Tài chính quốc tế

Kênh đào Suez: Bắt đầu điều tra nguyên nhân của ‘vụ tắc đường đắt đỏ nhất lịch sử’

(VNF) - Ông Osama Rabie, Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), tối 29/3 thông báo cuộc điều tra nguyên nhân siêu tàu container Ever Given mắc cạn suốt 6 ngày sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay (30/3).

Kênh đào Suez: Bắt đầu điều tra nguyên nhân của ‘vụ tắc đường đắt đỏ nhất lịch sử’

Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter.

Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.

Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.

Theo Giám đốc SCA Osama Rabie, từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn.

"Cuộc điều tra nhằm xác định những người chịu trách nhiệm cho vụ việc và chỉ rõ các bên sẽ trả tiền bồi thường. Kênh đào Suez không có lỗi trong vụ tai nạn mà là bên bị ảnh hưởng", ông Rabie nêu rõ.

Theo đó, các chuyên gia sẽ tập trung làm rõ những hư hại mà tàu Ever Given gặp phải, cũng như nguyên nhân khiến tàu mắc cạn.

Cũng theo giám đốc SCA, cuộc điều tra sẽ không chỉ chú trọng vào yếu tố thời tiết mà còn tập trung cả vào yếu tố con người và kỹ thuật dù phần đông cho rằng gió lớn và bão cát là nguyên nhân chính khiến Ever Given mắc cạn.

Ông Rabie cho hay các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu có thể khởi động và dịch chuyển trong một khoảng giới hạn, không có container hàng nào trên tàu bị hư hại nhưng cần tiến hành đánh giá lần 2 để xác định chính xác hơn.

Trước đó, hãng tàu Evergreen Line (Đài Loan), công ty thuê và vận hành tàu Ever Given, cho biết phía chủ sở hữu con tàu, công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản), sẽ chịu trách nhiệm cho bất cứ thiệt hại nào.

Đại diện Shoei Kisen Kaisha, công ty sở hữu Ever Given, ngày 30/3 khẳng định phía công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố và sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.

Một ước tính cho thấy vụ tắc nghẽn do tàu Ever Given gây ra đã làm thiệt hại 400 triệu USD mỗi giờ, đồng thời, cước vận chuyển, giá dầu, cùng hàng loạt sản phẩm thiết yếu khác tăng mạnh.

Theo các giám đốc điều hành trong ngành, các yêu cầu bồi thường trách nhiệm đến từ chủ sở hữu của con tàu có thể sẽ lên tới hơn 3 tỷ USD.

Xem thêm >> Canada, Australia đồng loạt áp lệnh trừng phạt Nga liên quan đến vấn đề Crimea

Tin mới lên