Ngân hàng

Lộ ảnh thẻ, nhân viên ngân hàng khốn khổ vì bị mạo danh

(VNF) - Một nhân viên ngân hàng lộ ảnh thẻ, bị mạo danh lừa tiền trên Facebook. Cả tháng trời người này nhờ bạn bè “report” nhưng hết trang này lại có trang khác.

Lộ ảnh thẻ, nhân viên ngân hàng khốn khổ vì bị mạo danh

Một nhóm lừa đảo qua Facebook bị Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ. Ảnh: ST

Anh Nguyễn Xuân B. công tác tại một ngân hàng nhà nước chi phối vốn than thở với VietnamFinance: “Cả tháng nay tôi phải nhờ bạn bè phản hồi tiêu cực tới quản trị mạng (report) các trang Facebook giả mạo lừa tiền”.

Lừa đảo do lộ ảnh thẻ nhân viên ngân hàng

Theo anh B., những kẻ lừa đảo đã lấy hình ảnh thẻ nhân viên của anh, sau đó lập Facebook tự nhận là nhân viên ngân hàng, có gắn hẳn logo nhận diện  thương hiệu ngân hàng mà anh đang làm việc để làm hình đại diện.

Những kẻ giả mạo này vào các trang mạng xã hội chuyên cho vay tiền để rao “cho vay lãi suất thấp, không chứng minh tài chính. Nội dung giao dịch giữa người đứng ra giải quyết nhu cầu vay và người vay được “chat” riêng, thay vì trao đổi công khai.

Lãi suất rẻ, không chứng minh tài chính, ngoại trừ cung cấp số chứng minh nhân dân, số điện thoại liên lạc, đã trở thành miếng mồi hấp dẫn, dù phải trả dăm ba triệu đồng “lót tay”.

Không ít người tin lời “nhân viên ngân hàng” nên đã chuyển vào tài khoản cho “đối tác” từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Nhận tiền xong, những kẻ này mất hút, chặn số nên không thể liên lạc.

Thông qua bạn bè, anh B. biết được sự thật nên một tháng nay, liên tục nhờ người report các trang giả mạo kia tới hệ thống quản trị Facebook.

Tuy nhiên, khi đóng được trang này thì lại xuất hiện trang khác tinh vi hơn. Đối tượng thay vì dùng ảnh thẻ anh B. làm hình đại diện thì chỉ lấy tên gần giống với tên anh B. rồi chỉnh sửa chứng minh thư trùng tên anh B. gửi cho con mồi làm tin, dĩ nhiên, chúng vẫn mạo nhận là nhân viên ngân hàng. Do đó, anh B. không thể nào báo cáo quản trị Facebook để gỡ.

“Tôi hỏi một cán bộ trong ngành bảo vệ pháp luật cách nào diệt trừ nạn này, họ nói món tiền lừa mỗi lần dăm ba triệu nhỏ quá nên chẳng ai muốn lập án và khuyên tôi nên báo công an mạng. Nếu vậy, bọn chúng sẽ lừa khắp nơi à?”, anh B. kể với VietnamFinance.

Lân la một số diễn đàn chuyên cho vay, VietnamFinance nhận thấy không ít nạn nhân của kiểu lừa đảo này. Một thành viên cho biết, có một người thông qua Zalo giới thiệu làm ở ngân hàng lớn, hỗ trợ vay tín chấp bảng lương, làm thẻ tín dụng không phí. “Tớ tin tưởng nên giới thiệu với người nhà vay theo bảng lương trả phí tư vấn 2 triệu, sau đó nó đòi thêm 3 triệu lót tay sếp bảo lãnh khoản vay. Thấy cao nên tôi đòi lại tiền thì người kia tắt máy và xoá tài khoản Zalo”.

Một trường hợp khác cũng bị lừa tương tự 6 triệu đồng “lót tay” rồi biến mất.

“Trước khi viết những dòng này mình xin khẳng định không thích những người kể lể than khổ và mình nghĩ những người bị lừa tiền cũng rất đáng trách. Nhưng thực sự kẻ lừa đảo kia quá đê tiện và bỉ ổi. Những người chúng lừa là những người cực kỳ khốn khó rồi. Chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của họ để lừa lọc. Nếu bạn biết ai có thể ngăn chặn được kẻ đê tiện này thì chia sẻ giúp”, anh B. khẩn khoản trên trang cá nhân.

