Tài chính

Không mua mới xe ô tô công phục vụ công tác chung

Theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi sắp xếp sẽ dư khoảng 7.000 xe ô tô phục vụ công tác chung, nên năm 2016 cơ bản sẽ không mua mới xe ô tô phục vụ công tác chung.

Không mua mới xe ô tô công phục vụ công tác chung

Sau khi thực hiện sắp xếp xe ô tô công từ nơi thừa sang nơi thiếu, năm 2016 cơ bản sẽ không phải mua sắm mới xe công. Ảnh: Đức Minh

Khoán xe công mỗi chức danh tiết kiệm cho ngân sách 150 triệu đồng/ năm

Cục Quản lý công sản (QLCS), Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã ban hành Thông tư số 159 hướng dẫn thực hiện theo Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Thông tư thống nhất định mức việc trang bị xe ô tô công tại các cơ quan, đơn vị (từ 1 đến 2 xe/đơn vị).  Đồng thời, các bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức; xử lý điều chuyển nội bộ theo thẩm quyền; trường hợp còn thừa thì báo cáo Bộ Tài chính để điều chuyển hoặc xử lý theo quy định.

Ngoài ra, căn cứ định hướng phát triển kinh tế xã hội năm 2016 do Chính phủ trình Quốc hội có quy định: "kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát. Do đó, Bộ Tài chính dự kiến chủ trương mua sắm, thay thế xe ô tô năm 2016 và các năm tiếp theo như sau:

Đối với xe ô tô phục vụ chức danh (từ Tổng cục trưởng trở lên): Sắp xếp, bố trí xe phù hợp trong tổng số xe ô tô hiện có để phục vụ cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe.

Trường hợp không bố trí, sắp xếp được thì thực hiện mua sắm cho các chức danh mới được bầu, bổ nhiệm và xe ô tô đủ điều kiện thay thế theo quy định.

Đặc biệt, sẽ khuyến khích áp dụng hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công, vì theo tính toán từ Bộ Tài chính, nếu mỗi chức danh tự nguyện đăng ký sử dụng hình thức khoán kinh phí thay vì bố trí xe đưa đón thì số đầu xe phục vụ chức danh sẽ giảm.

Như vậy, mỗi chức danh tự nguyên đăng ký khoán kinh phí sẽ giúp ngân sách nhà nước tiết kiệm chi khoảng 150 triệu đồng/năm.

Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi sắp xếp sẽ dư khoảng 7.000 xe ô tô, nên năm 2016 cơ bản sẽ không mua mới xe ô tô phục vụ công tác chung.

Tuy nhiên, do chất lượng xe ô tô phục vụ công tác chung kém (chiếm khoảng 30% tổng số xe, ước khoảng 7.300 xe) nên từ năm 2017 sẽ thực hiện mua sắm, thay thế từng bước cho các xe ô tô đủ điều kiện thanh lý.

Không có chuyện số lượng xe giảm mà kinh phí mua xe lại tăng lên

Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục QLCS Trần Đức Thắng trước luồng dư luận cho rằng hiện đang có tình trạng số lượng xe ô tô công giảm nhưng kinh phí để mua một chiếc xe lại tăng lên.

Ông Thắng giải thích, QĐ 32 có quy định giá của các loại xe cơ bản như quy định trước đây, chỉ có riêng một loại xe có quy định mức giá tăng hơn một chút là xe phục vụ công tác chung, đó là loại xe 2 cầu để sử dụng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng cao để phù hợp với giá thị trường.

"Trước đây quy định là khoảng 840 triệu/xe, nhưng mức tiền này trên thực tế không đủ để mua những xe 15, 16 chỗ nên các cơ quan, đơn vị phản ánh rất nhiều. Do vậy, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến điều chỉnh giá để phù hợp với thực tế, phù hợp với loại xe đang được các cơ quan, đơn vị dùng phổ biến", ông Thắng nói.

Đối với xe chuyên dùng, tại QĐ 32 cũng quy định rất rõ và chia làm 2 loại: Nhóm xe chuyên dùng nếu không gắn trang thiết bị, không có đặc thù gì so với xe phục vụ công tác chung thì phải mua theo giá của xe công tác chung, nghĩa là từ 720 triệu đến 1.040 triệu/xe.

Nhóm xe chuyên dùng đặc thù có gắn kèm trang thiết bị như xe cứu thương, cứu hỏa sẽ được các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh quyết định giá mua.

Như vậy, theo ông Thắng, tại QĐ 32, nếu tính chung, kinh phí để mua xe sẽ giảm so với những quy định trước đây chứ không thể nói là tăng giá nhiều hơn.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, việc kiểm soát mua sắm này được Kho bạc Nhà nước kiểm soát rất chặt chẽ. Với mỗi một chiếc xe khi thực hiện mua sắm đều phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

"Về giá mua thì căn cứ vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vượt mức này, Kho bạc Nhà nước không bao giờ thanh toán nên không có câu chuyện vượt giá", ông Thắng nói.

Tin mới lên