Thị trường

Khách hàng bị 'hacker' lừa mất 50 triệu đồng, Vietcombank nói gì?

(VNF) - Đại diện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xác nhận trường hợp một khách hàng ở Huế mất 50 triệu trong tài khoản sau khi bấm vào đường link giả mạo.

Khách hàng bị 'hacker' lừa mất 50 triệu đồng, Vietcombank nói gì?

Khách hàng của Vietcombank bị mất 50 triệu sau khi truy cập vào trang web lạ.

Đại diện Vietcombank cho biết ngân hàng này vừa nhận được yêu cầu hỗ trợ từ một khách hàng thông báo bị lừa đảo qua việc bấm vào đường link giả mạo và đã cung cấp toàn bộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện từ cho đối tượng lừa đảo. Đối tượng lừa đảo đã thực hiện các giao dịch trên tài khoản của khách hàng với giá trị 50 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin, Vietcombank cho biết đã phối hợp với khách hàng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Trong tổng số tiền 50 triệu đồng nói trên, Vietcombank đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng.

Hiện, Vietcombank đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.

Trước đó, chiều 12/3 nhân viên của anh Trương Quang Lộc (phường An Đông, TP. Huế) có trao đổi bán hàng với một người trên mạng xã hội Facebook. Người này có ý định muốn mua một chiếc tủ chống ẩm cho máy ảnh với giá 1,5 triệu đồng và 70.000 đồng tiền phí vận chuyển. Tuy nhiên, khách này nói rằng chỉ mua giúp người quen ở nước ngoài nên tiền sẽ được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngay sau đó, khách hàng này gửi 2 tin nhắn vào điện thoại của anh Lộc để xác nhận tiền được nhận về. Sau khi click vào link trong tin nhắn trên thì hiện ra một trang web. Sau khi làm theo các hướng dẫn của trang web này, anh Lộc nhận được tin nhắn từ MoMo về cung cấp mã OTP. Tiếp tục thực hiện theo yêu cầu, ngay sau đó anh Lộc nhận được tin nhắn báo đã chuyển khoản với số tiền 50 triệu đồng.

Trang web đã khiến khách hàng của Vietcombank bị lừa mất 50 triệu đồng

Theo đại diện của Vietcombank, hành vi lừa đảo trên của kẻ gian là không mới và nhiều ngân hàng đã liên tục cảnh báo về việc này.

Để tránh bị lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng; không truy cập vào các đường link lạ; cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng không nên sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng. Đặc biệt, luôn nhớ thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tin mới lên