Tài chính

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ trong năm 2022, sắp làm thêm nước chấm, gia vị

(VNF) - Đại hội cổ đông thường niên 2022 của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa được tổ chức sáng 23/3, thông qua nhiều kế hoạch.

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ trong năm 2022, sắp làm thêm nước chấm, gia vị

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ trong năm 2022, sắp làm thêm nước chấm, gia vị

Theo đó, năm 2022, KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng; tương đương tăng lần lượt 33% và 31% so với kết quả năm vừa qua.

KIDO cũng thông qua kế hoạch cổ tức 2022 đề ra là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phần; phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10% và phương án phát hành cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn người lao động với tỷ lệ 4%.

Cụ thể, công ty này sẽ trả cổ tức năm 2021 ở mức 6% trên mệnh giá cổ phần (600 đồng/cp) và phát hành tối đa 25.162.401 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn từ 2.797 tỷ đồng lên 3.149 tỷ đồng. Như vậy cứ với 10 quyền nhận thêm cổ phiếu (1 cổ phiếu là 1 quyền), cổ đông có thể mua thêm 1 cổ phiếu mới.

Ngoài ra, KIDO cũng cho hay sẽ dùng nguồn vốn từ đợt phát hành để phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của công ty.

Với ngành bánh, KIDO dự định đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bánh bông lan, bánh tươi, thâm nhập mạnh vào các cửa hàng trên toàn quốc. Còn mảng liên doanh với công ty sữa Vinamilk, sắp tới thêm một số loại trà, nước trái cây...

Còn với chuỗi Chuk Chuk, số lượng cửa hàng sẽ không dừng ở mức 30 như cuối năm 2021 mà sẽ tiếp tục được mở rộng lên 200- 300 cửa hàng trong năm nay, trước hết là các tỉnh phía Bắc Việt Nam từ giữa năm và từng bước mở rộng sang các nước trong khu vực thông qua việc tìm kiếm các đối tác. Thương hiệu này cũng sẽ được phát triển theo 3 mô hình gồm cửa hàng, ki- ốt và xe đẩy.

Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt mang lại phần lớn doanh thu cho KIDO như dầu ăn (chiếm 39% thị phần mảng bán lẻ ) và kem (chiếm hơn 43%), trong năm nay, ban lãnh đạo KIDO cho biết sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu như nước chấm, gia vị…

Điểm lại kết quả kinh doanh năm 2021, KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.501 tỷ đồng, tăng 26% so với mức thực hiện năm 2020. Lợi nhuận gộp đạt 2.054 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 680 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng ở mức 16% và 63%.

Với kết quả này, KIDO đã hoàn thành 91% kế hoạch về doanh thu và 85% kế hoạch về lợi nhuận.

Trong cơ cấu doanh thu của KIDO, mảng dầu ăn đóng góp tỷ trọng lớn nhất, khoảng 85% tương ứng đạt 8.900 tỷ đồng, tăng 28,6% so với năm 2020. Ngành hàng lạnh mang về 1.533 tỷ đồng doanh thu và tăng 18,4% so với năm trước đó, còn lại là các ngành khác.

Tính đến 31/12/2022 Tập đoàn KIDO còn 1.787 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngoài ra công ty còn 75 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển, 104 tỷ đồng vốn khác thuộc chủ sở hữu và 2.970 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần. Với kết quả đạt được, KIDO trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2021, trong đó dành khoảng 151 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 6% cho cổ đông.

Mới đây, Star Pacifica Pte. Ltd, doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore, đã mua vào 3,12 triệu cổ phiếu KDC trong phiên 24/2, nâng số lượng cổ phiếu KDC nắm giữ từ hơn 12,5 triệu đơn vị lên hơn 15,6 triệu đơn vị. Tỷ lệ sở hữu tăng tương ứng từ 4,97% lên 6,21%. Sau khi đưa tỷ lệ sở hữu vượt mức 5%, Star Pacifica chính thức trở thành cổ đông lớn của KIDO.

Tin mới lên