lộ trong cuốn sách này, là một câu chuyện đầy lôi cuốn với nhiều những gợi ý cho các ngành công nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới.

Giới quan chức của Real Madrid tin rằng, sau tất cả, các giá trị và văn hóa của một đội bóng chính là những yếu tố có tác động lớn nhất tới thành bại của đội bóng đó cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Với họ, văn hóa có nghĩa là tất cả mọi người cùng theo đuổi một sứ mệnh chung mà không màng tới lợi ích cá nhân, và là tất cả mọi người hiểu rõ các mục tiêu là gì và làm thế nào để có thể cùng nhau đạt được những mục tiêu đó.

Cách của Real Madrid, tóm gọn lại, là một mô hình kinh tế - thể thao bền vững xoay quanh những giá trị cộng đồng. Nó khởi đầu với việc Real Madrid đưa về những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới, những người còn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn liên quan tới giá trị của cộng đồng, để chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và đẳng cấp nhằm mục tiêu giành các danh hiệu, thỏa mãn trí tưởng tượng và truyền cảm hứng cho thế hệ khán giả toàn cầu hiện tại cũng như tiềm năng.

Trong quá trình đó, công nghệ sẽ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ quá trình trải nghiệm và tăng cường tính kết nối với các cổ động viên trên khắp thế giới. Đến lượt mình, các cổ động viên sẽ được nuôi dưỡng đam mê, và, thông qua những truyền thống cũng như lễ nghi của câu lạc bộ, cảm thấy có thêm sự gắn kết về bản sắc.

Vì các giá trị của Real Madrid là bao trùm và phổ biến, có khả năng thu hút khán giả thuộc mọi lứa tuổi trên khắp thế giới, cộng đồng toàn cầu của câu lạc bộ sẽ ngày càng lớn mạnh, dẫn đến việc các nhà tài trợ quốc tế sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để tiếp cận và hợp tác với Real Madrid, cũng như việc các đài truyền hình chấp nhận trả nhiều tiền để được phân phối các trận đấu của họ tới một lượng khán giả vừa lớn vừa đầy đam mê trên toàn thế giới.

Đam mê sẽ giúp làm tăng thu nhập từ sân vận động, tăng giá trị của bản quyền truyền hình, mở ra thêm nhiều cơ hội marketing và tài trợ, từ đó dẫn tới doanh thu lớn hơn. Văn hóa và các giá trị không đảm bảo các danh hiệu, và các bản phân tích dữ liệu cũng thế. Nhưng văn hóa và các giá trị về lâu dài sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh (về mặt thống kê) cho câu lạc bộ cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Cuốn sách chỉ lấy số liệu đến năm 2015, nhưng ở thời điểm đó, “sức khỏe” tài chính của Real Madrid được đánh giá là “ổn hơn bao giờ hết”. Không tính các tài sản và trừ đi tất cả các khoản nợ, tổng vốn chủ sở hữu của câu lạc bộ lên tới 412 triệu euro tính tới ngày 30/06/2015.

Vì Real Madrid không chia cổ tức cho các cổ đông, nên sự thay đổi hàng năm của vốn chủ sở hữu tương ứng với lợi nhuận sau thuế hàng năm. Và bởi vì Real Madrid không ngừng làm ăn có lãi, từ năm 2000 tới 2015, vốn chủ sở hữu của câu lạc bộ đã tăng trung bình mỗi năm 11 phần trăm. Ngoài ra, tỉ lệ lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của họ cũng đạt mức 14 phần tram, với lợi nhuận 56 triệu euro/ vốn chủ sở hữu trung bình 391 triệu euro.

Tác giả kết luận: “Tôi tin rằng những tổ chức muốn tìm kiếm lợi thế cạnh tranh cả trong lẫn ngoài sân cỏ cũng như trong kinh doanh nói chung cần phải quan tâm nhiều hơn nữa tới văn hóa, sứ mệnh và các giá trị. Họ cần phải bị ám ảnh rằng đối thủ cạnh tranh của họ đều đã làm thế. Với việc các bản phân tích dữ liệu ngày càng dễ tiếp cận hơn, những đội bóng và tổ chức nắm giữ nhiều nguồn lực hơn sẽ có cơ hội đưa về những cầu thủ và những chuyên gia phân tích chất lượng hơn”.

“Tôi thực sự tin rằng khi một tổ chức chú trọng tới các giá trị và kỳ vọng của cộng đồng trong khi xây dựng chiến lược, họ có thể tạo ra được lòng trung thành và đam mê phi thường. Và khi đam mê cũng như lòng trung thành này được chăm sóc một cách kỹ lưỡng, tích cực và thường xuyên, chúng có thể dẫn tới những thành công thương mại cũng phi thường không kém”, tác giả viết.

Vài nét về dịch giả Việt Cường

Dịch giả Việt Cường tên đầy đủ là Phạm Việt Cường, sinh năm 1984 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tới nay, anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm làm báo thể thao, từng công tác trong những tờ báo về thể thao hàng đầu Việt Nam là báo Bóng đá và báo Thể Thao và Văn Hóa (thuộc Thông tấn xã Việt Nam). Hiện tại, Việt Cường đang là trưởng ban Nội dung tạp chí in của Tạp chí Bóng đá (tiền thân là Báo Bóng đá, cơ quan của Liên đoàn bóng đá Việt Nam).

Ngoài viết báo, Việt Cường còn tham gia dịch sách, chủ yếu là trong mảng bóng đá. Trước cuốn "Cách của Real Madrid", những cuốn sách bóng đá mà Việt Cường đã dịch có Lionel Messi vs Cristiano Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần (tác giả Luca Caioli, NXB Hà Nội), Mbappe - Cậu bé vàng (tác giả Luca Caioli-Cyril Collot, NXB Hà Nội), Neymar - Thiên tài tranh cãi (tác giả Luca Caioli, NXB Hà Nội), Tự truyện Michael Carrick - Giữa những lằn ranh (NXB Hà Nội), và Pep Guardiola - Một cách thắng khác (tác giả Guillem Balague, NXB Hà Nội).

Tin mới lên