Bất động sản

Kéo dài thêm 16km, tuyến metro số 1 đội vốn thêm gần 1 tỷ USD

(VNF) - Tổng mức đầu tư toàn tuyến metro số 1 sẽ xấp xỉ 70.000 tỷ đồng sau khi UBND TP. HCM đã chấp thuận kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Kéo dài thêm 16km, tuyến metro số 1 đội vốn thêm gần 1 tỷ USD

Toàn tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư xấp xỉ 70.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, phương án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được chia làm 3 đoạn với 3 tiểu dự án gồm: đoạn từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao dài 2 km; đoạn từ ga Nút Giao đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) 6 km và đoạn dài nhất là từ ga Nút Giao đến thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) khoảng 8 km.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để thực hiện phương án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP. HCM về Bình Dương và Đồng Nai là khoảng 21.234 tỷ đồng bao gồm 2.315 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và 18.919 tỷ đồng cho giai đoạn 2. 

Chi phí phát triển quảng trường nhà ga và các công trình cho vận tải đa phương thức cho cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ước tính khoảng 8.630 tỷ đồng và không tính vào chi phí xây dựng 3 đoạn kéo dài.

Trước đó cuối tháng 11, phương án kéo dài tuyến metro đã được UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương chấp thuận.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên ban đầu có tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2011, TP. HCM đã điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên hơn 47.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là trên 41.800 tỷ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư), còn lại hơn 5.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Như vậy, tổng mức đầu tư cho toàn tuyến metro số 1 dự kiến sẽ xấp xỉ 70.000 tỷ đồng.

Bắt đầu khởi công vào năm 2012, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài là 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án này đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của TP. HCM và huyện Dĩ An của Bình Dương.

Theo dự kiến, công trình sẽ được đưa vào khai thác năm 2020. Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ bị trễ tiến độ vì thiếu vốn.

Tin mới lên