Tài chính

HSC ước lợi nhuận 9 tháng của Vietnam Airlines tăng 23% lên trên 2.986 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo nhận định mới đây của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) về Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN), HSC ước tính 9 tháng năm 2019, Vietnam Airlines đạt doanh thu 76.115 tỷ đồng (tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.986 tỷ đồng (tăng 23,1%).

HSC ước lợi nhuận 9 tháng của Vietnam Airlines tăng 23% lên trên 2.986 tỷ đồng

HSC ước lợi nhuận 9 tháng của Vietnam Airlines tăng 23% lên trên 2.986 tỷ đồng

Theo đó, Vietnam Airlines đã hoàn thành 72,8% kế hoạch doanh thu điều chỉnh đề ra cho cả năm và hoàn thành 88,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Nếu loại bỏ lợi nhuận từ hoạt động Sale and Leaseback (bán và thuê lại), HSC ước tính lợi nhuận trước thuế 9 tháng của Vietnam Airlines tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.861 tỷ đồng.

HSC cho biết, lợi nhuận trong kỳ tăng mạnh nhờ thị phần tháng 7 bất ngờ tăng do hạn chế công suất của đối thủ cạnh tranh (Vietjet) khiến lợi nhuận tăng theo. Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính ngắn hạn.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu máy bay jet A1 giảm 9,1%, đồng thời, chi phí được quản trị hiệu quả hơn và lỗ tỷ giá giảm.

Ngoài ra, trong kỳ, tổng lưu lượng hành khách cũng tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong ngắn hạn, HSC bày tỏ lo ngại đối với Vietnam Airlines về tác động từ sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường nội địa đang và sẽ dẫn đến sự sụt giảm đối với tỷ lệ ghế lấp đầy và giá vé, trước sự gia nhập ngành của những hãng hàng không mới như Bamboo Airways, Vietstar Airlines và đang chờ gia nhập ngành như Vinpearl Air, Vietravel Air và KiteAir Vietnam.

Tuy nhiên, theo HSC, Vietnam Airlines có cả hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ trong mô hình kinh doanh, từ đó giúp hãng này có thể mở rộng được phạm vi từ phân khúc khách hàng bình dân đến cao cấp trong bối cảnh hàng không giá rẻ đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong ngành.

Ngoài ra, với sự đa dạng ở mạng lưới chặng bay và giảm sự phụ thuộc vào thị trường hàng không nội địa trong bối cảnh ngày càng nhiều hãng hàng không tham gia, các chuyên gia của HSC kỳ vọng Vietnam Airlines sẽ có kết quả khả quan hơn trong tương lai ở các chặng bay quốc tế.

Trong khi đó, bằng chiến lược của Jetstar Pacific Airlines (JPA), Vietnam Airlines có thể cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ chẳng hạn như Vietjet.

Cho năm 2019, HSC duy trì dự báo đối với Vietnam Airlines rằng doanh thu thuần sẽ đạt 99.370 tỷ đồng (tăng trưởng 2,6%) và lợi nhuận trước thuế đạt 3.647 tỷ đồng (tăng trưởng 10,1%).

Tin mới lên