Bất động sản

Hơn 40.500 tỷ kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

(VNF) - Đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai về cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,75 tỷ USD, tương đương 40.577 tỷ đồng.

Hơn 40.500 tỷ kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Hà Nội muốn kéo dài dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến metro số 3).

Theo đó, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm báo cáo để Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với dự án và thành lập hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư công để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

Để đảm bảo tiến độ ký kết, đàm phàn vốn ODA cho Dự án, ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP. Hà Nội mong muốn Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với thành phố và các bộ, ngành liên quan tiến hành đàm phán về vay vốn với các nhà tài trợ.

Theo đề xuất, dự án có chiều dài 8,786km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Tuyến gồm 2 đường ống hầm chạy song song, đi ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3.

Trên tuyến có 7 nhà ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).

Khổ đường ray của dự án là 1,435m, đoàn tàu là loại có 4 toa, chỗ ngồi cố định tối thiểu 156 khách/đoàn. Điện áp sử dụng cho hệ thống là DC-750V với hình thức cấp điện bằng dây cáp thứ 3, như thiết kế của đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 1,75 tỷ USD, tương đương khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác).

Dự kiến dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2030, trong đó các mốc tiến độ quan trọng gồm: Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cuối năm 2020; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 – 2021; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị từ năm 2022 đến năm 2027; kiểm tra vận hành, chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành từ tháng 1/2028.

Về cơ bản, đây là đoạn kéo dài của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, hệ thống vé, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành bảo dưỡng của tuyến Nhổn – Ga Hà Nội. Do vậy, dự án không xây dựng khu Depot/tòa nhà điều hành OCC riêng biệt mà chỉ xây dựng 1 khu lập tàu tại Hoàng Mai.

Tin mới lên