Bất động sản

Lùm xùm tại Gamuda Gardens: Chủ đầu tư đòi nhà, khách hàng yêu cầu rút văn bản

(VNF) - Công ty Gamuda Land đã thông báo chấm dứt hợp đồng, thu hồi lại nhà đã bán cho khách tại khu Dahlia Homes (ST5) - dự án Gamuda Gardens. Tuy nhiên, phía khách hàng cho rằng việc chấm dứt hợp đồng đơn phương của công ty không đúng theo quy định và yêu cầu thu hồi lại văn bản đã gửi.

Lùm xùm tại Gamuda Gardens: Chủ đầu tư đòi nhà, khách hàng yêu cầu rút văn bản

Gamuda Land đơn phương thu hồi nhà của khách hàng

Gamuda Land đơn phương thu hồi nhà của khách hàng

Theo phản ánh của khách hàng mua nhà khu Dahlia Homes (ST5) - dự án khu đô thị Gamua Gardens, mới đây, Gamuda Land đã gửi văn bản hỏa tốc thông báo chấm dứt hợp đồng đến hai khách hàng.

Theo đó, Gamuda Land yêu cầu “khách hàng phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày của thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà”.

Gamuda Land cho hay: “Để làm rõ từ ngày 11/9/2020, ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty chúng tôi liên quan đến căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại căn nhà. Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới ông/bà.

"Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho ông/bà như đã đề cập bên trên”.

Giải thích về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu lại nhà đã bán cho khách hàng, Gamuda Land cho biết công ty đã tổ chức 3 cuộc họp với một ban đại diện cho nhóm khách hàng vào hồi tháng 7.

Riêng đối với yêu cầu của nhóm khách hàng về việc ngừng thanh toán tiền mua nhà theo tiến độ của hợp đồng, phía công ty đã gửi các văn bản phúc đáp giải thích cho khách hàng về quy định duy trì các khoản thanh toán theo điều khoản trong hợp đồng.

“Chúng tôi cũng đã gửi thư nhắc nợ rất nhiều lần tới khách hàng cho các khoản thanh toán đến hạn và quá hạn, tuy nhiên vẫn không nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng”, phía chủ đầu tư cho hay.

Tới thời điểm hiện tại, Gamuda Land thông tin với những khách hàng đã quá hạn thanh toán vài kỳ hạn và mỗi kỳ hạn đều vượt quá 30 ngày. Công ty buộc phải gửi thông báo chấm dứt hợp đồng tới những khách hàng vi phạm đầu tiên thuộc tiểu khu ST5.

Cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Gamuda Land trả diện tích xây dựng đang thiếu cho cư dân.

Ngay sau khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, phía khách hàng mua nhà tại ST5 cho biết đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng mua bán để nhận bàn giao và hoàn thiện nhà.

Thế nhưng, từ thời điểm nhận bàn giao nhà, khách hàng phát hiện loạt vi phạm tại dự án. Cụ thể, khách hàng phản ánh Gamuda Land bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật các con đường nằm trong dự án, hạ tầng xã hội Club House và các tiện ích khác.

Chưa dừng lại, theo khách hàng, chủ đầu tư còn bàn giao nhà không đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh mạng, vi phạm quy chuẩn nhà ở. Cụ thể, chiều cao lan can thi công chỉ đạt trung bình từ 96 - 100cm, trong khi đó theo Bảng 3.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008/BXD thì chiều cao lan can chuẩn là 1,1m.

Gamuda Land còn thi công chiều cao tầng một của nhà ở không đúng Điều 5.5.6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liên kế mà chủ đầu tư này đã sử dụng làm căn cứ cũng như dẫn chiếu trong điều lệ xây dựng của dự án khu đô thị mới C2 tại quận Hoàng Mai đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Khách hàng cũng cho biết đã gửi những sai phạm này đến chủ đầu tư. Đồng thời để đảm bảo quyền lợi chính đáng, cư dân khu Dahlia Homes thực hiện ủy quyền cho ban đại diện cư dân Dahlia Homes - ST5 để đối thoại với chủ đầu tư; gửi thông báo chính thức đến chủ đầu tư tạm dừng nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 (theo HĐMB) cho đến khi các sai phạm được khắc phục.

Tuy nhiên thay vì đối thoại, tiếp thu xử lý, khách hàng "tố" Gamuda Land quay sang khủng bố, đe dọa khách hàng bằng các tin nhắn nặc danh, thư tín có nội dung sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán.

Hàng trăm khách hàng cũng hết sức bất bình, bởi thông tin đe dọa này được Gamuda Land thực hiện trong bối cảnh hàng loạt sai phạm hiện hữu của chủ đầu tư theo hợp đồng mua bán còn chưa được khắc phục.

Khách hàng đề nghị Gamuda Land thu hồi lại văn bản

Nói với VietnamFinance, anh Nguyễn Mạnh Cường, khách hàng mua nhà tại đây, cho biết Gamuda Land và khách hàng đã có buổi làm việc cách đây vài ngày và phía công ty đã đồng ý gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà đến ngày 21/9, đồng thời đang xem xét phương án giải quyết.

Tuy nhiên, theo anh Cường, việc chấm dứt hợp đồng đơn phương của Gamuda Land là không đúng theo quy định. “Chúng tôi phản đối văn bản mà phía công ty đưa ra và yêu cầu thu hồi lại văn bản chấm dứt hợp đồng đã gửi tới khách hàng”, anh Cường nhấn mạnh.

Theo anh Cường, theo Điều 7.2 của hợp đồng mua bán do Gamuda Land soạn thảo thì “kể từ ngày bàn giao mặc định, với tư cách là chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc sử dụng căn nhà...”. Như vậy, chủ đầu tư đã thừa nhận căn nhà là tài sản thuộc sở hữu riêng của khách hàng.

Theo Luật Dân sự 2015, căn cứ các điều quy định về quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt, chủ đầu tư đều không được phép đơn phương thu lại căn nhà; tự ý xử lý di dời (cưỡng chế) tài sản của chủ sở hữu trong căn nhà.

Khách hàng đề nghị Gamuda Land thu hồi lại văn bản chấm dứt hợp đồng

Theo quy định pháp luật hiện nay, chỉ có cơ quan thi hành án dân sự mới có thẩm quyền cưỡng chế đối với các giao dịch dân sự mà một bên cố tình không thực hiện, đồng thời việc cưỡng chế này cũng chỉ được phép tiến hành sau khi đã có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án, còn ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân thì không có chức năng “cưỡng chế”.

Việc tự ý dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc… nhằm thu hồi nợ có thể bị xử lý về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự hoặc tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 của Bộ luật.

Hành vi đánh đuổi người khác ra khỏi nơi cư trú hợp pháp của họ có thể bị xử lý về tội xâm phạm chỗ ở của công dân theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự.

Đặc biệt, theo Điều 17.2 Luật Điều chỉnh và giải quyết tranh chấp trong hợp đồng mua bán, trong trường hợp có tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng thì các bên giải quyết trước tiên qua thương lượng.

Sau 30 ngày kể từ khi một bên phát hành thông báo bằng văn bản cho bên kia về tranh chấp phát sinh mà tranh chấp vẫn không giải quyết được, mỗi bên đều có quyền đưa tranh chấp đó ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Tin mới lên