Xe

Lexus ra mắt xe concept chạy điện LF-Z Electrified

(VNF) - Lexus vừa ra mắt mẫu xe concept chạy điện LF-Z Electrified với khả năng di chuyển lên tới 600 km. Hãng dự kiến sẽ hiện thực hóa vào năm 2025.

Lexus ra mắt xe concept chạy điện LF-Z Electrified

Lexus ra mắt xe concept chạy điện LF-Z Electrified

Mẫu xe ý tưởng LF-Z Electrified sử dụng nền tảng BEV chuyên dụng. Xe sở hữu công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh hoàn toàn mới có tên gọi "DIRECT4". Công nghệ này sử dụng khả năng phản hồi tức thời của lực dẫn động trong động cơ điện để có thể tự do điều khiển bốn bánh của xe nhằm đạt được hiệu suất lái vượt trội với tính linh hoạt cao, yếu tố khiến loại xe này bỏ xa các mẫu xe thông thường.

Nhà sản xuất cũng cho biết, thông qua việc kết hợp nhuần nhuyễn công nghệ điện khí hóa với các công nghệ kiểm soát chuyển động xe được hãng không ngừng hoàn thiện và phát triển lâu nay, Lexus hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu suất lái theo cách thức tăng cường thêm nữa kết nối giữa người lái và xe.

Thiết kế tổng thể của xe bắt đầu thấp ở đầu xe và lên cao nhất ở phần đuôi xe - đặc trưng của một chiếc xe điện chạy pin (BEV), được tạo nên từ hình dáng trải dài với trọng tâm là khoang lái mềm mại. Bánh xe đường kính lớn truyền năng lượng của các động cơ điện công suất lớn tới mặt đường được bố trí để hiện diện tối đa ở bốn góc xe đem tới cho xe một hình dáng rộng, trọng tâm thấp. Đáng chú ý bộ lưới tản nhiệt phía trước mang hình dáng con suốt – một biểu tượng thiết kế đặc trưng của hãng.

Ở phía sau xe, một thiết kế nằm ngang kết hợp với đường nẹp làm nổi bật các bánh xe nhô ra ngoài, đồng thời bổ trợ cho lực dẫn động mô-men xoắn. Ngoài ra, chữ "LEXUS" nằm ngang trong cụm đèn hậu thanh mảnh tinh tế liền mạch cùng với đầu xe chính là tượng trưng của thế hệ xe Lexus trong tương lai.

Xe có nắp ca-pô được nối liền mạch với các cửa trước và sau của xe. Ngoài ra, cửa sổ nóc của xe sử dụng các tấm kính dài đem tới cảm giác không gian rộng mở, nhấn mạnh sự tối giản của nội thất xe.

Ở bên trong, khoang lái của xe được thiết kế dựa trên ý tưởng mới về "Tazuna" (nghĩa là "dây cương" trong tiếng Nhật). Lấy cảm hứng từ mối liên hệ giữa con ngựa và người cưỡi ngựa, mối liên hệ và tương tác thông qua một chiếc dây cương duy nhất, các công tắc gắn trên vô-lăng và màn hình hiển thị trên đầu được kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra không gian sở hữu nhiều chức năng đa dạng như: hệ thống định vị, hệ thống âm thanh và lựa chọn các chế độ lái.

Trong khi màn hình thực tế tăng cường hiển thị trên đầu, các đồng hồ đo, màn hình cảm ứng và các chức năng cung cấp thông tin khác được kết hợp thành một mô-đun duy nhất, các chức năng hệ thống lái tập trung quanh vô-lăng.

Ở trung tâm của mui xe là một bảng điều khiển cảm ứng kết nối hàng ghế trước và sau và được sử dụng để liên lạc giữa các hành khách. Hàng ghế sau có thể ngả ra sau, được trang bị chức năng massage, mang lại khoảng thời gian êm ái và bình yên cho mọi hành khách khi di chuyển.

Các trang bị tiện ích tiên tiến trên xe có thể kể đến: chìa khoá thông minh, điều khiển xe bằng điện thoại thông minh (mở và đóng khóa cửa) từ xa, hệ thống E-Latch giúp đóng mở cửa êm ái và an toàn hơn, mái che toàn cảnh và hệ thống âm thanh Mark Levinson.

Về kích thước, xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.880 x 1.960 x 1.600 (mm), chiều dài cơ sở của xe là 2.950 mm.

Cung cấp sức mạnh cho Lexus LF-Z Electrified là khối Pin Lithium Ion, làm mát bằng chất lỏng, có công suất 90 Kw/h; sản sinh ra công suất 200 kW và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây, vận tốc tối đa 200 km/h. Xe được trang bị bộ sạc với tốc độ sạc là 150 kW và quãng đường di chuyển được là 600 km.

Xem thêm: Malaysia sẽ sản xuất ô tô điện giá rẻ phục vụ trong nước

Tin mới lên