Tài chính quốc tế

Kênh đào Suez: Cận cảnh quá trình 'giải cứu' tàu Ever Given sau 6 ngày mắc cạn

(VNF) - Quá trình giải cứu con tàu Ever Given nằm vắt ngang qua Kênh đào Suez, tuyến vận tải huyết mạch đối với thương mại toàn cầu, vô cùng gian nan và tiêu tốn hàng trăm nhân lực cũng như các loại máy móc hạng nặng.

Dự báo thời tiết hôm 23/3 cho thấy một cơn gió với tốc độ hơn 40km/h cuốn theo cát đã thổi qua phía bắc Ai Cập. Theo các nhà khoa học, những cơn gió mạnh như vậy xảy ra không thường xuyên, chỉ vài năm một lần. Cơn gió đã khiến con tàu Ever Given, có chiều dài 400m với trọng lượng khoảng 200.000 tấn, bị mắc kẹt.

Con tàu Ever Given di chuyển với tốc độ ghi nhận trước khi mắc cạn 12 phút là 13,5 hải lý. Tốc độ giới hạn của Ever Given khi di chuyển qua Kênh đào Suez chỉ khoảng 7,6 đến 8,6 hải lý. Thuyền trưởng giải thích việc tăng tốc có thể điều hướng tàu hiệu quả hơn. 

20 phút sau khi sự cố xảy ra, chiếc tàu kéo đầu tiên đi cùng với các tàu phía trước Ever Given đã quay lại để đẩy mạn trái, nỗ lực xoay hướng con tàu. Sau đó, 8 tàu kéo lại được huy động để đẩy cả 2 bên tàu nhưng không hiệu quả. 

Trên đất liền, giới chức và các điều tra viên đã đến bờ kênh để xem xét tình hình. Các máy xúc đất cũng nỗ lực nạo vét cát ở mũi tàu nhưng không có hiệu quả.

Hệ quả của sự việc này là hàng trăm con tàu rơi vào tình trạng xếp hàng, chờ để được lưu thông, hàng hoá bị đình trệ, thiệt hại lên tới 400 triệu USD mỗi giờ.

Rất nhiều máy xúc được huy động để "gỡ" mũi tàu ra khỏi bờ kênh. Cú va chạm khiến mũi tàu bị hư hại và nước tràn vào hai bể chứa. Các máy bơm công suất lớn đã được huy động để lấy nước ra khỏi khoang.

Lực lượng cứu hộ cũng triển khai các tàu kéo để dịch chuyển con tàu Ever Given, tuy nhiên, để di chuyển siêu tàu chở 18.300 container không hề dễ dàng

Hàng trăm tàu phải đi đường vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh cảnh tắc nghẽn nhưng hành trình di chuyển sẽ kéo dài thêm 7 đến 9 ngày, gây thiệt hại nặng nề.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given bị mắc kẹt đã chặn đứng việc lưu thông của các tàu hàng các qua con kênh quan trọng này. 

Các nhà quản lý đề nghị làm nhẹ thân tàu bằng cách dỡ bớt các container. Tuy nhiên, có hàng trăm nghìn con vật trong các container và việc dỡ xuống cũng không hề dễ dàng. Công tác giải cứu tàu container siêu trường siêu trọng dự kiến phải đến ngày 30/3 mới có thể hoàn thành. 

Sáng 29/3, sau khi nạo vét 27.000m2 cát với độ sâu 18m vào bờ kênh, tàu Ever Given đã được "giải cứu" thành công. Con tàu sẽ cần được đánh giá sơ bộ trước khi đưa ra các giải pháp thích hợp để đảm bảo có thể tiếp tục chuyến hành trình của mình. Hiện chưa rõ thời điểm nào Kênh đào Suez sẽ được mở cửa giao thông trở lại.

Xem thêm >> Kênh đào Suez: Giải cứu thành công tàu Ever Given sau gần 1 tuần mắc cạn

Tin mới lên