Công nghệ

LG chính thức ‘khai tử’ mảng kinh doanh điện thoại thông minh

(VNF) - Từng là nhà sản suất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới vào năm 2014, hãng điện tử Hàn Quốc LG ngày 5/4 chính thức trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn đầu tiên rút hoàn toàn khỏi thị trường.

LG chính thức ‘khai tử’ mảng kinh doanh điện thoại thông minh

LG chính thức ‘khai tử’ mảng kinh doanh điện thoại thông minh.

Trong thông cáo đăng trên website ngày 5/4, LG tuyên bố chính thức rời bỏ mảng sản xuất điện thoại thông minh. LG cho biết đây là quyết định mang tính chiến lược nhằm giúp công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực đang tăng trưởng như linh kiện cho ô tô điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, kỹ thuật robot, trí tuệ nhân tạo và giải pháp kinh doanh, cũng như các nền tảng và dịch vụ.

Theo đó, công ty này dự kiến sẽ chấm dứt hoàn hoạt động của mảng này vào ngày 31/7 tới.

Cũng theo thông cáo, công ty sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hỗ trợ và cập nhật phần mềm cho khách hàng sử dụng thiết bị di động hiện tại trong một khoảng thời gian nhất định, tùy theo khu vực.

LG cam kết hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác kinh doanh trong suốt thời gian ngừng hoạt động kinh doanh điện thoại di động.

Trước đó, các nguồn tin của The Korea Times cho biết LG đã cố gắng bán bộ phận di động của mình cho một số bên quan tâm, tuy nhiên không có thỏa thuận cuối cùng nào được LG chấp thuận.

Việc LG đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh không phải là điều bất ngờ bởi LG đã gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh cùng các đối thủ như Apple, Samsung trong khoảng 5 năm trở lại đây. 

Mặc dù ở thời điểm này LG nắm giữ thị phần xếp thứ 3 tại Bắc Mỹ và thứ 5 tại Mỹ La tinh nhưng trên toàn cầu hãng chỉ chiếm 2%.

Mảng kinh doanh di động của LG liên tục thua lỗ kể từ quý II/2015 và cho đến năm ngoái, mức lỗ lũy kế của mảng này đã lên đến 5.000 tỷ won (4,5 tỷ USD).

Cụ thể, theo số liệu từ Consumer Intelligence Research Partners, cuối năm 2014, LG đã xuất xưởng được 60 triệu chiếc điện thoại và nắm giữ 11% thị phần lĩnh vực này trên toàn cầu, đứng thứ 3 sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, đây là lần cuối cùng mà mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG tận hưởng "ánh hào quang".

Kể từ quý II/2015 đến nay, mảng kinh doanh này của LG đã lỗ 23 quý liên tiếp. Trong quý I/2020, LG lỗ 206,5 tỷ won (186 triệu USD), quý II/2020, LG lỗ 237,8 tỷ won (214 triệu USD) và quý III/2020, tập đoàn này lỗ 148,4 tỷ won (134 triệu USD).

Cũng trong năm 2020, LG đã tung ra dự án đầy tham vọng có tên "Explorer Project", nhằm tạo ra danh mục điện thoại với những thiết kế độc lạ. Dù vậy, nhu cầu của người tiêu dùng đối với hãng vẫn ngày càng suy giảm.

Trong khi người “đồng hương” Samsung bán được 256 triệu điện thoại thông minh ra toàn cầu trong năm 2020 thì LG chỉ bán 23 triệu điện thoại thông minh.

Tuy vậy, mảng điện thoại thông minh của LG chiếm phần nhỏ nhất trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính của hãng, chỉ khoảng 7,4 % doanh thu của tập đoàn. Do vậy, việc rút khỏi lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt sẽ cho phép LG tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng khác.

Trước đó, vào tháng 12/2020, LG đã công bố hợp tác với công ty chuyên gia công xe Magna International (Canada) để sản xuất xe điện.

Xem thêm >> Ông Trump kêu gọi tẩy chay Coca-Cola, Delta Airlines cùng loạt công ty Mỹ

Tin mới lên