Thị trường

Kế hoạch sau 3 năm sẽ có lãi của hãng bay chở hàng IPP Air Cargo

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) và cũng là tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG cho biết, về đầu tư tài chính, dự kiến nếu các hoạt động được triển khai đúng theo kế hoạch, sau 3 năm có thể hòa vốn và từ năm thứ 4 trở đi có thể có lãi.

Kế hoạch sau 3 năm sẽ có lãi của hãng bay chở hàng IPP Air Cargo

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh và bà Lê Hồng Thủy Tiên làm đại diện.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch hội đồng thành viên IPPG, làm chủ tịch hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. 

IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo được thành lập khi người chủ công ty này nhìn thực tế từ thị trường là cước tàu biển có chặng tăng gấp 5 lần tại thời điểm đỉnh dịch; còn đường hàng không, thì cước vận chuyển tăng gấp 3 lần cho hàng hóa đi từ châu Âu về Việt Nam. Nhưng 88% thị phần vận tải hàng hoá bằng đường hàng không tại Việt Nam lại do các hãng bay nước ngoài nắm giữ. Trong bối cảnh các hãng vận chuyển nước ngoài đang khống chế giá, Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước gặp nhiều khó khăn, tập đoàn IPPG đã nhìn thấy cơ hội.

Dự kiến sau 3 tháng kể từ khi có giấy phép bay, hãng sẽ thực hiện các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong nước, rồi sau đó bay ra quốc tế. IPP Air Cargo có kế hoạch xây 5 kho logistics tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cần Thơ và sau này là Long Thành để đưa hàng từ nước ngoài về tập kết tại các kho này.

Dự kiến hãng bay này sẽ đầu tư 6 điểm trung chuyển (hub) và 16 kho hàng hóa. Sau đó, IPP Air Cargo sẽ dùng máy bay chở hàng, phủ sóng đến 16 sân bay nội địa khác. Với mạng lưới máy bay chở hàng phủ sóng đến toàn bộ sân bay nội địa, IPP Air Cargo cũng đang đàm phán với các hãng hàng không nước ngoài để nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại Việt Nam.

Với thị trường quốc tế, dự kiến IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng xuất nhập khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển trực tiếp, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.

Theo lãnh đạo IPP Air Cargo, hiện có 6 hãng bán và cho thuê máy bay đã tiếp cận, đưa mức giá cạnh tranh.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn tham vấn ý kiến của Bộ GTVT đối với dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo).

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết là theo Luật Đầu tư thì dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, hồi tháng 5/2020, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về đề xuất tạm dừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) và Chính phủ cũng đã đồng ý với kiến nghị này.

Để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Tin mới lên