Nhân vật

Khi người lính ‘hóa’ doanh nhân để ‘đánh thức’ vùng quê nhà

(VNF) - Trước thềm xuân mới, chúng tôi có dịp trò chuyện với cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc phòng, đơn vị đã xây dựng cầu Quỳnh Phương, cây cầu không chỉ giúp cho việc giao thương thuận lợi mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, với quân đội, ông Hùng đã bắt tay ngay vào mặt trận kinh tế. Ông hiện là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Long Thành (đơn vị đầu tư dự án Cửa Cờn Riverside) và là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần khoa học xanh HiDuMi Pharma (HIDUMA), thương hiệu dược và thực phẩm chức năng nổi tiếng.

Người lính, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng.

Từ hành trình đi “trả nợ” lời hứa của chính mình

Sau khi học xong cấp 3, ông Hùng được nhà nước cử sang học tập 7 năm tại Nga (Liên Xô cũ) sau đó về phục vụ hơn 32 năm trong quân đội, lăn lộn khắp các công trình phòng thủ vùng biên giới, hải đảo; các công trình cầu cống, đường ngầm, kè chắn sóng đê biển, làm các tuyến đường vùng biên giới vùng hẻo lánh… Tên tuổi ông gắn liền với Lũng Lô, một trong “tứ đại anh hào” doanh nghiệp nhà nước chuyên ngành xây dựng của Việt Nam.

Với ông Hùng, mỗi công trình đều là một dự án tâm huyết, một chiến công chung của toàn thể anh em trong đơn vị. Nhưng nếu chọn một dự án mà ông gửi vào đó nhiều tâm tư tình cảm nhất thì đó chính là cầu Quỳnh Phương – dự án dân sinh mà ông cùng Lũng Lô triển khai thực hiện ngay trên chính quê hương mình. Cây cầu như một phần máu thịt trong cuộc đời của ông, tới mức ông còn nhớ như in những mốc thời gian như ngày khởi công, khánh thành.

Người con của vùng quê nghèo khó ấy vẫn thường canh cánh với nhiệm vụ “mình phải làm được một cái gì đó” cho quê hương. Mỗi lần đi qua những vùng đất mới hay những chốn an cư cao cấp, ông luôn mong muốn quê hương của mình cũng sẽ trở nên giàu đẹp như vậy.

Chính vì vậy sau khi nghỉ hưu, ông thành lập Công ty Long Thành, tích góp và huy động vốn để đầu tư vào dự án khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn ngay trên mảnh đất quê hương Quỳnh Lưu, nay là Thị xã Hoàng Mai, một trong những đô thị trẻ phát triển nhanh nhất tại Bắc Trung Bộ và là nơi được Chính phủ định hướng trở thành đầu tàu kinh tế của vùng Nam Thanh Bắc Nghệ.

Với nhiệt huyết cháy bỏng, ông Hùng khi đó đã quyết tâm biến vùng đầm lầy sú vẹt hoang vu, nơi gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ để phát triển nên Cửa Cờn Riverside. Dự án nằm ở khu vực khu trung tâm thị xã Hoàng Mai, nằm gần địa danh Đền Cờn, ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ, sở hữu địa thế phong thủy đắc địa với 3 mặt hướng thủy gồm sông Hoàng Mai và kênh nhà Lê.

Dự án cũng được xem là lời giải cho bài toán về chốn an cư cao cấp của người dân địa phương, các chuyên gia làm việc tại các cụm khu công nghiệp lân cận hay khách du lịch tới nghỉ dưỡng hoặc ghé thăm Đền Cờn.

Cửa Cờn Riverside đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của thị xã Hoàng Mai.

Đến nay, Khu dân cư, đô thị, du lịch Cửa Cờn (Cửa Cờn Riverside) đã xong giai đoạn 1 và đã chào đón cư dân về sinh sống. Không chỉ đồng bộ về hạ tầng, dự án còn được đầu tư nhiều tiện ích cao cấp như trường học, sân vận động, bể bơi… Nơi đây đang từng bước trở thành một điểm nhấn trong quy hoạch kiến trúc chung của thị xã Hoàng Mai, được người dân nơi đây ví von là “một khu đô thị hiện đại tiêu chuẩn Hà Nội”. 

