Nhân vật

Kế hoạch doanh thu triệu đô của ông chủ tiệm may đo veston ở phố cổ Hội An

(VNF) - Ông Hồ Thế Sơn, doanh nhân gắn bó với ngành may mặc thời trang Việt Nam từ năm 1993 đến nay, đã chia sẻ với VietnamFinance: “cám ơn năm covid 2020, cám ơn cơ hội hiếm hoi đến trong cuộc đời, để tôi có thể hoàn thiện công nghệ và phát triển dịch vụ may đo veston từ làng nghề Hội An ra thế giới.”

Kế hoạch doanh thu triệu đô của ông chủ tiệm may đo veston ở phố cổ Hội An

Ông Hồ Thế Sơn, doanh nhân gắn bó với ngành may mặc thời trang Việt Nam từ năm 1993 đến nay.

Ông Hồ Thế Sơn từng là nhà sáng lập và tổng giám đốc hệ thống cửa hàng thời trang FOCI với 112 cửa hàng tại Việt Nam, Campuchia và Mỹ trong suốt hơn 15 năm trước khi ngừng kinh doanh mô hình này do những biến động của thị trường.

Từ năm 2018, sau thời gian dài đi nhiều nước khảo sát, tìm hiểu thị trường, ông Sơn đã nhìn ra nhu cầu may đo Veston của những người có thu nhập cao ở các nước là rất lớn. Trong khi đó, tại Việt Nam, cụ thể là Hội An, tay nghề thủ công của các thợ may rất giỏi, chi phí sản xuất lại khá rẻ so với dịch vụ may đo ở các nước. Ý tưởng thành lập công ty FAIFO International Franchise, lấy theo tên gọi cũ của Hội An. FAIFO cung cấp hệ thống nhượng quyền dịch vụ may đo các loại veston, thời trang công sở và đồng phục ra đời từ đó.

FAIFO chính thức ký kết hợp tác phát triển thị trường Canada với đối tác master franchise

FAIFO sẽ nhượng quyền thương hiệu cho đối tác ở nước ngoài để những đơn vị này vận hành các công việc liên quan. Nhân viên sẽ được các nghệ nhân ngành may giàu kinh nghiệm đào tạo tại Hội An, sẽ đến tận nhà lấy số đo của khách hàng, chuyển thông tin về xưởng tại Hội An để các nghệ nhân tại đây cắt may rồi nhận thành phẩm và giao lại cho khách hàng, thực hiện chỉnh sửa nếu cần.

Mô hình kinh doanh sẽ khá đa dạng, không cần phải mở cửa hiệu như trước, mà chỉ cần ki ốt, dịch vụ tại nhà, tại công sở, quản trị chuỗi cung ứng xuyên suốt từ khâu đặt hàng đến giao hàng tận nơi cho khách…

Khi dịch Covid bùng phát, nhu cầu cá nhân hóa, hạn chế tiếp xúc đã gợi mở cho FAIFO thêm nhiều ý tưởng sáng tạo mới. Dịch vụ may đo lúc này có thể thực hiện theo cách không cần chạm (hoặc hạn chế tiếp xúc tối đa) và xuyên biên giới. FAIFO đã tích hợp các ứng dụng của thời đại kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các dịch vụ logistic... Khách hàng để lấy số đo và chuyển thông tin thông qua các phần mềm, qua app điện thoại di động, hoặc chỉ qua tiếp xúc duy nhất với 1 nhân viên tư vấn giàu kinh nghiệm. Tất cả các yêu cầu từ chọn kiểu sáng, màu sắc, số đo cá nhân, loại vải… đều được ghi chú và chuyển về nơi sản xuất chỉ trong 1 cú click chuột. Mỗi bộ Veston may đo đưa đi các nước sẽ chỉ mất từ vài ngày đển hai tuần, bao gồm cả việc may đo và vận chuyển.

Ông Sơn nhấn mạnh đến: “đúng lúc”, đó là lúc mà sự sáng tạo của công nghệ có thể giúp tăng thêm các giá trị cốt lõi là tay nghề thủ công ngành may của các nghệ nhân phố cổ Hội An; đúng lúc đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam có thể sáng tạo các phần mềm đáp ứng nhu cầu đa diện của nghề kinh doanh dịch vụ may đo; đúng lúc toàn thế giới đang mong muốn các dịch vụ được cá nhân hóa một cách tinh tế.

Ông Sơn chia sẻ thêm: “Tôi học được nhiều bài học xương máu khi hệ thống hơn 100 cửa hàng ở 3 quốc gia của FOCI phải đóng cửa trước những áp lực cạnh tranh mới của thị trường và công nghệ. 5 năm tích luỹ kiến thức, tìm kiếm các cộng sự liên quan đến mô hình nhượng quyền, công nghệ và kinh doanh." Việc FAIFO ra đời, ông Sơn mong muốn đưa những sản phẩm bằng tay của nghệ nhân may mặc Hội An, giới thiệu văn hoá đa đạng của Hội An đến toàn thế giới và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Hội An – đặc biệt là giai đoạn Covid không có khách du lịch như hiện nay.

Lợi thế tay nghề thủ công, lợi thế Việt Nam đang là quốc gia có nguồn nguyên phụ liệu may mặc phong phú hàng đầu thế giới (do xuất khẩu may mặc Việt Nam thuộc top đầu thế giới), lại có thương hiệu nổi tiếng thế giới của phố cổ Hội An, mỗi bộ Veste may đo dùng vải nhập từ Ý, xuất xưởng từ Việt Nam có giá chỉ khoảng mười mấy triệu đồng, chỉ bằng 30- 50% so với giá ở nước ngoài. 

Ngày 24/3/2021, FAIFO chính thức ký kết hợp tác phát triển thị trường Canada với đối tác master franchise (tổng đại lý nhượng quyền tại thị trường này) là công ty FAIFO Canada, trụ sở chính tại thành phố Vancouver BC, Canada. Hợp đồng Master franchise - nhượng quyền toàn lãnh thổ quốc gia Canada được ký kết cho phép công ty FAIFO Canada tự vận hành các cơ sở và dịch vụ may đo FaiFo, đồng thời có quyền nhượng quyền thứ cấp tại quốc gia rộng lớn khu vực Bắc Mỹ này. Ngoài Canada, FAIFO hiện đang đàm phán HĐ nhượng quyền quốc gia với Mỹ, Úc, Singapore và Thuỵ Điển.

Ngoài Canada, FAIFO cũng đang đám phán hợp đồng nhượng quyền với đối tác đến từ Mỹ, Úc, Singapore và Thụy Điển.

Tại Việt Nam, FAIFO cũng đang chuẩn bị mở các ki - ốt tại một số trung tâm thương mại lớn ở TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... để phục vụ khách hàng thuộc tầng lớp có thu nhập từ khá đến cao ở Việt Nam.

Xưởng may đo Veston Hội An của FAIFO dự kiến sẽ xuất xưởng khoảng 1.000 bộ Vest mỗi ngày trong thời gian sắp tới. Doanh thu triệu đô và cơ hội tạo thu nhập cho cả ngàn người là kế hoạch trong tầm tay của ông Hồ Thế Sơn.

Từ khoá: Foci, FAIFO, Hồ Thế Sơn,
Tin mới lên