Xe

Không quy định tỷ lệ góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô

(VNF) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải góp ý về việc liên quan tới dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có vốn đầu tư nước ngoài và cách xác định tỷ lệ góp vốn nước ngoài.

Không quy định tỷ lệ góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô

Đề xuất xác định tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT nói gì?

Theo văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho rằng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô không được quy định tại Biểu cam kết thương mại dịch vụ của Việt Nam trong WTO. Đồng thời ngành nghề này cũng không thuộc ngành nghề cấm kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật đầu tư năm 2014.

Cụ thể tại Nghị định 116/2017 của Chính phủ về quy định điều kiện sản xuất, kinh doanh, nhập kẩu ô tô và dịch vụ đi kèm, Bộ Kế hoạch và đầu tư khẳng định: Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nhập khẩu và phân phối ô tô phải có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đối với chính các sản phẩm do họ nhập khẩu và phân phối. Pháp luật cũng không có quy định chỉ được cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô mà không cho doanh nghiệp nhập khẩu quyền và lợi ích tương tự.

Theo đó Bộ Kế hoạch và đầu tư khẳng định, trên thực tế không có nhà cung cấp dịch vụ nào thành lập doanh nghiệp và hạn chế đối tượng, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Về tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Bộ Kế hoạch và đầu tư lấy dẫn chứng về trường hợp của Công ty TNHH Vận tải TC.

Cụ thể, trường hợp Công ty TNHH Vận tải TC đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của công ty này tại Việt Nam, Bộ KH&ĐT khẳng định đã hai lần có ý kiến gửi Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Sở KH&ĐT TP.HCM về trường hợp của công ty này khi đăng ký hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam.

Việc xác định tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không phù hợp với Luật đầu tư và cam kết của Việt Nam trong WTO.

Trên thực tế, Nghị định 116 của Chính phủ cũng nêu rõ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô được phép mở cơ sở bảo hành, bảo dưỡng khi đáp ứng đủ các điều kiện về nhà xưởng, kho bãi và được cấp chứng nhận của Cục đăng kiểm, doanh nghiệp sản xuất, phân phối chính hãng.

Xem thêm: VAMA lại xin ‘gỡ khó’ nhiều vấn đề liên quan Nghị định 116

Tin mới lên