Anh B. cứ report trang này, lại xuất hiện trang kia

Anh B. cứ report trang này, lại xuất hiện trang khác. Ảnh: ST

Chớ nên hớ hênh thông tin cá nhân

Sự việc ảnh anh B. lộ và bị giả mạo xuất phát từ một tình huống rất đáng suy nghĩ. Ngân hàng mà anh B. đang làm việc có kế hoạch làm thẻ cho nhân viên, nên đã mời một công ty đến để chụp ảnh nhân viên.

Mặc dù mới chỉ là các bản mẫu (demo) chưa có bản thẻ chính thức nhưng không hiểu vì lý do gì, những kẻ lừa đảo có được hình ảnh thẻ anh B. và câu chuyện rắc rối bắt đầu từ đó.

Cũng theo anh B. hiện có không ít nhân viên ngân hàng lâm vào tình cảnh tương tự nhưng chưa biết xử lý như thế nào. Đa phần chỉ biết được mình bị mạo danh thông qua bạn bè kể rằng tại diễn đàn này, “fanpage” kia có mấy người đang lu loa kêu trời kêu đất vì mất tiền do bị “nhân viên ngân hàng” lừa.

Với cơ chế khoán tín dụng cá nhân, nhiều nhân viên ngân hàng gia nhập hầu hết các diễn đàn đông thành viên, đặc biệt là các diễn đàn về ô tô, du lịch, mua sắm hàng hoá… để rao bán vốn. Thường thì nhân viên ngân hàng “xịn” không đòi hỏi “bôi trơn”, chuyển khoản hoa hồng trước khi ký hợp đồng. Đây chính là cơ hội để bọn lừa đảo nghĩ ra các mánh làm ăn.

Liên hệ câu chuyện trên với vấn đề bảo mật thông tin cá nhân (ảnh, số điện thoại, số chứng minh, số thẻ tín dụng…) cho thấy, tình trạng người dân, thậm chí cả ngân hàng rất mất cảnh giác với thông tin cá nhân của đơn vị mình nên dễ bị bọn lừa đảo nhắm tới.

Nhưng ở một số trường hợp khác, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ còn cố tình tìm hiểu, nắm giữ thông tin cá nhân rồi chia sẻ với đối tác để làm ăn.

Anh Nguyễn Phúc Lâm (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi mua vé máy bay một hãng lớn đi Nha Trang. Không hiểu vì lý do gì khi vừa nhận code vé thì nửa tiếng sau, có số máy lạ thông báo có taxi giá rẻ 200 nghìn/chiều từ sân bay Cam Ranh về thành phố Nha Trang thay vì đi xe chính hãng thì mất 350 nghìn – 400 nghìn đồng/chiều”.

Anh Lâm đã “thử cho biết” thì đúng như vậy. Chưa hết, khi kết thúc ngày nghỉ chuẩn bị ra sân bay Cam Ranh, anh lại nhận được điện thoại từ Hà Nội, thông báo có xe rẻ 200 nghìn đồng/lượt từ Nội Bài về Hà Nội.

Anh cũng nhận lời và người lái xe cho biết, họ được hãng hàng không chia sẻ số điện thoại, thông báo lịch đi về của khách bay. Ở tất cả đầu đi và đến của khách, luôn có xe “dù” đưa đón với giá chỉ khoảng 50% so với giá các công ty được phép khai thác tại cảng.

Thậm chí, ở sân bay Nội Bài, “công ty” này còn có cả “tổng đài” trực 24/24, kể cả máy bay về muộn vài giờ đồng hồ họ vẫn chờ.

Cách thức giao dịch rất đơn giản, trước khi làm thủ tục check in, “lái xe công ty” liên lạc và thông báo cho khách ra đường số 3 (ngoài cùng) và cho biết đang ở cột số mấy, nhà ga nào. Nhờ đó, chuyện đón luôn diễn ra suôn sẻ và không chút trở ngại nào.

Thực tế cho thấy, hầu như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (siêu thị, phòng gym, du lịch, vận tải…) luôn đòi hỏi khách hàng cung cấp số điện thoại, e-mail…) rồi vô tư xả tin "rác" khuyến mại, gây không ít phiền toái, nhất là trong trường hợp đang bận việc. 

Người viết từng chứng kiến thành viên một câu lạc bộ gym dứt khoát từ chối cung cấp số điện thoại khi nhân viên ở đây xin số: “Tôi mua vé tập, trả tiền đầy đủ là hoàn tất giao dịch. Số điện thoại là tài sản cá nhân, chẳng có lý gì lấy số tôi”. Đổi lại, ông nhận về một vệt nguýt như dao.

Tin mới lên