Tài chính quốc tế

H&M ‘mon men’ trở lại thị trường Trung Quốc sau lùm xùm bông Tân Cương

(VNF) - Cửa hàng chính thức của gã khổng lồ thời trang Thụy Điển H&M (HMb.ST) trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba đã mở cửa trở lại - 16 tháng sau khi trang web Trung Quốc gỡ bỏ cửa hàng này do liên quan đến lùm xùm vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

H&M ‘mon men’ trở lại thị trường Trung Quốc sau lùm xùm bông Tân Cương

Một trong những cửa hàng truyền thống của H&M tại Trung Quốc.

Ngày 16/8, cửa hàng trực tuyến của H&M trên trang thương mại điện tử Tmall đã chính thức được mở trở lại. Động thái này diễn ra sau 16 tháng kể từ khi hãng thời trang Thuỵ Điển bị Tmall xoá cửa hàng hồi tháng 3/2021, khi lùm xùm quanh nguồn nguyên liệu bông Tân Cương và lao động cưỡng bức lên cao đỉnh điểm, khiến hàng loạt thương hiệu nước ngoài bị người dân Trung Quốc tẩy chay.

Cửa hàng trực tuyến, có hơn 14 triệu người đăng ký, hiện đã có mặt trên thị trường do Alibaba Group Holding Ltd. sở hữu, theo Bloomberg. Hầu hết các tùy chọn sản phẩm, bao gồm cả áo phông và tất, đều hiển thị doanh số bán hàng hàng tháng ở mức một chữ số, cho thấy cửa hàng mới được mở lại.

Nguyên nhân H&M được mở cửa hàng trực tuyến trở lại không được tiết lộ. Phía sở hữu Tmal là tập đoàn Alibaba cũng không đưa ra lập trường về vụ việc.

Trước đó, Tmall và nhiều nền tảng và ứng dụng khác của Trung Quốc đã loại bỏ các dấu hiệu liên quan thương hiệu thời trang này khi có thông tin rằng H&M cam kết không cung cấp nguồn bông từ vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc, với lý do lo ngại về việc vi phạm nhân quyền ở đó.

Các chuyên gia Liên hợp quốc và các nhóm nhân quyền ước tính hơn một triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đã bị giam giữ trong hệ thống các trại ở Tân Cương và phải làm việc trong tình trạng bị cưỡng bức. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng.

Thời điểm đó, không chỉ H&M mà nhiều thương hiệu phương Tây khác như Nike, Adidas, Burberry và Converse đều lên tiếng cam kết không sử dụng nguồn nguyên liệu được sản xuất do vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, dẫn tới làn sóng đòi tẩy chay mạnh mẽ từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong khi nhiều thương hiệu khác bị các đại sứ, người đại diện Trung Quốc tuyên bố cắt đứt quan hệ hợp tác và doạ tẩy chay, thì H&M là thương hiệu duy nhất bị xoá danh tính cửa hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

H&M, nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn thứ hai thế giới, lần đầu tiên khai trương trên Tmall vào tháng 3/2018. Kể từ tháng 3/2021, H&M chỉ có thể bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc thông qua trang web của hãng và một chương trình nhỏ trên ứng dụng tin nhắn WeChat, nhưng không có sẵn hoặc không thể tìm kiếm trên các nền tảng bên thứ ba lớn như Tmall hoặc JD.com.

Vào tháng 6, H&M đã đóng cửa cửa hàng truyền thống hàng đầu của mình ở Thượng Hải, do bị ảnh hưởng bởi phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với tranh cãi về bông Tân Cương. Hãng sau đó còn đóng cửa thêm khoảng 60 cửa hàng, chiếm khoảng 12% mạng lưới tại Trung Quốc của thương hiệu Thuỵ Điển khi vụ việc trở nên căng thẳng hơn.

Hồi tháng 3, Giám đốc điều hành H&M Helena Helmersson cho biết “khi nói đến Trung Quốc, chúng tôi vẫn đang ở trong một tình huống phức tạp”. Thương hiệu này cũng được cho là đã tổ chức các cuộc đàm phán hàng tuần với Alibaba về việc quay trở lại nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, người dùng Tmall có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cửa hàng. Khi gõ dòng chữ “HM Official Flagship Store”, cửa hàng sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhưng cửa hàng chính thức sẽ không hiển thị các cụm từ như “HM” hoặc “H&M”. Điều này thường xảy ra khi các thị trường trực tuyến và mạng xã hội của Trung Quốc có ý định lọc một số từ nhạy cảm.

Theo Bloomberg, công ty vẫn chưa cập nhật động thái mở lại cửa hàng trực tuyến trên tài khoản Weibo chính thức và chỉ có 10 bài đăng kể từ khi cuộc tẩy chay bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái.

Xem thêm >> Tân Cương: 'H&M sẽ không thể kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc'

Tin mới lên