Tài chính

Lên sàn với định giá hơn 1 tỷ USD, Masan MEATLife có gì hấp dẫn?

(VNF) - Cổ phiếu MML của Masan MEATLife sẽ chính thức chào sàn UPCoM vào ngày 9/12 tới với mức giá 80.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng định giá cả công ty vào khoảng 26.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Lên sàn với định giá hơn 1 tỷ USD, Masan MEATLife có gì hấp dẫn?

Masan MEATLife lên sàn với định giá hơn 1 tỷ USD

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cổ phiếu Công ty Cổ phần Masan MEATLife với mã chứng khoán MML sẽ chính thức giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 9/12 tới..

Giá chào sàn là 80.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng định giá khoảng 26.000 tỷ đồng cho Masan MEATLife (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Hiện doanh nghiệp này có 3 cổ đông lớn nắm giữ trên 5% cổ phần, gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan nắm giữ 79,32%, Công ty TNHH Tầm nhìn Masan nắm giữ 7,95% cổ phần và Consumer Meat II Pte.Ltd nắm 7,14% cổ phần.

Tiền thân của Masan MEATLife là Công ty Masan Nutri - Science, công ty con thuộc Tập đoàn Masan. Công ty chính thức đổi tên mới vào tháng 7/2019 nhằm "thể hiện rõ mục tiêu chuyển đổi từ một công ty chuyên về thức ăn chăn nuôi thành công ty theo mô hình hàng tiêu dùng cung cấp sản phẩm thịt có thương hiệu".

Chuỗi giá trị của Masan MEATLife được hoàn chỉnh theo mô hình 3F (từ nông trại đến bàn ăn) với 10 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 3 triệu tấn/năm, trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An với sản lượng 230.000 con heo thịt mỗi năm và một tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam có công suất 1,4 triệu con heo mỗi năm, tương đương 140.000 tấn theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Tháng 12/2018, Masan MEATLife đã cho ra mắt thương hiệu thịt heo mát "MEATDeli" tại Hà Nội.

Các sản phẩm MEATDeli đang được cung cấp tại tất cả siêu thị Vinmart tại Hà Nội theo mô hình "cửa hàng bên trong cửa hàng", bên cạnh các cửa hàng độc lập MEATDeli và đại lý thông thường.

Hiện Masan MEATLife đang sở hữu 30 cửa hàng MEATDeli tính đến cuối tháng 11/2019. Ngoài ra, sản phẩm MEATDeli cũng được cung cấp trong 80 siêu thị và 313 đại lý nhượng quyền.

Phía Masan MEATLife cho biết, dự kiến giai đoạn cuối năm 2019, sản phẩm MEATDeli sẽ có mặt tại tất cả các hệ thống siêu thị, đồng thời, doanh nghiệp này cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư nâng số lượng cửa hàng lên trên 90 cửa hàng và 500 đại lý, qua đó thúc đẩy giới thiệu sản phẩm MEATDeli ra toàn quốc.

Masan MEATLife hiện đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con. Theo đó, công ty mẹ là Công ty Cổ phần Masan MEATLife thực hiện các hoạt động đầu tư, tư vấn quản lý và hoạt động thương mại mua bán hàng hóa (chủ yếu là thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản).

Trong khi đó, công ty con là Công ty TNHH MNS Feed đảm nhiệm sản xuất, chế biến, gia công các sản phẩm thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản. Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (ANCO) thì đảm nhiệm sản xuất, chế biến, gia công các sản phẩm thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản; tổ chức chăn nuôi lợn giống, lợn thịt; hoạt động giết mổ, đóng gói, bảo quản thịt gia súc và gia cầm; sản xuất, chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt.

Về kết quả kinh doanh, sau khi lỗ gần 1.400 tỷ đồng năm 2017 do sáp nhập 3 công ty là Shika, Keni và Meiji, sang năm 2018, Masan MEATLife ghi nhận mức lãi trước thuế 580 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2019, mức lãi là 236 tỷ đồng.

Tổng tài sản của doanh nghiệp này đến hết tháng 6/2019 ở mức 8.288 tỷ đồng, được hình thành từ 3.242 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, còn lại là nợ phải trả.

Tin mới lên