Bất động sản

Hơn 5 năm bị đình trệ, cầu Đại Ngãi hơn 8.100 tỷ đồng vì sao vẫn chưa thi công?

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 8068/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng liên quan đến dự án xây dựng cầu Đại Ngãi.

Hơn 5 năm bị đình trệ, cầu Đại Ngãi hơn 8.100 tỷ đồng vì sao vẫn chưa thi công?

Hơn 5 năm bị đình trệ, cầu Đại Ngãi hơn 8.100 tỷ đồng vì sao vẫn chưa thi công? (Ảnh minh họa)

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng gửi đến theo Công văn số 56/ĐĐBQH-VP ngày 24/7/2021 với nội dung đề nghị đẩy nhanh tiến độ sớm xây dựng cầu Đại Ngãi để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng.

Theo Bộ GTVT, do tính chất quan trọng và cấp bách của dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nên Bộ GTVT đã triển khai thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, hợp phần 2 sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý giao Bộ GTVT lập dự án đầu tư gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (tại Văn bản số 1769/TTg-KTN ngày 07/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ tuyển nên Bộ GTVT đã có các Văn bản số 9029/BGTVT-KHĐT ngày 04/8/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chuyển đổi phương thức đầu tư dự án sang sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và Văn bản số 10227/BGTVT-KHĐT ngày 31/8/2016 về việc đề xuất dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 sử dụng vốn ODA theo quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (đồng ý đề xuất dự án và giao Bộ GTVT triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tại Văn bản số 2743/VPCP ngày 22/3/2017), Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 7 khẩn trương tổng hợp, cập nhật các nghiên cứu của tư vấn trong nước, tư vấn Nhật Bản, ý kiến các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo Tờ trình số 815/TTr-BQLDA7 ngày 27/02/2018 của Ban QLDA7, Bộ GTVT đã có Văn bản số 8308/BGTVT-KHĐT ngày 27/7/2017 xin ý kiến các bộ ngành và địa phương tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình 2 số 1878/TTr-BGTVT ngày 27/02/2018.

Ngày 28/10/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1478/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Ngày 31/10/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 8087/BKHĐT-KTĐN gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị cấp vốn vay ODA cho dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, do cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp lớp bùn dày, gần cửa biển nên Bộ GTVT có Văn bản số 9697/ BGTVT-KHĐT ngày 15/10/2019 gửi cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia Nhật Bản nhiều kinh nghiệm hỗ trợ Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Hiện nay, JICA đã triển khai tuyển chọn tư vấn để tiến hành nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Ban đầu, JICA dự kiến sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam bắt đầu tiến hành khai nghiên cứu vào tháng 4/2021 nhằm mục tiêu vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trong tài khóa năm 2021 và bắt đầu triển khai thi công vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, do tình hình đại dịch Covid-19 đang rất phức tạp và kết quả giải ngân vốn vay JICA đối với các dự án đang triển khai bị chậm nên Chính phủ Nhật Bản vẫn đang xem xét.

“Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với JICA trong thời gian tới để sớm triển khai công tác khoan khảo sát và phối hợp tiến hành nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt dự án trình Thủ tướng Chính phủ đàm phán vốn vay và tổ chức thi công công trình trong kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025”, Bộ GTVT cho hay.

Tháng 12/2015, tại đường Nam Sông Hậu, thuộc ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Dự kiến khởi công dự án cầu Đại Ngãi trong quý I/2016 và dự kiến hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng trong quý IV/2018. Song do khó khăn về nguồn vốn, nhà đầu tư... nên công trình bị đình trệ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài tuyến khoảng 15,2km, bao gồm: 7 cầu (gồm: 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 dài 2.240m và cầu Đại Ngãi 2 dài 860m; 5 cầu trung và nhỏ) và đường dẫn vào cầu với tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ góp phần hoàn thành toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP. HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1, đặc biệt là rút ngắn khoảng cách 80 km so với tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM.

Tin mới lên