Thị trường

Khan hiếm xăng dầu, Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo chi phí trước 15/11

(VNF) - Bộ Tài chính tiếp tục gửi công văn đề nghị Bộ Công Thương và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương rà soát, đánh giá việc thực hiện và báo chi phí cụ thể của mặt hàng xăng dầu. Thời hạn báo cáo trước ngày 15/11.

Khan hiếm xăng dầu, Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo chi phí trước 15/11

Công văn mới nhất của Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị được cung cấp số liệu về các chi phí kinh doanh xăng dầu.

Tại công văn này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương rà soát đánh giá việc thực hiện và báo cáo các nội dung chi phí.

Các số liệu được Bộ Tài chính đề nghị gồm báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định, ... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo: Từ 21/10/2022 đến 14/11/2022

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi các báo cáo nêu trên, có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6/2022 - 20/10/2022); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) (các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đồng gửi về Bộ Công Thương) trước 10 giờ sáng ngày 15/11/2022.

“Đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị”- Công văn của Bộ Tài chính nêu.

Trong khi đó, ghi nhận tại một số cây xăng khu vực nội thành Hà Nội từ chiều 12/11/2022 cho thấy tình hình cung ứng xăng dầu đã có những chuyển biến tích cực.

Đặc biệt tại nhiều cây xăng bước đầu đã giảm rõ rệt tình trạng xếp hàng “rồng rắn”, chen lấn khi vào mua xăng. Khách đổ xăng đã có thể "thư thái" hơn đối chút khi vào đổ xăng.

Việc cung ứng xăng dầu cho Hà Nội cũng được cải thiện với việc lượng xăng dầu nhập tăng lên cũng như xe tải vận chuyển xăng dầu đã được phép di chuyển vào ban ngày.

Trước đó, ngày 8/11/2022, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp. Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng E5Ron92 đã tăng 290đồng/lít lên 640đ/lít và xăng E95 tăng thêm 560đồng/lít lên mức 1.280đồng/lít.

Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây. Cụ thể, ngày 20/10/2022, Petrolimex nhập 01 lô Ron92 với chi phí là 359 đồng (đ)/lít (định mức là 640đ/lít); Ron95 là 819đ/lít (định mức là 1.280đ/lít). Tới ngày 6/11 có 1 lô cũng của petrolimex vừa về tới cảng có chi phí là 458đ/lít đối với Ron92 và 803đ/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi. Thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã rất chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh. Số liệu mà Bộ Tài chính có để tính toán dựa trên số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng.

Như vậy, chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn xong người dân vẫn gặp khó khăn khi mua hay khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ xăng bình thường trong khi nội thành thì khan hiếm.

Tin mới lên