Bất động sản

Khởi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc hơn 235 triệu USD

(VNF) - Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được đầu tư bằng nguồn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ Úc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư là 5.339 tỷ đồng (tương đương 235,328 triệu USD).

Khởi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc hơn 235 triệu USD

Lễ khởi công xây dựng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngày 27/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vay ODA của ADB, Chính phủ Úc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư là 5.339 tỷ đồng tương đương 235,328 triệu USD.

Trong số này, vốn vay ADB là 187,277 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 4,481 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,569 triệu USD. Dự án được xây dựng trên địa phận các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Theo đại diện Bộ GTVT, đây một trong những dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông quan trọng đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Dự án cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nơi có dự án đi qua, củng cố và đảm bảo quốc phòng an ninh cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 2 phải đề cao trách nhiệm, bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm an toàn thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Đối với các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, Phó thủ tướng yêu cầu cần xác định đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt, tạo động lực phát triển đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, do đó đòi hỏi mỗi hạng mục thi công đều phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời cần huy động hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ thi công.

Phó thủ tướng cũng đề nghị UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái quan tâm và tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị thi công đối với các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng.

Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành liên quan được yêu cầu phối hợp với các địa phương để hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả, đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hệ thống các tuyến đường kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc, nhằm tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
 
Được biết, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối, trong đó tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện TP. Lai Châu; tuyến số 2 dài khoảng 53km, nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với Quốc lộ 32.

Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024. Trong đó gói thầu XL-8 là gói thầu đầu tiên được khởi công vào ngày 27/12. Dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào 6/2024.

Tin mới lên