Đến cơ duyên “khởi nghiệp” ở tuổi… ngoài sáu mươi

Khi mà hành trình đưa đến giải pháp an cư cao cấp cho người dân quê hương đang được thực hiện, ông Nguyễn Văn Hùng gặp chút vấn đề về sức khỏe. Thế nhưng, điều đó không những không cản trở mà còn đưa ông đến quyết định khởi nghiệp khi đã ngoài 60, thành lập nên Công ty Cổ phần Khoa học xanh HiDuMi Pharma.

Cơ duyên đó đến từ một lần ông vô tình được dùng thử sản phẩm tảo xoắn do một doanh nghiệp địa phương điều chế: “Sản phẩm tảo xoắn đã cứu tôi thoát khỏi cơn bạo bệnh lịch sử của đời mình, nếu không tôi đã phải “đầu hàng”, không thể tiếp tục công trình tâm huyết của mình” ông Hùng bộc bạch.

Ông Hùng cũng cho hay, tảo xoắn spirulina Nhật Bản là loại vi tảo sống ở vùng nước sạch có hàm lượng khoáng chất và dinh dưỡng rất cao, được tổ chức nông lương quốc tế và WHO chính thức công nhận là nguồn thực phẩm quý, có chức năng hỗ trợ bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe khoắn, giảm nguy cơ bệnh tật.

Tuy nhiên, sản phẩm này chưa phổ biến nhiều trên thị trường mà chủ yếu xuất hiện dưới dạng hàng nhập khẩu với giá rất cao. Hiện tại dự án nuôi trồng, chế biến tảo xoắn của ông Hùng đang hợp tác với GS.TS Perter Monfirt (người Đức) cùng 5 nhà khoa học để nghiên cứu chiết xuất chất Chlorins 6 và các sản phẩm dinh dưỡng được chiết xuất từ tảo xoắn xanh lục này.

Không những vậy, Công ty Cổ phần Khoa học xanh HiDuMi Pharma được Bộ KHCN hướng dẫn tiếp tục nghiên cứu, nuôi trồng loại dược liệu quý Đông Trùng Hạ Thảo. Hiện tại, quá trình nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo đang cho ra kết quả được đánh giá rất tốt và đạt khoảng 85 – 90% hàm lượng các hoạt chất so với sản phẩm thu hoạch từ tự nhiên ở vùng Tây Tạng, Tân Cương, Trung Quốc.

Ngày 12/1 vừa qua, HiDuMi Pharma chính thức khai trương cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm từ tảo và đậu tương lên men tại thị xã Hoàng Mai, với mong muốn đưa những sản phẩm dược phẩm chất lượng cao tới gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Hùng cắt băng khai trương cửa hàng phân phối các sản phẩm của HiDuMi Pharma tại thị xã Hoàng Mai ngày 12/1 vừa qua.

Với tình cảm quê hương và bản tính chân thành, cương nghị, kiên quyết của một người lính, ông Nguyễn Văn Hùng cũng đã khẳng định chắc nịch rằng: “Sẽ quyết tâm đưa 3 sản phẩm nông nghiệp quý hiếm mang thương hiệu “made in Việt Nam”, được sản xuất ngay chính tại quê hương trở thành những sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp với mức giá phù hợp, chiếm lĩnh lòng tin khách hàng trong nước và quốc tế nhằm góp sức nâng cao sức khỏe cộng đồng”.

Hành trình của người chiến sĩ trên mặt trân kinh tế Nguyễn Văn Hùng là sự nỗ lực không ngừng để chiến thắng bản thân và đóng góp cho quê hương, xa hơn là cộng đồng xã hội như tâm huyết của ông: “Tôi tâm niệm rằng, muốn thành công thì phải gắn bó và làm thực sự, phải theo sát từng quy trình nghiên cứu, nuôi trồng và sản xuất, mới mong muốn có được thành công, mới có được sản phẩm tốt, chất lượng và mới có thể chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng”.

Tin mới lên