Thị trường

Lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng 18%

(VNF) - Ước tính trong 8 tháng năm 2021, sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 16,8 triệu TEUs, dù đối mặt với tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng container lớn.

Lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng 18%

Dự báo tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển nội địa sẽ tăng trưởng hai con số trong năm 2021 và 2022.

Cụ thể, theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước.

Một số khu vực cảng biển có sản lượng hàng container thông qua cao nhất tính trong 7 tháng năm 2021 có thể kể đến: khu vực Quảng Nam tăng hơn 115%, khu vực Mỹ Tho tăng 41%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 17%, khu vực TP. HCM tăng gần 16%.

Bên cạnh đó, một số khu vực cảng biển có lượng hàng container giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 98%, khu vực Đà Nẵng giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 8 tháng năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước tăng 18% so với cùng kỳ, đạt gần 16,8 triệu TEUs.

Mức tăng này thấp hơn các tháng trước do một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16.

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề nghị giảm phí lưu container, kho bãi ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị tác động bởi Covid-19.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị các cảng nhanh chóng giải phóng hàng hóa, tăng năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thống nhất quy định về điều kiện đi lại cho công nhân cảng trong mùa dịch.

Báo cáo mới đây của công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển nội địa sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số 15% và 14% trong năm 2021 và 2022.

Dự báo này dựa trên kỳ vọng tỷ lệ tiêm vaccine có thể tăng đáng kể trong những tháng tới khi các lô vaccine mới về Việt Nam gần như hàng tuần và hoàn thành lộ trình tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối quý I/2022. 

Tin mới lên